18/10/2024

โรงพยาบาลค่ายสุริยพงษ์ ได้รับรางวัลดีเด่น นวัตกรรม “ขวดน้ำคู่ใจ ลดภัยลมร้อน พลัส (Personal Bottle for Decrease Heat Injury Plus)”

โรงพยาบาลค่ายสุริยพงษ์ ได้รับรางวัลดีเด่น นวัตกรรม “ขวดน้ำคู่ใจ ลดภัยลมร้อน พลัส (Personal Bottle for Decrease Heat Injury Plus)”
  โรงพยาบาลค่ายสุริยพงษ์ เป็นโรงพยาบาลกองทัพบก ระดับ 30 เตียง ในสังกัดกองทัพภาคที่ 3 ดูแลรับผิดชอบการตรวจสุขภาพให้กับกำลังพล, ครอบครัว รวมทั้งประชาชนทั่วไป ในพื้นที่จังหวัดน่าน โดยมีความมุ่งมั่นให้บริการสุขภาพและการรักษาพยาบาลแบบองค์รวมอย่างมีคุณภาพมาตรฐานวิชาชีพ และมีการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง สร้างเสริมสุขภาพ เวชกรรมป้องกันแก่บุคลากร และชุมชนให้มีพฤติกรรมสุขภาพที่ดี และสามารถพึ่งพาตนเองได้ สร้างปัจจัยเกื้อหนุนที่ดีเพื่อเป็นแบบอย่างแก่ชุมชน นั้น
  ทั้งนี้ โรงพยาบาลค่ายสุริยพงษ์ ได้ริเริ่มประดิษฐ์นวัตกรรมขวดน้ำคู่ใจ ลดภัยลมร้อน เป็นนวัตกรรมสิ่งประดิษฐ์ที่ช่วยให้ทหารใหม่ดื่มน้ำในปริมาณที่เพียงพอต่อความต้องการของร่างกายและการตระหนักถึงอุณหภูมิร่างกายที่ผิดปกติโดยปกติ โดยเฉพาะการฝึกของน้องๆ ทหารใหม่ ที่รับการฝึกในบริเวณที่โล่งแจ้ง มักมีความเสี่ยงต่อการได้รับบาดเจ็บจากความร้อน โดยเฉพาะอย่างยิ่ง การเกิด Heat Stroke ซึ่งอาจเป็นอันตรายถึงขั้นทุพพลภาพหรือเสียชีวิต ส่งผลกระทบต่อการฝึก,การปฏิบัติการทางทหาร สูญเสียทรัพยากร ตลอดจนเสียขวัญและกำลังใจ โดยปัจจัยที่ทำให้เกิดการบาดเจ็บจากความร้อน ( Heat Injury ) ได้แก่ อุณหภูมิอากาศ,ความชื้นสัมพัทธ์ หรือเรียกว่า ค่าดัชนีความร้อน (Heat Index) รวมทั้งปริมาณการดื่มน้ำในปริมาณที่เพียงพอ ซึ่งทหารใหม่จะควรดื่มน้ำให้ได้อย่างน้อยวันละ 2,000 – 3,000 มิลลิตรต่อวัน ซึ่งขวดน้ำจะแสดงปริมาณของน้ำดื่มหลังจากการคัดกรองปัสสาวะตามเวลา
  นวัตกรรมขวดน้ำคู่ใจ ลดภัยลมร้อน เป็นสิ่งประดิษฐ์ที่ช่วยกระตุ้นเตือนให้ทหารใหม่ดื่มน้ำในปริมาณ
