11/10/2024

กาฬสินธุ์มอบหนังสืออนุญาตใช้ที่ดินวัด 195 ฉบับ

จังหวัดกาฬสินธุ์ ร่วมกับคณะสงฆ์จังหวัดกาฬสินธุ์ จัดพิธีฉลองสมโภช และพิธีมอบใบอนุญาตเข้าทำประโยชน์ในเขตป่า หนังสืออนุญาตให้ใช้ที่ดินเพื่อกิจการสาธารณูปโภคและกิจการอื่น ๆ ในเขตปฏิรูปที่ดินเพื่อสร้างวัด และใบประกาศให้สร้างวัด ทั้งจังหวัดกาฬสินธุ์ จำนวน 195 ฉบับ

ที่หอประชุมจังหวัดกาฬสินธุ์ ศูนย์ราชการจังหวัดกาฬสินธุ์ อำเภอเมืองกาฬสินธุ์ นายสนั่น พงษ์อักษร ผู้ว่าราชการจังหวัดกาฬสินธุ์เป็นประธานในพิธีเฉลิมฉลองสมโภชและพิธีมอบหนังสืออนุญาตให้ใช้ที่ดินเพื่อสร้างวัด และใบประกาศ อนุญาตให้สร้างวัด จังหวัดกาฬสินธุ์ ซึ่งจังหวัดกาฬสินธุ์ ร่วมกับคณะสงฆ์จังหวัดกาฬสินธุ์จัดขึ้น โดยมอบใบอนุญาตเข้าทำประโยชน์ในเขตป่า ตามมาตรา 54 แห่งพระราชบัญญัติป่าไม้ พุทธศักราช 2484 จำนวน 65 ฉบับ หนังสืออนุญาตให้ใช้ที่ดินเพื่อกิจการสาธารณูปโภคและกิจการอื่น ๆ ในเขตปฏิรูปที่ดิน จำนวน 30 ฉบับ ให้แก่ นายสมบัติ พิมพ์สอน ผู้ตรวจราชการสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ และใบประกาศอนุญาตให้สร้างวัดจังหวัดกาฬสินธุ์ จำนวน 100 ฉบับ ให้แก่ผู้ขออนุญาตสร้างวัด โดยมีพระญาณรักขิต เจ้าคณะจังหวัดกาฬสินธุ์(ธ) พระเมธีวัชราจารย์ เจ้าคณะจังหวัดกาฬสินธุ์ คณะสงฆ์ หัวหน้าส่วนราชการ นายอำเภอ ข้าราชการ และพุทธศาสนิกชนเข้าร่วมพิธี

   

นายสนั่น พงษ์อักษร ผู้ว่าราชการจังหวัดกาฬสินธุ์ กล่าวว่า เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567 จังหวัดกาฬสินธุ์ ร่วมกับคณะสงฆ์จังหวัดกาฬสินธุ์ ได้ดำเนินงานโครงการขออนุญาตใช้ที่ดินของทางราชการสร้างวัด เฉลิมพระเกียรติและถวายพระราชกุศลพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม2567 เพื่อเป็นการส่งเสริมให้ที่พักสงฆ์ ที่ขออนุญาตเข้าทำประโยชน์ในพื้นที่ป่าไม้ ตามมติคณะรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 23 มิถุนายน 2563 และเมื่อวันที่ 11 พฤษภาคม 2564

 

   

และที่ตั้งอยู่ในที่ดินของทางราชการอื่นๆ ได้รับอนุญาตสร้างวัด ตั้งวัดถูกต้องตามกฎหมาย เพื่อให้พระสงฆ์ ประชาชน ได้ใช้เป็นสถานที่ประกอบศาสนกิจทางพระพุทธศาสนา ปฏิบัติธรรม และเผยแพร่ศีลธรรม ส่งเสริมทำนุบำรุง พระพุทธศาสนาให้เจริญรุ่งเรือง และเพื่อแก้ปัญหาความขัดแย้ง ข้อพิพาท เรื่องร้องเรียน เกี่ยวกับพระสงฆ์บุกรุกที่ดินของทางราชการ

สำหรับบรรยกาศรับมอบใบอนุญาต และหนังสืออนุญาตใช้ที่ดินเพื่อสร้างวัด คึกคักอย่างมากโดยชาวบ้านได้เตรียมขบวนกลองยาว และนางรำ ต้อนรับอย่างยิ่งใหญ่ โดยวัดที่ได้รับมอบใบอนุญาตครั้งนี้เป็นวัดที่เป็นพื้นที่พุทธสถานท่องเที่ยวด้วย

เรื่องราวที่คุณอาจพลาดไป