16/10/2024

สืบนครบาล รวบ เซียนพระจอมปลอมแฝงตัวในกลุ่มเฟซบุ๊ก โพสต์หลอกขายพระ เมื่อรับโอนเงินปิดเฟซหนี

สืบนครบาล รวบ เซียนพระจอมปลอมแฝงตัวในกลุ่มเฟซบุ๊ก โพสต์หลอกขายพระ เมื่อรับโอนเงินปิดเฟซหนี

ตามนโยบายของ พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร์ ผบ.ตร. ,พล.ต.ท.ธัชชัย ปิตะนีละบุตร ผู้ช่วย ผบ.ตร. และ พล.ต.ท.ธิติ แสงสว่าง ผบช.น. ให้เร่งรัดปราบปรามอาชญากรรมออนไลน์ที่สร้างความเดือดร้อนให้แก่ประชาชนเป็นจำนวนมากในปัจจุบัน ชุดลาดตระเวนออนไลน์สืบนครบาลออกแกะรอยสืบสวนจนพบ บุคคลเฝ้าระวังในโลกโซเชียล

เมื่อวันที่ 16 ต.ค. 2567 พล.ต.ท.ธิติ แสงสว่าง ผบช.น. ,พล.ต.ต.วสันต์ เตชะอัครเกษม รอง ผบช.น. ,พล.ต.ต.นพศิลป์ พูลสวัสดิ์ รอง ผบช.น.
พล.ต.ต.ธีรเดช ธรรมสุธีร์ ผบก.สส.บช.น.,พ.ต.อ.นิวัตน์ พึ่งอุทัยศรี รอง ผบก.สส.บช.น, พ.ต.อ.ธีรศักดิ์ จันทราพิพัฒน์ รอง ผบก.สส.บช.น , พ.ต.อ.อดุลย์ ดอกพวง ผกก.สส.4 บก.สส.บช.น. ,พ.ต.ท.ปกรณ์ ทองช่วง รอง ผกก.สส.4ฯ , พ.ต.ท.รัฐนันท์ สมวงศ์ รอง ผกก.สส.4ฯ ได้สั่งการให้พ.ต.ท.ภัทร บุญอารักษ์ สว.กก.สส.4ฯ , ร.ต.อ.ณพวิทย์ ดิษฐ์ป้าน รองสว.กก.สส.4ฯ ,ร.ต.ต.เด่น ภูมิคอนสาร รอง สว.กก.สส.4ฯจับกุมตัว

นายนายสมเจตน์ อายุ 23 ปี ที่อยู่ 390 ซอย เพชรเกษม 110 แยก 4 แขวงหนองค้างพลู เขตหนองแขม กทม. ตามหมายจับศาลจังหวัดน่าน ที่ จ.119/2566 ลงวันที่ 1 มิถุนายน 2566
โดยกล่าวหาว่ากระทำความผิดฐาน “ ฉ้อโกงประชาชน และ นำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ที่บิดเบือนหรือปลอมไม่ว่าทั้งหมดหรือบางส่วน หรือข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จ โดยประการที่น่าจะเกิดความเสียหายแก่ประชาชน ”
.
จับกุมบริเวณหน้าบ้าน ซอยเพชรเกษม 110 แยก 4 แขวงหนองค้างพลู เขตหนองแขม กทม.
.
พฤติการณ์ ผู้ต้องหาประกาศปล่อยเช่าพระ หลวงปู่สุดวัดกาหลง ผ่านบัญชีเฟซบุ๊คตน โดยโพสต์ข้อความว่า ” ปล่อยเช่าหลวงปู่สุดวัดกาหลง ราคา 700 บาท พร้อมแนบรูปภาพที่ดึงมาจากเฟซบุ๊คตามเพจซียนพระเพื่อประกอบการปล่อยเช่า ผู้เสียหายหลงเชื่อจึง โอนเงินผ่านบัญชีของผู้ต้องหาเป็นจำนวนเงิน 700 บาท เมื่อได้รับโอนผู้ต้องหาได้ปิดเพจบัญชีหลบหนีไป
.
จากการตรวจสอบ พบว่าประวัติต้องคดีอาญา จำนวน 2 คดี
1.ปี 2563 สน.หนองเเขม ข้อหา พ.ร.บ.ยาเสพติดฯ
2.ปี 2566 สน.หนองค้างพลู ข้อหา ฉ้อโกง
.
ในชั้นจับกุม ผู้ต้องหาให้การรับสารภาพว่า ได้โพสต์หลอกขายพระจริง เงินที่ได้มานำมาใช้ในชีวิตประจำวัน ตนไม่ได้ประกอบอาชีพใดๆ จากการตรวจในออนไลน์พบประวัติการแจ้งเตือนเกี่ยวกับผู้ต้องหาได้หลอกขายลำโพง ต้นไม้ หลวงปู่โต๊ะ จากนั้นได้นำตัวส่งพนักงานสอบสวน สภ.เมืองน่าน เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป
.
ด้าน พล.ต.ต.ธีรเดช ธรรมสุธีร์ ขอฝากเตือนการเช่าพระ ประมูลพระ ในออนไลน์ ขอให้ระมัดระวังเป็นพิเศษ เพราะมิจฉาชีพจะแฝงมาหลอกขาย ให้โอนเงินแต่ไม่ส่งของ พบเป็นจำนวนมาก ดังนั้นควรเลือกดูพระกับบุคคลที่ไม่มีประวัติโกง ได้รับการรีวิวดี และการซื้อของในโลกออนไลน์ ควรเลือกซื้อของจาก Official store หรือแพลตฟอร์มที่ไว้ใจได้ อย่างเช่น Shoppee, Lazada ที่ต้องมีการลงทะเบียนร้านค้าโดยใช้ข้อมูลจริง ตรวจสอบบัญชีผู้โอน เราสามารถสืบประวัติของผู้ขายเบื้องต้น โดยนำเลขที่บัญชีหรือชื่อของผู้ขายไปค้นหาบน Google เพื่อที่จะหาประวัติว่าเคยมีคนโพสต์เกี่ยวกับการฉ้อโกงในการซื้อของหรือไม่

เรื่องราวที่คุณอาจพลาดไป