12/10/2024

ปทุมธานี-นักธรรม 417 รูป ร่วมสอบนักธรรมชั้นตรี ที่วัดพระธรรมกาย วันที่ 11-14 ตุลาคมนี้

ปทุมธานี-นักธรรม 417 รูป ร่วมสอบนักธรรมชั้นตรี ที่วัดพระธรรมกาย วันที่ 11-14 ตุลาคมนี้
วันที่ 12 ตุลาคม 2567 ที่วัดพระธรรมกาย ตำบลคลองสาม อำเภอคลองหลวง จังหวัดปทุมธานี พระครูวิจิตรอาภากร เจ้าคณะอำเภอคลองหลวง เจ้าอาวาสวัดสว่างภพ เมตตาเป็นประธานในพิธีเปิดการสอบนักธรรมชั้นตรี นำคณะสงฆ์บูชาพระรัตนตรัย อ่านคำปราศรัยของแม่กองธรรมสนามหลวง และมอบโอวาทแก่นักเรียนผู้เข้าสอบจำนวน 417 รูป โดยการสอบนักธรรมชั้นตรี ประจำปี 2567 นี้จัดให้มีขึ้นทั่วประเทศ ระหว่างวันที่ 11-14 ตุลาคม 2567
โดยเริ่มการสอบนักธรรมชั้นตรี ประจำปี 2567 วันแรกในวันที่ 11 ตุลาคม 2567 ในวิชาเรียงความแก้กระทู้ธรรม ได้รับความเมตตาจากพระเดชพระคุณพระธรรมรัตนาภรณ์ ที่ปรึกษาเจ้าคณะภาค 1 เจ้าอาวาสวัดเขียนเขต พระอารามหลวง พร้อมด้วยพระเดชพระคุณพระราชสุทธิธรรมาจารย์ เจ้าคณะจังหวัดปทุมธานี เจ้าอาวาสวัดประยูรธรรมาราม เมตตาตรวจเยี่ยมสนามสอบ และได้รับเกียรติจากนายปราณสุวีร์ อาวอร่ามรัศมิ์ ผู้อำนวยการสำนักงานพระพุทธศาสนา จังหวัดปทุมธานี เดินทางมาถวายกำลังใจแด่พระภิกษุสามเณรผู้เข้าสอบ ในการนี้พระครูปลัดรัตนวีรวัฒน์ เจ้าอาวาสวัดพระธรรมกาย ในฐานะรองประธานกรรมการอำนวยการสนามสอบ มอบหมายให้กองธรรม โรงเรียนพระปริยัติธรรม วัดพระธรรมกาย อำนวยความสะดวกให้กับคณะกรรมการกำกับการสอบ และดำเนินงานด้านธุรการให้เป็นไปตามระเบียบคำสั่ง และประกาศของสำนักงานแม่กองธรรมสนามหลวง
สำหรับการศึกษาพระปริยัติธรรมแผนกธรรม หรือที่เรียกกันว่า นักธรรม เกิดขึ้นตามพระดำริของสมเด็จพระมหาสมณเจ้า กรมพระยาวชิรญาณวโรรส เป็นการศึกษาพระธรรมวินัยในภาษาไทย เพื่อให้ภิกษุสามเณรผู้เป็นกำลังสำคัญของพระพุทธศาสนาสามารถศึกษาพระธรรมวินัยได้สะดวกและทั่วถึง อันจะเป็นพื้นฐานนำไปสู่สัมมาปฏิบัติ ตลอดจนเผยแผ่พระพุทธศาสนาให้กว้างไกลออกไป นับแต่ได้มีการตั้งหลักสูตรนักธรรมขึ้นเมื่อ พ.ศ.2455 ได้มีการปรับปรุงทั้งในด้านเนื้อหาวิชาและตำราที่ใช้เป็นหลักสูตรหรือแบบเรียน เป็นลำดับมา สมเด็จพระมหาสมณเจ้ากรมพระยาวชิรญาณวโรรส ทรงพระดำริจัดตั้งการศึกษานักธรรมขึ้นนั้นเพื่อให้ภิกษุสามเณรมีความรู้ธรรมวินัยสมกับภูมิของตน สำหรับภูมินักธรรมชั้นตรีนั้นมีวัตถุประสงค์เพื่อให้ผู้ศึกษาเล่าเรียนซึ่งยังอยู่ในภูมินวกะมีพรรษาหย่อน 5 มีความรู้ธรรมวินัยพอรักษาตัวครองตนในสมณภาวะได้.

เรื่องราวที่คุณอาจพลาดไป