18/10/2024

ลำปาง-อ.เมืองลำปางร่วมประชุมรับมอบนโยบายของ​ มท.​ เน้น​ 5​ นโยบายหลัก

ลำปาง-อ.เมืองลำปางร่วมประชุมรับมอบนโยบายของ​ มท.​ เน้น​ 5​ นโยบายหลัก

 

 

วันนี้​ 16​ ตุลาคม​ 2567​ เวลา 10.00 น. นายอำเภอเมืองลำปาง พร้อมด้วย นางจินตนา มุงเมือง ปลัดอำเภอหัวหน้ากลุ่มงานทะเบียนและบัตร รักษาราชการแทนปลัดอำเภอหัวหน้ากลุ่มงานบริหารงานปกครอง, นายสุกิจ อยู่นิยม พัฒนาการ อ.เมืองลำปาง, นางผกา วิลัยราช ท้องถิ่น อ.เมืองลำปาง, ปลัดอำเภอเมืองลำปาง, นายกเทศมนตรีตำบลบ่อแฮ้ว, นายกเทศมนตรีตำบลต้นธงชัย, นายกองค์การบริหารส่วนตำบล ทุกแห่ง และกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน อ.เมืองลำปาง ร่วมประชุมการมอบนโยบายของผู้บริหารกระทรวงมหาดไทย ประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2568 ผ่านระบบออนไลน์ ณ ห้องประชุม ชั้น 3 ที่ว่าการอำเภอเมืองลำปาง

 

โดยมี นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย เป็นประธานการประชุมฯ พร้อมด้วย นายทรงศักดิ์ ทองศรี นางสาวซาบีดา ไทยเศรษฐ์ และนางสาวธีรรัตน์ สำเร็จวาณิชย์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย, นายอรรษิษฐ์ สัมพันธรัตน์ ปลัดกระทรวงมหาดไทย, ผู้บริหารระดับสูง, ผู้ว่าราชการจังหวัด และบุคลากรกระทรวงมหาดไทย เข้าร่วมประชุมฯ
ย้ำเน้น 5 นโยบายหลักคือ
1)การจัดระเบียบังคม ปราบปรามผู้มีอิทธิพล
2) การปราบปรามและป้องกันยาเสพติด 3)การสร้างอาชีพ เพิ่มรายได้ให้กับประชาชน
4)การส่งเสริมการท่องเที่ยวชุมชน
5)น้ำดื่มสะอาดบริการประชาชน

 

โดยทั้ง 5 นโยบายนี้จะนำไปสู่เป้าหมายสำคัญของกระทรวงมหาดไทยคือการบำบัดทุกข์ บำรุงสุข ซึ่งนั่นก็คือการ ทำคุณภาพชีวิตของประชาชนให้ดี ขึ้น ใน 3 ด้านได้แก่ คุณภาพชีวิตด้านความมั่นคง ด้านเศรษฐกิจ และความสะดวกสบาย
การขับเคลื่อนงานทั้งหมดนี้ จะมีผู้ว่าราชการจังหวัดเป็นกลไกที่สำคัญ ซึ่งผู้ว่าราชการจังหวัดหากเป็นสมัยก่อนจะถูกเรียกว่า “พ่อเมือง” ที่มีความหมายลึกซึ้ง เพราะพ่อเมือง เปรียบเหมือนพ่อบ้าน หรือหัวหน้าครอบครัว หัวใจของพ่อเมืองจึงไม่ต่างจากหัวใจของหัวหน้าครอบครัว หมายความว่าความเป็นพ่อเมืองไม่มีวันหยุด ไม่มีวันหยุดพัก ที่จะคิดถึงความเป็นอยู่ และคุณภาพชีวิตของคนในบ้าน ไม่มีทางที่จะเชื่องช้า เฉื่อยชา กับความทุกข์ร้อนของคนในครอบครัว โดยเฉพาะในยามมีภัย ไม่มีวันที่จะขี้เกียจ เมื่อคนในบ้านยังยากจนหิวโหย มีแต่จะต้องหาทางเพิ่มรายได้ เพื่อสร้างคุณภาพชีวิตให้กับคนในบ้าน

 

ให้ทุกหน่วยงานดูแลเรื่องของการปรับแผนงานในปีงบประมาณ 2568 ให้สอดคล้องกับนโยบายของรัฐบาล และกระทรวงมหาดไทย ให้ครอบคลุมทุกนโยบายข้างต้น โดยเฉพาะนโยบายเรื่องน้ำดื่มสะอาดบริการประชาชน พร้อมทั้งจะมีการติดตามประเมินการทำงานในทุก ๆ ไตรมาส หรือทุก 3 เดือนเพื่อให้ทุกจังหวัดและหน่วยงานได้มีโอกาสในการทบทวนข้อบกพร่อง และพัฒนาการทำงานได้อย่างทันท่วงที

#อนุทินชาญวีรกูล
#กระทรวงมหาดไทย
#บำบัดทุกข์บำรุงสุข
Cr.กองสารนิเทศ สป.มท.

ภาวินันท์​ บุตร​หล้า​ รายงาน

เรื่องราวที่คุณอาจพลาดไป