27/10/2024

เพชรบูรณ์ สนุก มันส์ ฮา สืบสานงานประเพณีโบราณ ต.บ้านไร่ อ.หล่มสัก แข่งพายกระทะ หัวใบ้ท้ายบอด

เพชรบูรณ์ สนุก มันส์ ฮา สืบสานงานประเพณีโบราณ ต.บ้านไร่ อ.หล่มสัก แข่งพายกระทะ หัวใบ้ท้ายบอด

 

วันที่ 25 ตุลาคม 2567 ที่บริเวณคลองผู หมู่ 3 บ้านวังกะทะ ต.บ้านไร่ อ.หล่มสัก จ.เพชรบูรณ์ นายภาคภูมิ ภูมี นายอำเภอหล่มสัก เป็นประธานเปิดงานประเพณีแข่งกระทะ ประจำปี 2567โดยมีนายเจษฎ์บดินทร์ วันทูล นายกองค์การบริหารส่วนตำบลบ้านไร่ นางอรุณ แก้วลุง กำนันตำบลบ้านไร่ นางฐิตินันท์ พั้วช่วย สมาชิกสภา อบจ. อำเภอหล่มสัก เขต 2 พร้อมด้วยนักท่องเที่ยวและประชาชนร่วมในพิธี

นายธงชัย ศรียา ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 3 กล่าวว่า การจัดงานประเพณีแข่งกระทะ ได้รับการสนับสนุนงบประมาณจากองค์การบริหารส่วนตำบลบ้านไร่ จำนวน 20,000 บาท ร่วมทั้งชมรมกำนันผู้ใหญ่บ้านตำบลบ้านไร่ สภาวัฒนธรรมตำบลบ้านไร่ร่วมกันจัดกิจกรรม ทั้งนี้ในสมัยโบราณกาลที่ผ่านมา มีผู้เฒ่า ผู้แก่ เล่ากันต่อๆมาว่าก่อนจะมีหมู่บ้านนั้นมีตำนานเล่าว่ามี ลำคลองผู-ป่าหวาย มีน้ำใสไหลวน เห็นตัวปลา แหวกว่ายไปมา มีน้ำไหลวนแห่งหนึ่งซึ่งชาวบ้านเรียกว่าวังน้ำวนใหญ่มีลักษณะเป็นรูปกระทะทองคำใหญ่ ลอยผุดโผล่ขึ้นมาเป็นประจำในทุกวันเพ็ญขึ้น 15 ค่ำอยู่เป็นประจำ แต่ก็ไม่มีใครสามารถนำขึ้นมาได้ ต่อมาอีกไม่นาน กระทะทองคำใบนั้นก็หายไปไม่มีใครทราบอีกเลย จึงเรียกหมู่บ้านนี้ว่าบ้านวังกะทะตราบมาถึงทุกวันนี้

ฉะนั้นชาวบ้านจึงได้ประชุมประชาคมเข้าแผนพัฒนาหมู่บ้านจัดเป็นงานประจำปีประเพณีแข่งกระทะของหมู่บ้าน ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2553 เป็นต้นมาโดยมีวัตถุประสงค์ เพื่อระลึกถึงประเพณีอันดีงามของหมู่บ้านตำบลและวัฒนธรรมของคนไทยให้สืบทอดต่อไป เพื่อเกิดความร่วมมือความสามัคคีในหมู่คณะในการปฏิบัติกิจกรรมร่วมกันอย่างมีความสุขและเป็นการพัฒนาแหล่งน้ำให้สะอาดและร่วมกันรักษาคลองสาธารณะประโยชน์หมู่บ้านให้น่าอยู่ โดยภายในงานจัดให้มีการแข่งขัน พายกะทะ มวยทะเลและเรือหัวใบ้ท้ายบอด

 
ภายหลังพิธีเปิดมีการแข่งขันพายกระทะคู่พิเศษระหว่าง นายอำเภอกับ นายก.อบต และการแข่งขันหัวใบ้ท้ายบอดโดย พัฒนาการอำเภอหล่มสักกับกำนัน ตำบลบ้านไร่ เรียกเสียงเชียร์อย่างสนุกสนาน สำหรับ การแข่งขันเรือกระทะ เป็นกีฬาที่จัดเล่นแข่งขันกันเป็นที่สนุกสนานโดยทั่วไป ผู้ที่แข่งขันต้องเป็นคนตัวเล็กๆหรือเด็กเท่านั้น เพราะถ้าเป็นผู้ใหญ่ใหญ่ๆกระทะไม่สามารถรับน้ำหนักได้ขณะอยู่บนน้ำ นอกจากนั้นการพายกระทะ เป็นความสามารถส่วนตัว ต้องใช้ความสมดุลในการโล้ให้กระทะไปข้างหน้า อีกด้วย

 

นอกจากนี้ยังมีการแข่งขันที่เรียกเสียงหัวเราะให้กับชาวบ้านอย่างสนุกสนานคือการแข่งพายเรือ หัวใบ้ ท้ายบอด (คนหน้าปิดปาก-คนหลังปิดตา)โดยให้คนอยู่หัวลำเรือใช้ผ้าขาวม้าผูกปิดปาก ห้ามฝีพายพูดหรือส่งเสียง ส่วนคนที่อยู่ท้ายเรือใช้ผ้าขาวม้ามัดปิดตาให้สนิทโดยทั้งคู่จะต้องมีความเข้าใจและมีความชำนาญจึงจะเข้าถึงสู่เส้นชัยได้ บรรยากาศการแข่งขันเป็นไปอย่างสนุกสนาน มีชาวบ้านประชาชนมาร่วมงานเป็นจำนวนมากและคาดว่าในปีต่อไปจะมีประชาชนหรือนักท่องเที่ยวมาร่วมงานเพิ่มมากขึ้น

เรื่องราวที่คุณอาจพลาดไป