23/10/2024

สืบนครบาล รวบ บัญชีม้าคอลเซ็นเตอร์อ้างเป็น จนท.กรมที่ดิน หลอกคืนภาษีที่ดิน ให้ติดตั้งแอปดูดเงินไปกว่า 6 ล้านบาท

สืบนครบาล รวบ บัญชีม้าคอลเซ็นเตอร์อ้างเป็น จนท.กรมที่ดิน หลอกคืนภาษีที่ดิน ให้ติดตั้งแอปดูดเงินไปกว่า 6 ล้านบาท
ตามนโยบายของ พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร์ ผบ.ตร. ,พล.ต.ท.ธัชชัย ปิตะนีละบุตร ผู้ช่วย ผบ.ตร. ,พล.ต.ท.ธิติ แสงสว่าง ผบช.น. ให้ปราบปรามกลุ่มเครือข่ายองค์กรอาชญากรรมทางออนไลน์ ที่สร้างเดือดร้อนให้ประชาชนจำนวนมาก โดยเฉพาะขบวนการแก๊งคอลเซ็นเตอร์
.
เมื่อวันที่ 22 ตุลาคม 2567 เวลาประมาณ 16.55 น. พล.ต.ท.ธิติ แสงสว่าง ผบช.น. พล.ต.ต.วสันต์ เตชะอัครเกษม รอง ผบช.น. ,พล.ต.ต.นพศิลป์ พูลสวัสดิ์ รอง ผบช.น.พล.ต.ต.ธีรเดช ธรรมสุธีร์ ผบก.สส.บช.น., พ.ต.อ.เกียรติศักดิ์ สระทองออย , พ.ต.อ.อิสเรศ ปาลาพงศ์ รอง ผบก สส.บช.น., พ.ต.อ.อรรชวศิษฏ์ ศรีบุณยมานนทน์ ผกก.สส.3 บก.สส.บช.น., พ.ต.ท.ปกรณ์ ทองช่วง รอง ผกก.สส.3 บก.สส.บช.น. พ.ต.ท.สัญญลักษ์ สังขะภักดี สว.กก.สส.3ฯ ได้สั่งการให้ ร.ต.อ.เฉลิมเกียรติ สมบัติปัน รอง สว.กก.สส.3ฯ พร้อมกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจ กก.สส.3บก.สส.บช.น. ( ชุดปฏิบัติการที่ 3/1) ดำเนินการจับกุมตัว

