14/10/2024

ชุมพร –  ชาวสวนปาล์ม ตำบลสลุย ร้อง ส.ส.สันต์ พืชผลการเกษตรถูกโค่นได้รับความเสียหาย

ชุมพร –  ชาวสวนปาล์ม ตำบลสลุย ร้อง ส.ส.สันต์ พืชผลการเกษตรถูกโค่นได้รับความเสียหาย

ชุมพร –  ชาวสวนปาล์ม ตำบล สลุย ร้อง สส.สันต์ ชุมพร เขต 2 พืชผลการเกษตรถูกโค่นได้รับความเสียหาย อีกทั้ง ต้องการให้หน่วยงานรัฐเร่งออกเอกสารสิทธิ์ที่ดิน

 

 

เมื่อเวลา 09.00 น.วันที่ 14 ต.ค.67 นายสันต์ แซ่ตัั้ง สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจังหวัดชุมพร เขต 2 นายอนุพงศ์ ชุมอุระ ทนายความ ผู้ช่วย สส.สันต์ แซ่ตั้ง และนายเจริญ อาจประดิษฐ์ ผู้ช่วย สส.ได้เดินทางไปพบชาวบ้านปะระ หมู่ที่ 1ต.สลุย อ.ท่าแซะ จ.ชุมพร หลังได้รับข้อร้องเรียนจากชาวบ้านที่ประกอบอาชีพการเกษตรว่า ได้รับความเดือดร้อนเนื่องจาก องค์การอุตสาหกรรมป่าไม้(ออป.)ได้ให้ผู้รับเหมาตัดต้นไม้ยางพาราออกจากพื้นที่ ทำให้ต้นปาล์มน้ำมันของชาวบ้านเกิดความเสียหาย แล้วไม่มีใครรับผิดชอบ นอกจากนี้ การขนย้ายไม้ดังกล่าวได้ทำให้ถนนที่ชาวบ้านใช้สัญจรไปมา ได้รับความเสียหาย กลายเป็นถนนดินปนเลน ไม่สะดวกในการเดินทาง โดยมี นายอนิรุท พลราม นายก อบต.สลุย นายสมชาย เผือกเนียน รองนายกฯ นายสนั่น พุ่มพัว ผู้ใหญ่บ้านปะระ นายจารึก พินทอง ส.อบต.ม.1 นายเสงี่ยม เย็นสนิท สารวัตรกำนัน ต.สลุย เข้าร่วมรับฟังปัญหา

 



นายปรีชา อุเทศ กรรมการสภาองค์กรชุมชนตำบลสลุยและกลุ่มสิทธิชุมชน กล่าวว่า ในอดีตชาวบ้าน จำนวนหลายราย ได้เข้ามาจับจองพื้นที่ ตั้งแต่ปี 2531 เพื่อทำการเกษตร ต่อมา ส่วนราชการอ้างว่า เป็นพื้นที่ ของ ออป.ทำให้เกิดปัญหาทับซ้อน และมีปัญหา มากันโดยตลอด ครั้งนี้ ออป  ได้ให้ผู้รับเหมาตัดต้นไม้ยางพาราออกจากพื้นที่ ทำให้พืชผลของชาวบ้านได้รับความเสียหาย นอกจากนี้ ยังใช้รถบรรทุกขนาดใหญ่บรรทุกไม้ยางพาราออกทางถนนที่ชาวบ้านใช้สัญจรอยู่ ทำให้เกิดความเสียหายมาก แต่ไม่ได้รับการซ่อมแซม ดังนั้นชาวบ้าน จึงได้ขอร้องเรียนกับสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ให้ช่วยแก้ไขปัญหานี้

 

หลังจากนั้น ตัวแทนชาวบ้านได้ ยื่นหนังสือให้กับ ส.ส.สันต์ แซ่ตั้ง ไปถึงคณะกรรมาธิการที่ดิน โดยหนังสือดังกล่าวระบุว่า เนื่องด้วยกลุ่มเกษตรกรในพื้นที่เขตป่าสงวนมีที่ดินทำกินในบริเวณนี้มากกว่า 30 ปีแล้วแต่ยังไม่ได้รับการดูแลช่วยเหลือ โดยทางกรมป่าไม้แจ้งว่าเป็นพื้นที่ทับซ้อนที่มีหน่วยงานองค์การอุตสาหกรรมป่าไม้หรือ(ออป.)เป็นผู้ดูแลพื้นที่บริเวณนี้ ซึ่งเกษตรกรกลุ่มนี้ไม่ทราบว่าเป็นพื้นที่ประเภทใดเพราะพวกเขาเข้ามาปลูกสร้างและทำกินก่อนที่จะมีหน่วยงาน เข้ามาประกาศเขตพื้นที่ ขณะนี้เกษตรกร บางรายก็มีคุณภาพชีวิตที่ยังเดือดร้อนเช่นการเข้าไม่ถึงเอกสารสิทธิ์ทำกิน และด้านสาธารณะ ไฟฟ้าประปาถนนสาธารณะไม่สะดวก จึงขอให้คณะกรรมาธิการที่ดินเร่งตรวจสอบช่วยเหลือเกษตรกรเหล่านี้โดยมีพิกัดแปลงบางส่วนเพื่อให้เกษตรกรได้รับการช่วยเหลือจากหน่วยงาน คณะกรรมการจัดสรรที่ดินแห่งชาติ (คทช.)ต่อไป

 




ซึ่ง สส.สันต์ ได้ให้นายก อบต.สลุย ประสานหน่วยงาน ออป.มาร่วมประชุมรับทราบปัญหาและดูพืชผล การเกษตรที่ได้รับความเสียหาย เพื่อเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบ โดยมีรองหัวหน้า สำนักงาน ออป.มาร่วมรับฟังปัญหาเพื่อดำเนินการให้ความช่วยเหลือ

 

นอกจากนี้ นายวีรยุทธ ตรุยานนท์ พร้อมด้วยตัวแทนชาวบ้าน พรุตะเคียนหมู่ที่ 4 ตำบลสลุย ได้นำเอกสาร พร้อมรายชื่อผู้ที่ได้รับผลกระทบ ยังไม่มีเอกสารที่ดินทำกินจำนวน 27 ราย ที่อยู่ ในพื้นที่ป่าไม้ และ ศูนย์หม่อนไหมได้ขอใช้พื้นที่ทำให้เกิดกรณีพิพาท

โดย สส.สันต์ ได้มอบหมายให้ ทนายอนุพงศ์ ชุมอุระ และนายเจริญ อาจประดิษฐ์ ผู้ช่วย สส.ประสานกับชาวบ้านที่เดือดร้อนขอข้อมูลเพิ่มเติมเพื่อนำเข้าสู่คณะกรรมาธิการการที่ดิน ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม สภาผู้แทนราษฎร ให้ความช่วยเหลือต่อไป

ธนากร โกศลเมธีรายงาน 0818923514

เรื่องราวที่คุณอาจพลาดไป