09/10/2024

วัดพระธรรมกายและสมาคมศาสนนุคคหะ จัดสัมมนาธรรมจักรเพื่อสันติภาพโลก ที่ประเทศเมียนมาร์

วัดพระธรรมกายและสมาคมศาสนนุคคหะ จัดสัมมนาธรรมจักรเพื่อสันติภาพโลก ที่ประเทศเมียนมาร์

วันที่ 9 ตุลาคม 2567 พระครูสมุห์สนิทวงศ์ วุฑฺฒิวํโส ผู้อำนวยการสำนักสื่อสารองค์ วัดพระธรรมกาย จังหวัดปทุมธานี เปิดเผยว่า วัดพระธรรมกาย มูลนิธิธรรมกาย และสมาคมศาสนนุคคหะแห่งเมียนมาร์ จัดโครงการสัมมนา ธรรมจักรเพื่อสันติภาพโลก ณ โรงแรมสกายสตาร์ ย่างกุ้ง ประเทศเมียนมาร์

โดยมี พระวิเทศธรรมาภรณ์ ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดพระธรรมกาย ประธานมูลนิธิธรรมกาย และผู้อำนวยการสำนักต่างประเทศ นำคณะสงฆ์ และกัลยามิตร ร่วมด้วยสมาคมศาสนนุคคหะแห่งเมียนมา จัดโครงการสัมมนาธรรมจักรเพื่อสันติภาพโลก เมื่อวันที่ 7 ตุลาคม พ.ศ. 2567 ที่ผ่านมา การนี้ได้รับความเมตตาจากเจ้าคณะ 8 จังหวัดในเมียนมาร่วมงาน ได้แก่ เจ้าคณะจังหวัดเนปยีดอ (เนปิดอว์) เจ้าคณะจังหวัดมัณฑะเลย์ เจ้าคณะจังหวัดพะโค (หงสาวดี) เจ้าคณะจังหวัดมะเกว เจ้าคณะรัฐกะเหรียง เจ้าคณะจังหวัดยะไข่ เจ้าคณะจังหวัดย่างกุ้ง และเจ้าคณะจังหวัดอิรวดี

ภายในงาน ได้รับความเมตตาจากพระมหาเถระ ดร.ภัททันตะ อัคคสามิ เจ้าคณะจังหวัดย่างกุ้ง เป็นประธานเปิดงาน พร้อมกล่าวให้โอวาทแก่ผู้เข้าร่วมสัมมนา มีพระครูสมุห์สนิทวงศ์ วุฑฺฒิวํโส ผู้อำนวยการสำนักสื่อสารองค์ วัดพระธรรมกาย บรรยายในหัวข้อ “ความสำคัญของการสวดธรรมจักรกับการแก้ไขวิกฤติโลก” และพระมหาสุรัตน์ อคฺครตโน บรรยายในหัวข้อ “การขยายการสวดธรรมจักรในภูมิภาคอาเซียน AEC” นอกจากนี้ พระวิเทศธรรมาภรณ์ ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดพระธรรมกาย ได้มอบถุงยังชีพช่วยเหลือผู้ประสบภัย โดยเจ้าคณะจังหวัด 8 รูป เป็นผู้แทนรับมอบด้วย

พระครูสมุห์สนิทวงศ์ กล่าวเพิ่มว่า กราบขอบพระคุณ คณะพระมหาเถระเมียนมา เจ้าคณะจังหวัด ทั้ง 8 จังหวัด และอนุโมทนาบุญ สมาคมศาสนนุคคหะแห่งเมียนมาร์ ที่เข้าร่วมสัมมนาธรรมจักรเพื่อสันติภาพโลกในครั้งนี้ ซึ่งกิจกรรมศาสนสัมพันธ์ เพื่อให้เกิดสามัคคีธรรมในหมู่ชาวพุทธ ผ่านการสวดสาธยายมนต์บทธัมมจักกัปปวัตตนสูตร เป็นการทบทวนธรรมะของพระสัมมาสัมพุทธเจ้า และเป็นความเจริญก้าวหน้าในการเผยแผ่และสร้างเครือข่ายความร่วมมือของชาวพุทธให้เข้มแข็งยิ่งๆ ขึ้น ตามที่หลวงพ่อธัมมชโย ท่านได้ให้แนวทางไว้ว่า พุทธบุตร และพุทธบริษัทสี่ ต้องเป็นหนึ่งเดียวกัน เหมือนดวงตะวันที่มีดวงเดียว.

เรื่องราวที่คุณอาจพลาดไป