13/10/2024

สงขลา-กรรมาธิการทหารฯวุฒิสภา บุกพบครอบครัว “พลทหารศิริวัฒน์”เสียชีวิตในค่ายทหาร สว.ขอให้กองทัพให้เป็นเรื่องสุดท้าย

สงขลา-กรรมาธิการทหารฯวุฒิสภา บุกพบครอบครัว “พลทหารศิริวัฒน์”เสียชีวิตในค่ายทหาร สว.ขอให้กองทัพให้เป็นเรื่องสุดท้าย วันที่ 16 ต.ค.หอบเอกสารเข้าคณะกรรมาธิการพิจารณา สืบสวนสอบสวนข้อเท็จจริง “จี้” กองทัพต้องเยียวยาครอบครัวผู้เสียชีวิต

 

เมื่อเวลา 09.00 น.วันนี้ 13 ตุลาคม 2567 ที่บ้านเลขที่ 112 หมู่ 4 ตำบลระวะ อำเภอระโนด จังหวัดสงขลา นายไชยยงค์ มณีรุ่งสกุล เลขานุการคณะกรรมาธิการทหารและความมั่นคงของรัฐ วุฒิสภา จ.สงขลา ได้รับมอบหมายจากคณะกรรมาธิการโดยมี พล.อ.สวัสดิ์ ทัศนา ประธานกรรมาธิการฯให้พบครอบครัวของ พลทหารศิริวัฒน์ ใจดี อายุ 22 ปี พลทหารประจำการในเหล่าทัพเสียชีวิต โดยมีนางกาญจนา ใจดี มารดาและพี่สาวและนายสมใจ ศรีสงค์ นายก อบต.ระวะ ให้การต้อนรับ และให้ข้อมูลที่เป็นประโยชน์แห่งเหตุการณ์

นายไชยยงค์ กล่าวว่า วัตถุประสงค์ที่มาพบครอบครัวผู้เสียหายนั้น ตนได้รับมอบหมายจากคณะกรรมาธิการฯและในฐานะเป็นสมาชิกวุฒิสภา จ.สงขลา เพื่อมาแสดงความเสียใจต่อครอบครัวผู้เสียชีวิตกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น และเพื่อได้ทราบข้อเท็จจริงเรื่องที่เกิดขึ้นทั้งหมดจากครอบครัวผู้เสียชีวิตที่ได้รับบอกเล่าจากเพื่อนของผู้เสียชีวิตด้วยกัน เพื่อทราบข้อเท็จจริงในเบื้องต้น นำไปประกอบการพิจารณาต่อไป

นายไชยยงค์ ยังกล่าวอีกว่า ต้องการรับทราบข้อเท็จจริงทั้งหมด เพื่อที่จะดำเนินการพูดคุยทำความเข้าใจกับกองทัพ เรื่องที่เกิดขึ้นอย่างกรณีนี้ควรให้เป็นเรื่องสุดท้าย ไม่ควรเกิดขึ้นอีกแล้ว ขบวนการของการฝึกทหารเกณฑ์ซึ่งส่วนใหญ่เป็นลูกชาวบ้าน และผู้เสียชีวิตสมัครเข้ามารับใช้ชาติ เขามีความเสียสละรับใช้ชาติด้วย เรื่องนี้ สว.และ สส.ให้ความสนใจเข้ามาดำเนินการแก้ปัญหา

“ถ้าเรื่องที่เกิดขึ้นเป็นความผิดจนทำให้เกิดการเสียชีวิต จากถูกปฏิบัติไม่ถูกต้อง อาทิถูกซ้อมหรือทรมาน กองงทัพเรือต้องคืนความเป็นธรรมให้กับครอบครัวผู้เสียชีวิต ต้องมีการเยียวยา และผู้กระทำที่เกี่ยวข้องจะต้องถูกดำเนินการทางอาญา กองทัพและกระทรวงกลาโหมต้องจะดำเนินการแก้ปัญหาอย่าให้เรื่องอย่างนี้เกิดขึ้นในอนาคต”

นายไชยยงค์ ยังกล่าวต่อว่า คณะกรรมาธิการฯจะพยายามให้เร็วที่สุด ตนจะนำเรื่องเข้าที่ประชุมคณะกรรมาธิการทหารฯวันที่ 16 ตุลาคม 67 และจะทำหนังสือถึงหน่วยเหนือเพื่อให้เข้ามาชี้แจงตามขบวนการสืบสวนสอบสวนเพื่อแสวงหาข้อเท็จจริง เพื่อให้เกิดความเป็นธรรมทุกฝ่าย
ทางด้าน นางกาญจนา กล่าวว่า ครอบครัวเสียใจกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น จึงขอความเป็นธรรมให้กับ พลทหารศิริวัฒน์ ใจดี ที่เสียสละด้วยการสมัครเข้าเป็นทหารเกณฑ์ เพื่อรับใช้ชาติ แต่มาถูกกระทำจนเสียชีวิตครอบครัวรับไม่ได้ หวังว่าจะได้รับความเป็นธรรมจากหน่วยงานราชการ องค์กรอิสระ สมาชิกวุฒิสภาและสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร เพราะจากเพื่อนของผู้เสียชีวิตเล่าให้ฟังและตรวจสภาพร่างกายผู้เสียชีวิตแล้วเชื่อได้ว่าน่าไม่ใช่เสียชีวิตธรรมดา

นายปรีชา สถิตย์เรืองศักดิ์ / หาดใหญ่ จ.สงขลา
////

เรื่องราวที่คุณอาจพลาดไป