ที่เพียงพอ และการดูอุณหภูมิร่างกายที่เปลี่ยนแปลง ในการดูสีปัสสาวะและอุณหภูมิกายของทหารใหม่ โดยจะเก็บปัสสาวะ 3 เวลา คือ เช้า – กลางวัน – เย็น ทหารใหม่จะนํากระปุกปัสสาวะที่เก็บปัสสาวะได้แล้วไปวางตรงตารางเทียบระดับสีปัสสาวะตามหมวดหมู่ของตนเอง (เป็นนวัตกรรมสำหรับแยกระดับสีปัสสาวะที่ใช้อยู่เดิม) สิ่งประดิษฐ์นี้จะใช้ขวดน้ำประจําตัว มาแจ้งเตือนการดื่มน้ำเพิ่มจากสีปัสสาวะ ตามคำแนะนําของกรมแพทย์ทหารบก ทหารใหม่จะต้องดื่มน้ำให้ได้อย่างน้อยวันละ 2,000 – 3,000 มิลลิตรต่อวัน ซึ่งขวดน้ำจะแสดง ปริมาณของน้ำดื่มที่ต้องเพิ่มต่อวันตามระดับสีของปัสสาวะ ดังนี้.-
1. ระดับ 0 สีใสเหมือนน้ำ ดื่มน้ำมากเกินไป ให้ลดปริมาณการดื่มน้ำจนปัสสาวะเป็นสีเหลืองใสจางๆ
2. ระดับ 1 สีเหลืองใสจางๆ ดื่มน้ำเพียงพอ ทหารควรรักษาการดื่มน้ำให้ปริมาณเดิมให้ได้ตลอดวัน
3. ระดับ 2 สีเหลือง ดื่มนำน้อยเกินไป ทหารต้องดื่มน้ำให้มากขึ้นในทุกๆ ครั้งที่พักการฝึกอย่างน้อย
ชั่วโมงละ 2 แก้ว ( 500 มิลลิตร )
4. ระดับ 3 สีเหลืองเข้ม ดื่มน้ำไม่พอ ทหารใหม่ต้องดื่มน้ำให้มากขึ้นกว่าปกติ อย่างน้อยชั่วโมงละ 4 แก้ว ( 1,000 มิลลิตร ) สังเกตสีปัสสาวะในครั้งถัดไป ถ้ายังเข้มอยู่ให้ดื่มน้ำเพิ่มอีก
5. ระดับ 4 สีน้ำตาล มีการสลายของกล้ามเนื้ออาจทำให้ไตวาย ทหารใหม่รีบแจ้งครูทันที นําไปพบ
แพทย์ทันที
อีกทั้งขวดน้ำจะแสดงอุณหภูมิกาย พร้อมคำแนะนํา ดังนี้.-
1. อุณหภูมิกายน้อยกว่า 36.8 องศาเซลเซียส สามารถฝึกได้ตามปกติ
2. อุณหภูมิกาย 36.8 -37.2 องศาเซลเซียส ให้ดื่มน้ำ เช็ดตัว วัดอุณหภูมิซ้ำอีก 30 นาที
3. อุณหภูมิกายมากกว่า 37.2 2 องศาเซลเซียส ให้แจ้งเสนารักษ์ของหน่วยทันที
  จากผลงานของนวัตกรรมดังกล่าว โรงพยาบาลค่ายสุริยพงษ์ ได้รับรางวัลระดับดีเด่น จากการประกวดผลงานการพัฒนากระบวนการทำงานอย่างต่อเนื่อง (CQI) ระดับกองทัพบก ประจำปีงบประมาณ 2567 ประเภทองค์ความรู้จากการพัฒนาคุณภาพระบบงานของหน่วยสายแพทย์ ชื่อผลงาน “ขวดน้ำคู่ใจ ลดภัยลมร้อน พลัส (Personal Bottle for Decrease Heat Injury Plus)” นับเป็นเกียรติประวัติแก่หน่วยสืบไป
  ทั้งนี้ จึงขอเรียนให้พี่น้องประชาชน ในพื้นที่ 17 จังหวัดภาคเหนือทราบ เพื่อให้เกิดความมั่นใจได้ว่า กองทัพบก โดย กองทัพภาคที่ 3 จะมุ่งมั่น ตั้งใจพัฒนา นวัตกรรมให้ดียิ่งๆ ขึ้นไป เพื่อให้การช่วยเหลือพี่น้องประชาชน ให้มีประสิทธิภาพสูงสุดและยั่งยืนสืบไป
ปรีชา นุตจรัส รายงานข่าว

เรื่องราวที่คุณอาจพลาดไป