18/10/2024

พิษณุโลก นายก อบจ.พิษณุโลก ร่วมงานประเพณีตักบาตรเทโวโรหณะ ประจำปี 2567

พิษณุโลก นายก อบจ.พิษณุโลก ร่วมงานประเพณีตักบาตรเทโวโรหณะ ประจำปี 2567

 

 
วันที่ 18 ตุลาคม 2567 นายมนต์ชัย วิวัฒน์ธนาฒย์ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดพิษณุโลก พร้อมด้วย ร้อยเอกสมจิตร ฉ่ำมา สมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนจังหวัดพิษณุโลก อำเภอวังทอง เขต 1 ร่วมงานประเพณีตักบาตรเทโวโรหณะ ประจำปี 2567 ของวัดพระพุทธบาทเขาสมอแคลง อำเภอวังทอง จังหวัดพิษณุโลก โดยมี นายบุณยภู ชูวัฒนา ปลัดอาวุโสอำเภอวังทอง รักษาราชการแทนนายอำเภอวังทอง เป็นประธานในพิธีนำพุทธศาสนิกชนร่วมตักบาตรข้าวสารอาหารแห้งแด่พระภิกษุสงฆ์ และสามเณร จำนวน 99 รูป จากวัดต่างๆ ในจังหวัดพิษณุโลก

 

ที่ออกรับบิณฑบาตจากพุทธศาสนิกชนที่มารอใส่บาตร โดยเริ่มเดินลงมาจากมณฑปรอยพระพุทธบาทของสมเด็จพระสัมมาสัมมาพระพุทธเจ้า ซึ่งเป็นรอยพระพุทธบาทตะแคงแห่งเดียวในโลก ที่ปรากฏอยู่บนแผ่นหินขนาดใหญ่ บนยอดเขาสมอแคลง ขบวนได้เดินลงมาตามบันไดนาคนำโดยขบวนเทวดา นางฟ้า นางสวรรค์ โดยมีพุทธศาสนิกชนมาร่วมทำบุญตักบาตรเทโวจำนวนมาก ซึ่งงานประเพณีตักบาตรเทโวโรหณะนี้เป็นการปฏิบัติตามประเพณีหลังวันออกพรรษา 1 วัน โดยที่วัดพระพุทธบาทเขาสมอแคลงแห่งนี้ได้จัดขึ้นเป็นประจำทุกปี

 

สำหรับงานประเพณีตักบาตรเทโวโรหณะจัดขึ้นเพื่อให้ประชาชน และพุทธศาสนิกชนได้มีโอกาสทำบุญครั้งยิ่งยิ่งใหญ่ที่เสมือนได้เข้าเฝ้าองค์พระสัมมาสัมพุทธเจ้าที่เสด็จจากสรวงสวรค์ชั้นดาวดึงส์ นับเป็นความมหัศจรรย์อีกวันหนึงที่เทวดา มนุษย์ และสัตว์นรก ต่างมองเห็นซึ่งกันและกัน หรือพระพุทธเจ้าเปิดโลก ซึ่งได้มีการจัดประเพณีสำคัญทางศาสนาที่ปฏิบัติมาเป็นเวลากว่า 100 ปี ณ สถานที่เก่าแก่ ซึ่งมีรอยพระพุทธบาทตะแคง ประดิษฐานบนแผ่นหิน นับเป็นมงคลที่ครั้งหนึ่งพระพุทธเจ้าได้เสด็จฉันจังหัน ณ ที่แห่งนี้และเหมาะอย่างยิ่งที่จัดเป็นประเพณีตักบาตรเทโวโรหณะ.ธันย์ชนก ทองเพิ่ม ผู้สื่อข่าวพิษณุโลก

เรื่องราวที่คุณอาจพลาดไป