07/10/2024

สงขลา-เหลือมยักษ์มากับความืดหิวโซเขมือบไก่ ก่อนคลายไก่ 1 ตัวและบินหนีไป 1 ตัว

สงขลา-เหลือมยักษ์มากับความืดหิวโซเขมือบไก่ ก่อนคลายไก่ 1 ตัวและบินหนีไป 1 ตัว

 

 

วันนี้ 7 ตุลาคม 2567 กู้ชีพ อบต.สะท้อน กู้ชีพ อบต.ท่าประดู่ และนายทวีศักดิ์ บุญเศษ เจ้าหน้าที่ทีม อสรพิษวิทยาภาคใต้ กำลังปฎิบัติหน้าที่อยู่ในพื้นที่ อ.นาทวี จ.สงขลา ทันใดก็ได้รับแจ้งจากนางสุวรรณี จันแก้ว อายุ 66 ปี อยู่บ้านเลขที่ 7/9 ม.4 ต.สะท้อน อ.นาทวี จ.สงขลา ว่ามีงูเหลือมมาแอบกินไก่อยู่บนต้นทุเรียน ขอให้เจ้าหน้าที่ช่วยมาจับหน่อย

 

หลังเจ้าหน้าที่ได้รับแจ้ง นายทวีศักดิ์ บุญเศษ ,น.ส. แสงเทียน จันแก้ว ,นาย อภิชาติ พรหมสงค์ ,นาย ณรงค์ฤทธิ์ ยอดจันทร์ และทีมกู้ชีพทั้ง 2 อบต.รีบนำอุปกรณ์ในการจับสัตว์เลื้อยคลาน รุดเข้าตรวจสอบ เมื่อเจ้าหน้าที่ไปถึงจุดที่ได้รับแจ้งจึงรีบเข้าตรวจสอบที่ต้นทุเรียนทันที เมื่อไปถึงต้นทุเรียนพบไก่ตาย 1 ตัวที่ใกล้ต้นทุเรียน สงสัยว่างูเหลือมคงจะคลายออกมา ส่วนไก่อีกตัวบินหนีงูเหลือมไปทัน เจ้าหน้าที่ จึงเข้าตรวจสอบพบงูเหลือมยักษ์อยู่ที่ยอดต้นทุเรียน จึงได้ใช้ไม้เขี่ย เพื่อจะให้งูเหลือมตกลงมาจากต้นไม้ แต่งูเหลือมกลับเลื้อยหนีขึ้นไปบนยอดต้นสะตอสูงประมาณ 10 เมตรเศษ

   

เจ้าหน้าที่พยายามใช้บ่วงมาคล้องคองูแล้วดึงให้งูตกลงมา แต่ผิดคาด งูเหลือม ไม่ยอมลง เจ้าหน้าที่จึงวางแผนใหม่ โดยใช้บันไดปีนขึ้นไปแล้วใช้เลื้อยกิ่งสะตอเพื่อให้งูเหลือมตกลงมา เมื่อกิ่งสะตอหักลงมาพร้อมงูเหลือมยักษ์ เจ้าหน้าที่จึงรีบเข้าทำการจับงูเหลือมไว้ได้ ใช้เวลานานกว่า 20 นาที นำงูมาวัดได้ความยาวประมาณ 4.05 เมตร มีน้ำหนักมากถึง 20 กิโล จึงนำใส่กระสอบ เตรียมนำไปปล่อยคืนสู่ป่าธรรมชาติที่อยู่ห่างไกลบ้านเรือนผู้คน เพื่อความปลอดภัยต่อไป

นายปรีชา สถิตย์เรืองศักดิ์ / หาดใหญ่ จ.สงขลา

เรื่องราวที่คุณอาจพลาดไป