05/10/2024

ปทุมธานี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ลงพื้นที่ตรวจติดตามสถานการณ์อุทกภัยในพื้นที่จังหวัดปทุมธานี ณ สถานีสูบน้ำปากคลองรังสิต

ปทุมธานี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ลงพื้นที่ตรวจติดตามสถานการณ์อุทกภัยในพื้นที่จังหวัดปทุมธานี ณ สถานีสูบน้ำปากคลองรังสิต

เมื่อวันที่ 5 ต.ค.67 เวลา 13.30 น.นางนฤมล ภิญโญสินวัฒน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ พร้อมด้วย นายอิทธิ ศิริลัทธยากร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ นายอัครา พรหมเผ่า รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า คณะผู้บริหารกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ลงพื้นที่สถานีสูบน้ำปากคลองรังสิต ตำบลบ้านใหม่ อำเภอเมืองปทุมธานี ติดตามสถานการณ์อุทกภัย รวมถึงแนวทางการบริหารจัดการน้ำในพื้นที่จังหวัดปทุมธานี ต่อเนื่องจากการติดตามสถานการณ์ในจังหวัดพระนครศรีอยุธยาในช่วงเช้าที่ผ่านมา โดยมี นายเดช เล็กวิชัย รองอธิบดีกรมชลประทาน นายพงศธร กาญจนะจิตรา รองผู้ว่าราชการจังหวัดปทุมธานี นางวิพร แววศรีผ่อง นายอำเภอเมืองปทุมธานี นางธนินท์พรรณ ภววัฒนานุสรณ์ เกษตรและสหกรณ์จังหวัดปทุมธานี นางสาวสุพีพร โมรา หัวหน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดปทุมธานี และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมให้การต้อนรับพร้อมรายงานสถานการณ์

   
สำหรับสถานีสูบน้ำปากคลองรังสิตปัจจุบัน เป็นสถานีสูบน้ำกึ่งถาวร ที่กรมชลประทานก่อสร้างขึ้นในปี 2555 หลังจากเหตุอุทกภัยร้ายแรงปี 2554 ที่ก่อให้เกิดความสูญเสียจากพื้นที่ชุมชน เกษตรกรรม และความสูญเสียทางเศรษฐกิจ เนื่องจากไม่มีอาคารบังคับควบคุมน้ำเพื่อระบายน้ำออกจากพื้นที่ที่มีประสิทธิภาพเพียงพอ และจากการใช้งานมาจนถึงปัจจุบันเริ่มมีสภาพชำรุด ใช้งานได้ไม่เต็มประสิทธิภาพ ทางกรมชลประทานมีแผนการก่อสร้างใหม่เป็นสถานีสูบน้ำถาวรปากคลองรังสิตประยูรศักดิ์ จังหวัดปทุมธานี ในปี 2569 – 2571 ในวงเงินงบประมาณ 984,940,000 บาท โดยมีบานประตูระบายน้ำรวม 8 ช่อง มีเครื่องสูบน้ำ 20 เครื่อง ที่จะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการระบายน้ำ สามารถสูบน้ำได้เพิ่มขึ้น 120 ลบ.ม./วินาที ช่วยบรรเทาและแก้ปัญหาอุทกภัย ป้องกันน้ำไหลข้าท่วมบ้านเรือนและชุมชนเมืองในพื้นที่จังหวัดสระบุรี ปทุมธานี กรุงเทพและปริมณฑล

     

ภาพ/ข่าว ประภาพรรณ ขาวขำ/รายงาน

เรื่องราวที่คุณอาจพลาดไป