27/10/2024

มจร. วัดไร่ขิง  จัด “1 วัน อยู่กับสติ” สร้างสุขจากภายใน 

มจร. วัดไร่ขิง  จัด “1 วัน อยู่กับสติ” สร้างสุขจากภายใน 
 
พระมหาบุญเลิศ อินฺทปญฺโญ รองผอ.วิทยาลัยสงฆ์พุทธปัญญาศรีทวารวดี มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย (มจร) หรือ มจร วัดไร่ขิง กล่าวว่า ปัจจุบันคงปฏิเสธไม่ได้ว่า คนส่วนใหญ่มีชีวิตที่เร่งรีบ ทั้งต้องเผชิญกับความเครียด ความกดดัน จากการทำงาน ดังนั้น มจร. วัดไร่ขิง จึงมีแนวคิดในการจัดกิจกรรม “1 วัน อยู่กับสติ” เพื่อเป็นพื้นที่ให้ผู้เข้าร่วมได้หยุดพักจากภาระหน้าที่ต่างๆ และพัฒนาความสัมพันธ์กับตนเอง
          การฝึกสติช่วยให้ผู้เข้าร่วมได้เรียนรู้ที่จะรู้เท่าทันความคิด อารมณ์ และการกระทำของตนเองในแต่ละขณะ การมีสติยังช่วยให้บุคคลดำเนินชีวิตด้วยความสงบ เป็นทักษะที่สำคัญในการสร้างความสุขจากภายใน ไม่ต้องพึ่งพาสิ่งภายนอก ผู้ที่ฝึกสติอย่างต่อเนื่องจะสามารถเผชิญหน้ากับความท้าทายและความทุกข์ในชีวิตด้วยใจที่สงบและมั่นคงมากขึ้น
   
           อีกทั้งการฝึกสติยังสอดคล้องกับหลักคำสอนของพระพุทธศาสนา ซึ่งเน้นย้ำให้เห็นถึงความสำคัญของการตื่นรู้และการดำรงอยู่ในปัจจุบัน เพื่อให้เราสามารถปล่อยวางความยึดติดในอดีตและความกังวลในอนาคต และมีความสุขกับสิ่งที่เป็นอยู่ตรงหน้าด้วย
       พระมหาบุญเลิศ กล่าวต่อไปว่า สำหรับกิจกรรม “1 วัน อยู่กับสติ” จะเน้นเสริมสร้างทักษะด้านสติที่สามารถนำไปประยุกต์ใช้ได้จริงในชีวิตประจำวัน ไม่ว่าจะเป็นการทำงาน การใช้ชีวิตในครอบครัว และทักษะการตัดสินใจในเรื่องต่างๆ ได้อย่างมีประสิทธิภาพ
       ทั้งนี้กิจกรรมดังกล่าวจะดำเนินการทุกวันเสาร์ เริ่มวันที่ 26 ต.ค. เวลา 09.00 – 15.00 ที่ลานปฏิบัติธรรม มจร.วัดไร่ขิง จ.นครปฐม
           โดยจะมีกิจกรรมทำวัตร สวดมนต์ ฟังธรรมะ และปฏิบัติธรรมตามแนวสติปัฏฐาน 4
 สอบถามโทร. ..064-145-2996

เรื่องราวที่คุณอาจพลาดไป