น.ส.วรนุช อายุ 25 ปี ภูมิลำเนา ต.บ้านไร่ อ.เมืองราชบุรี จ.ราชบุรี
ผู้ต้องหาตามหมายจับศาลจังหวัดปทุมธานี ที่ 324/2567 ลงวันที่ 15 สิงหาคม 2567
โดยกล่าวหาว่ากระทำความผิดฐาน“ร่วมกันฉ้อโกงประชาชนโดยการแสดงตนเป็นบุคคลอื่นและโดยทุจริตหลอกลวงนำเข้าข้อมูลทางคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ที่บิดเบือนหรือปลอมไม่ว่าทั้งหมดหรือบางส่วนหรือข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จโดยประการที่น่าจะเกิดความเสียหายแก่ประชาชน”
.
พฤติการณ์การกระทำความผิด ขณะที่ผู้เสียหายทำงานอยู่ที่คลินิคได้มีสายโทรศัพท์โทรเข้ามาอ้างว่าเป็นเจ้าหน้าที่จากกรมที่ดิน ติดต่อมาว่าจะได้รับเงินภาษีคืนจากกรมที่ดิน จึงแนะนำให้ผู้เสียหายแอดไลน์เพื่อติดต่อเจ้าหน้าที่ และภาพไลน์ที่แอดไประบุว่าเป็นไลน์ของกรมที่ดิน มีข้อความตอบกลับว่าเป็นเจ้าหน้าที่ฝ่ายทะเบียนออนไลน์ และได้โทรเข้ามาหลอกให้ผู้เสียหายติดตั้งแอปพลิเคชั่นกรมที่ดินผ่านโทรศัพท์มือถือ เมื่อติดตั้งแอปพลิเคชั่นแล้ว ได้แนะนำให้ทำตามขั้นตอนการลงทะเบียนในระบบแอปพลิเคชั่น ซึ่งตลอดการพูดคุยมีการประวิงเวลา เพื่อไม่ให้ผู้เสียหายวางสายและออกจากแอปพลิเคชั่น จากนั้นผู้เสียหายเริ่มสงสัยและไม่ขอทำธุรกรรมต่อ จึงออกจากระบบ เมื่อตรวจสอบภายหลังพบว่ามีการทำธุรกรรมทางการเงินจากโมบายแบงกิ้งธนาคารหนึ่งที่ผูกกับบัญชีบัตรไว้ เงินทั้งหมดถูกโอนออกจากบัญชีไปยังบัญชีบุคคลอื่น เป็นจำนวน 6,300,000 บาท จึงรีบติดต่อไปยังธนาคารเพื่อขออายัดบัญชีปลายทางเป็นเหตุให้ได้รับความเสียหายจึงมาแจ้งความร้องทุกข์ต่อพนักงานสอบสวน
.
ในชั้นจับกุมผู้ต้องหาให้การปฏิเสธทุกข้อกล่าวหา โดยเมื่อประมาณปี 2566 ได้มีเพื่อนผู้ต้องหาติดต่อชักชวนให้ไปเปิดบัญชีด้วยกัน โดยจะได้รับค่าตอบเเทนในการเปิดบัญชีครั้งล่ะ 500 บาท/ต่อครั้ง ตนจึงทำการเปิดบัญชีไปทั้งสิ้น 3 บัญชี โดยกลุ่มเพื่อนได้บอกว่าจะนำบัญชีไปลงทุน และจะได้รับผลตอบแทนในภายหลัง เเละได้นำเงินค่าจ้างดังกล่าวไปใช้ในชีวิตประจำวัน ซึ่งก่อนจะถูกจับกุมในครั้งนี้ ตนได้ถูกจับกุมดำเนินคดีในลักษณะนี้มาแล้วถึง 2 คดี และเพิ่งถูกปล่อยตัวมาเมื่อปลายเดือนกันยายนที่ผ่านมา จากนั้นจึงได้ทำบันทึกจับกุมนำส่งพนักงานสอบสวน สภ.เมืองปทุมธานี เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป
.
พล.ต.ต.ธีรเดช ธรรมสุธีร์ ขอแจ้งเตือนประชาชน อย่าหลงเชื่อกลโกงมิจฉาชีพ แก๊งคอลเซ็นเตอร์แอบอ้างเป็น จนท.กรมที่ดิน สำรวจผู้เสียภาษีที่ดิน-สิ่งปลูกสร้าง ย้ำ แจ้งผ่านหน้าเว็บไซต์แล้ว ไม่มีโทรหา ไม่ขอแอดไลน์ ไม่มีหน้าที่เก็บภาษีฯ แนะ 5 ลักษณะกลโกงและการหลอกลวง ของกลุ่มมิจฉาชีพแอบอ้างชื่อกรมที่ดิน มีดังนี้ มีบุคคลปลอมหนังสือราชการและแจ้งให้ผู้รับข้อความเสียภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้างผ่านทางแอปพลิเคชั่นไลน์และเฟสบุค รวมไปถึงสื่อโซเชียลมีเดียอื่น สร้างเว็บไซต์กรมที่ดินปลอม ทำให้ประชาชนเกิดความสับสนและก่อให้เกิดความเสียหายแก่ผู้ใช้บริการ โทรศัพท์หลอกลวงผู้เสียหายในรูปแบบต่างกัน เช่น เรื่องการจัดเก็บภาษีที่ดิน เรื่องการรังวัดที่ดิน ฯลฯ โดยจะหลอกให้เพิ่มเพื่อนผ่านทางแอพพลิเคชั่นไลน์ และให้กรอกข้อมูลส่วนตัว หรือสแกนใบหน้าเพื่อนำข้อมูลของผู้เสียหายไปใช้ในทางมิชอบ

เรื่องราวที่คุณอาจพลาดไป