18/10/2024

สุโขทัย-อำเภอศรีสัชนาลัย รุ่งอรุณแห่งความสุขขับเคลื่อนโครงการ “อำเภอบำบัดทุกข์ บำรุงสุข แบบบูรณาการอย่างยั่งยืน” ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง 

สุโขทัย-อำเภอศรีสัชนาลัย รุ่งอรุณแห่งความสุขขับเคลื่อนโครงการ “อำเภอบำบัดทุกข์ บำรุงสุข แบบบูรณาการอย่างยั่งยืน” ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง  ขับเคลื่อนโครงการสร้างความปรองดองสมานฉันท์โดยใช้หลักธรรมทางพระพุทธศาสนา “หมู่บ้านรักษาศีล 5 ขยายผลสู่หมู่บ้านศีลธรรม” #หลัก 4 ร่วม: ร่วมปรึกษา ร่วมคิด ร่วมทำ และร่วมรับประโยชน์

 


วันพุธที่ 9 ตุลาคม พ.ศ. 2567 เวลา 08.00 – 14.30 น. อำเภอศรีสัชนาลัย จังหวัดสุโขทัย นางสงวน มะเสนา รองผู้ว่าราชการจังหวัดสุโขทัย รักษาราชการแทนผู้ว่าราชการจังหวัดสุโขทัย โดย นายเอกสิฏฐ์ วิไลศิลป์ นายอำเภอศรีสัชนาลัย ให้การต้อนรับ นายสมเจตน์ ลิมปะพันธุ์ ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ได้ร่วมลงพื้นที่ประชมคม รับรองครัวเรือนผู้ประสบอุทกภัยตำบลบ้านแก่งหมู่ 1,2,3,4,9,10,11 และตำบลสารจิตรหมู่ 1,7,12 อำเภอศรีสัชนาลัย จังหวัดสุโขทัย กรณีมวลน้ำจากอ่างเก็บน้ำแม่ท่าแพที่ระบายลงห้วยแม่ท่าแพเอ่อล้นเข้าท่วมบ้านเรือนประชาชนได้รับความเสียหายเป็นวงกว้างในพื้นที่ ทั้ง 2 ตำบล เพื่อให้ประชาชนที่ได้รับผลกระทบได้รับการเยียวจากรัฐบาล จากกระทรวงมหาดไทยครบทุกครัวเรือน

 

โดยผู้ร่วมประชาคมประกอบด้วย นายปวีณ หลวงใหญ่ ปลัดอำเภอหัวหน้าฝ่ายความมั่นคง นายเสฐวุฒิ ประมวล ปลัดอำเภอฝ่ายกิจการพิเศษ, นายกองค์การบริหารส่วนตำบลบ้านแก่ง นายกองค์การบริหารส่วนตำบลสารจิตร กำนันตำบลบ้านแก่ง กำนันตำบลสารจิตร ผู้ใหญ่บ้านและผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้านทั้ง 2 ตำบล และได้ให้กำลังใจผู้ประสบอุทกภัยในพื้นที่ทั้ง 2 ตำบล ทั้งนี้ขอขอบคุณ นายสมเจตน์ ลิมปะพันธุ์ ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ที่ได้ให้ความสำคัญในการช่วยเหลือผู้ประสบภัยพิบัติ(อุทกภัย)ในพื้นที่อำเภอศรีสัชนาลัย และขอบคุณทุกภาคส่วนที่ได้ร่วมแรงร่วมใจกันช่วยเหลือพี่น้องประชาชนผู้ประสบภัยพิบัติ(อุทกภัย) ในครั้งนี้

 
โดยเป็นไปตามมติคณะรัฐมนตรี วันที่ 17 กันยายน ที่เห็นชอบหลักเกณฑ์ การจ่ายเงินช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัยในช่วงฤดูฝนปี 2567 และอนุมัติงบกลาง ปี 2567 รายการเงินสำรองจ่าย เพื่อกรณีฉุกเฉินหรือจำเป็น วงเงิน 3,045 ล้านบาท เพื่อจ่ายเงินช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย โดยให้กระทรวงมหาดไทย เร่งกระบวนการตรวจสอบความเหมาะสมกับสถานการณ์และลดขั้นตอนเอกสารต่าง ๆ ให้การเข้าถึงประชาชนอย่างรวดเร็ว สำหรับหลักเกณฑ์การจ่ายเงินช่วยเหลือ จะต้องเป็นอุทกภัยตั้งแต่วันที่ 20 พฤษภาคม 2567 และต้องเป็นบ้านที่อยู่อาศัยประจำในพื้นที่ที่ได้ประกาศเขตพื้นที่ประสบสาธารณภัยและหรือประกาศเขตการให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัยพิบัติกรณีฉุกเฉิน ทั้งกรณีน้ำท่วมฉับพลัน น้ำไหลหลาก น้ำลันตลิ่ง รวมถึงการระบายที่ส่งผลกระทบทำให้ไม่สามารถดำรงชีวิตได้ ในพื้นที่ประกาศเขตพื้นที่ประสบสาธารณภัย 57 จังหวัด หากเป็นกรณีประสบภัยหลายครั้งจะได้รับความช่วยเหลือครั้งเดียว การจ่ายเงินค่าดำรงชีพเบื้องต้นแก่ครอบครัวผู้ประสบอุทกภัย

 

ทั้งนี้ เพื่อให้การ “บำบัดทุกข์ บำรุงสุข” เกิดขึ้นกับพี่น้องประชาชนอย่างแท้จริง เป็นการขับเคลื่อนโครงการหมู่บ้านยั่งยืน (Sustainable Village) เพื่อเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 72 พรรษา ในตัวชี้วัดข้อ 4 ความสามัคคี ปรองดอง ช่วยเหลือเกื้อกูลกันภายในชุมชน “ร่วมพูดคุย ร่วมปรึกษา ร่วมทำ และร่วมรับประโยชน์” และเพื่อส่งเสริมและสนับสนุนให้ประชาชนในพื้นที่ มีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น ลดความเหลื่อมล้ำ พร้อมทั้งขับเคลื่อนเป้าหมายการพัฒนาอย่างยั่งยืน (Sustainable Development Goals : SDGs)
อำเภอศรีสัชนาลัย ก้าวไป ด้วยกัน รวมพลัง ไม่ทิ้งใครไว้ข้างหลัง

เรื่องราวที่คุณอาจพลาดไป