06/10/2024

แม่ฮ่องสอน-อบต.แม่สามแลบ เร่งสำรวจให้ความช่วยเหลือราษฎร 15 หลังคาเรือน 1 โรงเรียน ถูกน้ำป่าไหลหลากเข้าท่วม

แม่ฮ่องสอน-อบต.แม่สามแลบ เร่งสำรวจให้ความช่วยเหลือราษฎร 15 หลังคาเรือน 1 โรงเรียน ถูกน้ำป่าไหลหลากเข้าท่วม
ราษฏรบ้านแม่สามแลบ บ้านห้วยกองก้าด และ ครูนักเรียนโรงเรียนบ้านห้วยกองก้าด ต.แม่สามแลบ
อ.สบเมย จ.แม่ฮ่องสอน ได้ช่วยกันทำความสะอาดบ้านเรือนที่อยู่อาศัยและสถานที่อาคารโรงเรียน หลังน้ำป่าหลากจากลำน้ำแม่มาด และ ลำน้ำแม่สามแลบ ส่งผลกระทบเข้าท่วมบ้านเรือนบ้านแม่สามแลบ บ้านห้วยกองก้าด และ โรงเรียนบ้านห้วยกองก้าด
โดย นายพงษ์พิพัฒน์ มีเบศจมาศ นายกองค์การบริหารส่วนตำบลแม่สามแลบเปิดเผยว่า ตามที่องค์การบริหารส่วนตำบลแม่สามแลบ ได้รับรายงานเหตุอุทกภัย จึงได้ลงสำรวจความเสียหาย ร่วมกับผู้ใหญ่บ้าน หมู่ที่ 1ต.แม่สามแลบ ได้ลงพื้นที่ความเสียหายเมื่อวันที่ 5 ตุลาคม ที่ผ่านมา โดยเกิดเหตุเมื่อช่วงกลางดึกของวันที่ 4 ตค.67 ได้เกิดฝนตกหนักติดต่อกันเป็นเวลาหลายชั่วโมง ทำให้เกิดอุทกภัย น้ำป่าไหลหลากท่วมบ้านเรือนราษฎร ม.1 บ้านแม่สามแลบ และ หย่อมบ้านห้วยกองก๊าด ส่งผลทำให้น้ำป่าไหลากท่วมบ้านเรือน จำนวน 15 หลัง เสียหายทั้งหลัง จำนวน 1 หลัง และถูกน้ำกัดเซาะตัวบ้าน เสาบ้าน มีความเสี่ยงที่จะถล่มได้ จำนวน 1 หลัง ซึ่งราษฏรที่บ้านได้รับความเสียหายทั้งหลังและมีความเสี่ยงได้พากันย้ายครอบครัวไปอยู่บ้านญาติเป็นที่เรียบร้อย รถจักรยานยนต์ของราษฎร เสียหาย 1 คัน และ สถานที่ราชการ อาคารเรียนโรงเรียนบ้านห้วยกองก๊าด จำนวน 1 หลัง ห้องน้ำ โรงอาหาร สนามกีฬา ถูกดินโคลนทับถม
นอกจากนี้ ลำน้ำแม่สามแลบ ได้กัดเซาะตลิ่งในชุมชนหมู่บ้านแม่สามแลบ และ หย่อมบ้านห้วยกองก๊าด และ ด้านหลังสำนักงานองค์การบริหารส่วนตำบลแม่สามแลบ ทำให้ตลิ่งพังทลายล้นแนวเขตวางกล่องแกเบี้ยน เสียกายตลอดแนวลำน้ำ และคอสะพาน ปากทางแยก บ.กอมูเดอ เสาไฟฟ้า และต้นไม้หักโค่น ล้มขวางทาง ถนนทางหลวง หมายเลข 1194 แม่สะเรียง-แม่สามแลบ (หน่วยงานที่รับผิดชอบได้เข้ามาดำเนินการ อยู่ระหว่างเร่งดำเดินการแก้ไขซ่อมแซม) จากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นส่งผลกระทบกระแสไฟฟ้าดับ ระบบสื่อสาร สัญญาณโทรล่มทุกเครือข่าย ยังไม่สามารถใช้การได้ น้ำสาละวินขึ้นประมาณ 1.50 เมตร แต่ยังไม่ส่งผลกระทบ หรือสร้างความเสียหายแต่ยังใด
จากเหตุการณ์ภัยธรรมชาติที่เกิดขึ้นในพื้นที่ ต.แม่สามแลบ เกิดเหตุน้ำป่าไหลหลากกัดเซาะบริเวณริมตลิ่งที่เสาไฟฟ้าปักอยู่ทำให้เสาไฟฟ้าล้มลงไปในลำห้วย 2 จุดบริเวณกม. ที่ 33 ทางหลวง 1194 แม่สะเรียง-แม่สามแลบ โดยทางการไฟฟ้าเข้าดำเนินการซ่อมแซมระบบแล้ว แต่เมื่อถึงเวลา 14:00 น (วันที่ 5 ต.ค) แต่ในพื้นที่เกิดฝนตกหนักและน้ำป่าไหลแรงขึ้นเรื่อยๆ กัดเซาะถนนจนเหลือ 1 เลน ทางการไฟฟ้ากลัวเกิดเหตุการณ์ซ้ำซ้อนและเป็นอันตรายต่อผู้ปฏิบัติงานจึงยุติการทำงานก่อน และ จะเข้าดำเนินการแก้ไขและจ่ายกระแสไฟฟ้าทันทีที่ทำการซ่อมแซมระบบเสร็จสิ้น
สุกัลยา บัวงาม อ.แม่สะเรียง จ.แม่ฮ่องสอน

เรื่องราวที่คุณอาจพลาดไป