18/10/2024

พิษณุโลก อบจ.พิษณุโลก ร่วมสืบสานประเพณีแห่ต้นผึ้งในวันออกพรรษา เพื่ออุทิศส่วนกุศลให้แก่บรรพบุรุษผู้ที่ล่วงลับ

พิษณุโลก อบจ.พิษณุโลก ร่วมสืบสานประเพณีแห่ต้นผึ้งในวันออกพรรษา เพื่ออุทิศส่วนกุศลให้แก่บรรพบุรุษผู้ที่ล่วงลับ

 

วันที่ 17 ตุลาคม 2567 นายมนต์ชัย วิวัฒน์ธนาฒย์ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดพิษณุโลก มอบหมายให้ นายศิริชิน หาญพิทักษ์พงศ์ รองนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดพิษณุโลก พร้อมด้วย นายวชิระ พุ่มพฤกษ์ สมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนจังหวัดพิษณุโลก อำเภอเนินมะปราง เขต 2 ร่วมพบปะให้กำลังใจกลุ่มชาวบ้านในพื้นที่ตำบลบ้านน้อยซุ้มขี้เหล็ก อำเภอเนินมะปราง จังหวัดพิษณุโลก ที่กำลังพร้อมใจช่วยกันจัดสร้างต้นผึ้งเพื่อสืบสานประเพณีแห่ต้นผึ้งในวันออกพรรษา ทั้งนี้เป็นการอุทิศส่วนกุศลให้แก่บรรพบุรุษผู้ที่ล่วงลับไปแล้วตามความเชื่อที่สืบทอดกันมายาวนานกว่า 100 ปี

 

โดยชาวบ้านจะแห่ต้นผึ้งที่จัดสร้างขึ้นและประดับตกแต่งเป็นปราสาทผึ้งไปถวายยังวัดในพื้นที่ ซึ่งมีการตั้งขบวนนางรำ มาร่ายรำรอบต้นผึ้งเพื่อเป็นการบูชา ก่อนจะตั้งขบวนแห่จากกลางหมู่บ้านมุ่งหน้าไปยังวัดสว่างศรีบุญเรือง (ซุ้มขี้เหล็ก) โดยตลอดระยะการแห่เทียนจะมีการร้องรำทำเพลงกันอย่างสนุกสนาน จนถึงวัดก็ทำพิธีถวายให้กับทางวัดเป็นอันเสร็จพิธี และเป็นการบอกว่าสิ้นสุดวันออกพรรษาอย่างแท้จริง โดยชาวบ้านจะร่วมกันบริจาคเงินตามกำลังศรัทธา และกำหนดเอาวันเทศกาลออกพรรษาเป็นวันจัดงาน

   

สำหรับประเพณีการแห่ต้นผึ้งนิยมทำกันมาแต่โบราณ ด้วยเหตุผลเพื่ออุทิศส่วนกุศลให้แก่บรรพบุรุษผู้ที่ล่วงลับไปแล้ว และตั้งความปรารถนาไว้หากเกิดในภพมนุษย์ขอให้มีปราสาทราชมณเฑียรอาศัยอยู่ด้วยความมั่งมีศรีสุข ถ้าเกิดในสวรรค์ขอให้มีปราสาทอันสวยงาม มีนางฟ้าแวดล้อมเป็นบริวารจำนวนมาก เพื่อรวมพลังสามัคคีทำบุญทำกุศลร่วมกัน พบปะ สนทนากันฉันท์พี่น้องและเพื่อเป็นการประกาศหลักศีลธรรม ทางบุญทางกุศลให้ปรากฏ.

 

ธันย์ชนก ทองเพิ่ม ผู้สื่อข่าวพิษณุโลก

เรื่องราวที่คุณอาจพลาดไป