19/10/2024

ยโสธร บรรยากาศจุดไฟตูมกาออกพรรษาหนึ่งเดียวในโลก

ยโสธร บรรยากาศจุดไฟตูมกาออกพรรษาหนึ่งเดียวในโลก

 


ประเพณีจุดไฟตูมกาออกพรรษา ที่วัดบูรพา บ้านทุ่งแต้ อำเภอเมือง จังหวัดยโสธร ก็ยังถือว่าครองความเป็นหนึ่งของภาคอีสาน หรือว่าหนึ่งเดียวในโลกก็ว่าได้ ตรงกับขึ้น 15 ค่ำ เดือน 11 พระจันทร์เต็มดวง มีนาย ชรินทร์ ทองสุข ผู้ว่าราชการจังหวัดยโสธร เป็นประธานนำหัวหน้าส่วน นางรำ ประชาชนที่เข้าร่วม ไหว้พระขอพรถวายไฟตูมกา จุดธูปเทียนดอกไม้ ต้นข้าวกำลังตั้งท้องยังไม่ออกรวง หรือ ชาวอีสานเรียกว่า ข้าวมาน นำถวายเป็นพุทธบูชา ธรรมบูชา สังฆบูชา ต่อองค์สัมมาสัมพุทธเจ้า บนฐานประทีป มีพระพุทธรูปเป็นองค์ประธาน ปฏิบัติตามประเพณีวัฒนธรรมของชาวบ้านทุ่งแต้ เพื่ออนุรักษ์สืบสานประเพณีอันดีงาม ซึ่งเคยปฏิบัติมาแต่บรรพบุรุติดต่อกันมายาวนาน


สำหรับประวัติความเป็นมาของประเพณีจุดไฟตูมกา ออกพรรษายโสธร ” จัดขึ้นในช่วงวันออกพรรษาของทุกปี เป็นวัฒนธรรมดั้งเดิมของชาวชุมชนบ้านทุ่งแต้ตำบลทุ่งแต้ อำเภอเมืองยโสธร จังหวัดยโสธร ซึ่งในอดีตนั้นชาวบ้านไม่มีไฟฟ้าใช้ ชาวบ้านจึงใช้ผลตูมกาที่เป็นผลไม้ป่าและเกิดอยู่ในพื้นที่เป็นจำนวนมากมีรูปทรงกลมคล้ายผลส้มขนาดเท่ากำปั้นหรือโตกว่ามีก้านยาวและมีลักษณะพิเศษคือ เปลือกบางแต่แข็ง เมื่อขูดเอาผิวสีเขียวออกและคว้านเอาเนื้อและเมล็ดข้างในออกให้หมดใช้มีดแกะเป็นลวดลายต่างๆตามความต้องการแล้วนำเทียนสอดขึ้นจากรูที่เจาะไว้ส่วนล่างของผลตูมกาแล้วจุดไฟ แสงสว่างจากเปลวเทียนก็จะลอดออกมาเป็นลวดลายตามรูที่เจาะไว้

ซึ่งในคืนวันออกพรรษาชาวบ้านจะจุดเทียนจากที่บ้านหิ้วก้านผลตูมกาไปรวมกันที่วัดแม้จะมีลมพัดเทียนก็จะไม่ดับเมื่อเทียนหมดก็เปลี่ยนเล่มใหม่ได้ เมื่อไปถึงวัดก็จะนำไฟตูมกาไปแขวนไว้ตามสถานที่ที่ทางวัดจัดเตรียมไว้ เช่น ซุ้มไม้ไผ่ หรือราวไม้สำหรับแขวนก้านตูมกา ก่อนที่ชาวบ้านจะพากันกล่าวคำบูชาพระรัตนตรัยและสวดมนต์ไหว้พระบนศาลาการเปรียญประเพณีจุดไฟตูมกา ออกพรรษา ของชาวบ้านทุ่งแต้ มาแต่ช้านานแล้ว พร้อมกับการก่อตั้งหมู่บ้าน แต่เมื่อช่วง 50 ปี ที่ผ่านมาประเพณีดังกล่าวได้เลือนหายไปเนื่องจากมีความเจริญและมีไฟฟ้าเข้ามาใช้ในชุมชน ภายหลังพระครูปริยัติ พลากร เจ้าอาวาสวัดบูรพากลับมาอยู่วัดบ้านเกิด จึงพาญาติโยมฟื้นฟูมาตั้งแต่ปี 2548 เป็นต้นมาของตำบลทุ่งแต้ เมือง ยโสธร…….

ชัยพร พันสาย รายงานจากจังหวัดยโสธร 0806944636

 

เรื่องราวที่คุณอาจพลาดไป