18/10/2024

เชียงใหม่-คณะแพทยศาสตร์ มช. จัดงานนิทรรศการ “อาหารฟังก์ชัน (Functional foods) และโภชนเภสัชภัณฑ์ (Nutraceuticals)”

เชียงใหม่-คณะแพทยศาสตร์ มช. จัดงานนิทรรศการ “อาหารฟังก์ชัน (Functional foods) และโภชนเภสัชภัณฑ์ (Nutraceuticals)”

วันศุกร์ ที่ 18 ตุลาคม 2567 ระหว่างเวลา 08.00-12.00 น. ภาควิชาสรีรวิทยา ร่วมกับ คณะแพทยศาสตร์ มช. จัดนิทรรศการบริการวิชาการสู่ชุมชน เฉลิมฉลอง 65 ปี คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ เรื่อง “อาหารฟังก์ชัน (Functional foods) และโภชนเภสัชภัณฑ์ (Nutraceuticals)”โดยมีศ.(เชี่ยวชาญพิเศษ) นพ.บรรณกิจ โลจนาภิวัฒน์ คณบดีคณะแพทยศาสตร์ มช. เป็นประธานเปิดงาน ณ บริเวณโถง ชั้น 1 อาคารเฉลิมพระบารมี คณะแพทยศาสตร์ มช.

ศ.(เชี่ยวชาญพิเศษ) นพ.บรรณกิจ โลจนาภิวัฒน์ คณบดีคณะแพทยศาสตร์ มช. กล่าวว่า “เพื่อเป็นการร่วมเฉลิมฉลองในโอกาสที่คณะแพทยศาสตร์ มช. ครบรอบ 65 ปี ภาควิชาสรีรวิทยาและคณะแพทยศาสตร์ มช. ได้ตระหนักถึงความสำคัญของการดูแลสุขภาพ การบริโภคอาหารที่มีคุณค่าทางโภชนาการ เพื่อให้ผู้บริโภคสามารถมีคุณภาพชีวิตที่ดี มีร่างกายที่แข็งแรง

ดังจะเห็นได้จากกิจกรรมที่จัดในวันนี้ประกอบด้วยหัวข้อเสวนา ที่น่าสนใจ “การประยุกต์ใช้พฤกษเภสัชภัณฑ์ เพื่อพัฒนาเป็นอาหารฟังก์ชันและอาหารเสริมสุขภาพ” โดยได้รับเกียรติจากวิทยากรผู้ทรงคุณวุฒิและได้รับความร่วมมือจากผู้ประกอบการที่มีความเชี่ยวชาญด้านอาหารเสริม สุขภาพ และมีการให้ตรวจคลื่นไฟฟ้าหัวใจสำหรับผู้สนใจ ซึ่งคณะฯเห็นว่า ผู้เข้าร่วมนิทรรศการทุกท่านจะได้รับความรู้จากนิทรรศการในครั้งนี้ และเพื่อให้ทุกคนตระหนักและให้ความสนใจในการดูแลสุขภาพและใส่ใจในการบริโภคอาหารที่เป็นประโยชน์ต่อร่างกาย”

รศ.ดร.อนุสรณ์ ลังกาพินธ์ หัวหน้าภาควิชาสรีรวิทยา คณะแพทยศาสตร์ มช. กล่าวว่า “อาหารคือยา ที่ดีที่สุดของมนุษย์ จึงได้ร่วมกับคณะแพทยศาสตร์ มช. จะได้จัดนิทรรศการบริการวิชาการแก่ชุมชน ในวาระครบรอบ 65 ปี คณะแพทยศาสตร์ มช. ในหัวข้อเรื่อง “อาหารฟังก์ชัน (Functional foods) และโภชนเภสัชภัณฑ์ (Nutraceuticals)” เพื่อเผยแพร่ความรู้และผลงานวิจัยให้กับประชาชน คณาจารย์ แพทย์ บุคลากรทางการแพทย์ นักวิจัย นักศึกษา และผู้สนใจ ทั่วไป ได้ทราบถึงอาหารที่มีคุณค่าทางโภชนาการ

ซึ่งการจัดนิทรรศการในครั้งนี้จะมีการเสวนาให้ความรู้ ในหัวข้อ “การประยุกต์ใช้พฤกษเภสัชภัณฑ์เพื่อพัฒนาเป็นอาหาร ฟังก์ชันและอาหารเสริมสุขภาพ” โดยรองศาสตราจารย์ ดร. เภสัชกรพิสิฐ เขมาวุฆฒ์ จากโรงเรียนแพทย์รามาธิบดี สถาบันการแพทย์จักรีนฤบดินทร์ และภายในงานจะมีการให้บริการตรวจวัดคลื่นไฟฟ้าหัวใจ พร้อมแปลผลการตรวจเบื้องต้นโดยทีมแพทย์

 

และมีการแสดงผลงานวิจัย ที่เกี่ยวกับอาหารฟังก์ชัน (Functional foods) และโภชนเภสัชภัณฑ์ (Nutraceuticals) ซึ่งเป็นแนวโน้มอาหารในโลกปัจจุบันและอนาคต ที่จะช่วยให้สุขภาพของผู้บริโภคดีขึ้น เพื่อสอดคล้องกับเจตนารมณ์และวิสัยทัศน์ของคณะแพทยศาสตร์ มช. ที่ว่า คณะแพทยศาสตร์และโรงพยาบาลมหาราชนครเชียงใหม่ เป็นโรงพยาบาลและโรงเรียนแพทย์ในดวงใจ เพื่อยกระดับสุขภาวะอย่างยั่งยืน สำหรับผู้ที่รักสุขภาพทุกท่าน และผลิตภัณฑ์ที่เกี่ยวข้องกับอาหารฟังก์ชั้น (Functional foods) และโภชนเภสัชภัณฑ์ (Nutraceuticals) ร่วมกับผู้ประกอบการจากหลากหลายบริษัทและมีกิจกรรมร่วมสนุก ตอบคำถามชิงของรางวัลภายในงาน โดยทีมคณาจารย์ นักศึกษาระดับบัณฑิตศึกษาและเจ้าหน้าที่ ภาควิชาสรีรวิทยา

 

นอกจากนี้แล้วมีการจัดแสดงผลงานวิจัยที่เกี่ยวกับอาหารฟังก์ชัน (Functional foods) และโภชนเภสัชภัณฑ์ (Nutraceuticals) ซึ่งเป็นแนวโน้มอาหารในโลกปัจจุบันและอนาคต ที่จะช่วยให้สุขภาพของผู้บริโภคดีขึ้น เพื่อสอดคล้องกับเจตนารมณ์และวิสัยทัศน์ของคณะแพทยศาสตร์ มช.”

นภาพร/เชียงใหม่

เรื่องราวที่คุณอาจพลาดไป