04/10/2024

ปทุมธานี ฝนตกในพื้นที่ต่อเนื่อง ผู้ว่าฯ ปทุมธานี กำชับเฝ้าระวังจุดเสี่ยงน้ำท่วมขัง พร้อมติดตั้งเครื่องสูบน้ำ – เร่งกำจัดวัชพืชที่กีดขวางทางน้ำ

ปทุมธานี ฝนตกในพื้นที่ต่อเนื่อง ผู้ว่าฯ ปทุมธานี กำชับเฝ้าระวังจุดเสี่ยงน้ำท่วมขัง พร้อมติดตั้งเครื่องสูบน้ำ – เร่งกำจัดวัชพืชที่กีดขวางทางน้ำ

จากสถานการณ์ฝนตกหนักในหลายพื้นที่ ของจังหวัดปทุมธานี ตั้งแต่ในช่วงเย็นวาน 3 ต.ค.67 สลับหยุด ตกต่อเนื่องจนถึงวันนี้ 4 ต.ค.67 นายภาสกร บุญญลักษม์ ผู้ว่าราชการจังหวัดปทุมธานี ได้กำชับให้ทุกหน่วยงานเตรียมความพร้อมรับมือสถานการณ์น้ำ เฝ้าระวังจุดเสี่ยง โดยเฉพาะในพื้นที่ลุ่มต่ำที่เสี่ยงน้ำท่วมขัง
โดยในพื้นที่อำเภอธัญบุรี นายรณกร เผ่าวิจารณ์ นายอำเภอธัญบุรี ได้มอบหมายให้ นายณัฐนันท์ นิ่มนวล ปลัดอำเภอฝ่ายความมั่นคง พร้อมสมาชิกกองอาสารักษาดินแดนอำเภอธัญบุรีที่ 3 ลงพื้นที่ ตำบลประชาธิปัตย์ อำเภอธัญบุรี บริเวณหน้าฟิวเจอร์พาร์ครังสิต – สะพานแดง ริมคลองรังสิตประยูรศักดิ์ ตั้งแต่เวลา 20.00 น. ของวันที่ 3 ต.ค.67 สำรวจบริเวณที่มีน้ำท่วมขังสูงอยู่เป็นประจำ ตรวจสอบเครื่องจักรสูบน้ำให้สามารถใช้ได้งานเต็มประสิทธิภาพ เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนของประชาชน และลดปัญหาการจราจรติดขัดในพื้นที่ ทางด้านแขวงทางหลวงปทุมธานี หมวดทางหลวงลาดหลุมแก้ว ได้เฝ้าระวังระดับน้ำจากแม่น้ำเจ้าพระยา


ที่จุดกลับรถใต้สะพานปทุมธานี 1 ทล.346 ที่ กม.10+300 ซึ่งมีปริมาณการระบายที่ 1,894 ลบ.ม./วินาที เทียบกับระดับน้ำทะเลปานกลาง 1.700 ม.(รทก.) ทำให้มีน้ำท่วมผิวทาง 0.08 ม. และเจ้าหน้าที่ได้ทำการเดินเครื่องสูบน้ำระบายน้ำออก เพื่อให้การจราจรผ่านได้โดยสะดวกและปลอดภัยแล้ว ในขณะที่ อำเภอเมืองปทุมธานี นางวิพร แววศรีผ่อง นายอำเภอเมืองปทุมธานี สั่งการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ลงพื้นที่สำรวจชุมชนริมแม่น้ำเจ้าพระยา (นอกคันกั้นน้ำ) ในพื้นที่ตำบลบางหลวง หมู่ที่ 2 หมู่ที่ 3 และหมู่ที่ 4 ตำบลบางหลวง พบว่าระดับน้ำขึ้น- น้ำลง เฉลี่ย 50-60 เซนติเมตร ซึ่งบ้านเรือนที่อยู่นอกคันกั้นน้ำ ยังไม่ได้รับความเดือดร้อน และได้มีการยกของขึ้นที่สูงเรียบร้อยแล้ว

 

 

นอกจากนั้น กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน และผู้นำท้องที่ ตำบลบ้านใหม่ อ.เมืองปทุมธานี ยังได้ช่วยกันกำจัดวัชพืชที่ปิดกั้นขวางทางน้ำ บริเวณเหนือประตูน้ำกึ่งถาวรปากคลองรังสิต เพื่อทำให้น้ำระบายได้สะดวกยิ่งขึ้นด้วย ส่วนในพื้นที่อำเภอสามโคก นายศรัณย์ เกตุทอง นายอำเภอสามโคก พร้อมด้วย ปลัดอำเภอสามโคกผอ.รพ.สต.เชียงรากน้อย ผอ.รพ.สต.คลองควาย นายก อบต.เชียงรากน้อย นายก อบต.คลองควาย พร้อม ผู้นำท้องถิ่น ท้องที่ ร่วมกันลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมติดตามสถานการณ์น้ำ สอบถามความเป็นอยู่ ให้กำลังใจ พร้อมมอบไข่ไก่ ข้าวสาร น้ำดื่ม อาหารปรุงสุกและยาสามัญประจำบ้านแแก่ประชาชนที่อยู่ริมแม่น้ำเจ้าพระยาในพื้นที่ตำบลเชียงรากน้อย และตำบลคลองควาย ซึ่งประชาชนที่อาศัยอยู่ริมแม่น้ำเจ้าพระยาส่วนใหญ่ได้เตรียมความพร้อมยกสิ่งของขึ้นที่สูงไว้เรียบร้อยแล้ว

 

ด้าน นางสาวอภิสรา เกษอินทร์ นายอำเภอคลองหลวง มอบหมายให้ นางสาวทักษพิชญ์ สิงหะพล ปลัดอำเภอ ประชุมเตรียมความพร้อมในการป้องกันและแก้ไขปัญหาอุทกภัยในเขตเทศบาลเมืองคลองหลวง ประจำปี 2567 โดยมีปลัดเทศบาลเมืองคลองหลวง พร้อมด้วย โครงการส่งน้ำและบำรุงรักษารังสิตเหนือ กองป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยเทศบาลเมืองคลองหลวง สมาชิกเทศบาลเมืองคลองหลวง และผู้นำชุมชน เข้าร่วมประชุมฯ โดยมีการติดตั้งเครื่องสูบน้ำในพื้นที่เสี่ยงเพื่อระบายน้ำออกจากพื้นที่และทำการขุดลอกคูคลองระบายน้ำ ทั้งนี้ กรมชลประทานแจ้งว่า เนื่องจากปัจจุบันมีปริมาณฝนตกหนักทางพื้นที่ตอนบนของลุ่มน้ำ กรมชลประทาน จึงจำเป็นต้องทยอยปรับเพิ่มการระบายน้ำผ่านเขื่อนเจ้าพระยาแบบขั้นบันได ประมาณชั่วโมงละ 20 ลบ.ม./วินาที ตั้งแต่เวลา 06.00 น. จนถึงอัตราไม่เกิน 2,000 ลบ.ม./วินาที ในเวลา 09.00 น. ขอให้ประชาชนที่อาศัยอยู่ริมสองฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยา/แม่น้ำน้อย และพื้นที่เสี่ยง บริเวณพื้นที่ลุ่มต่ำนอกคันกั้นน้ำเฝ้าระวัง และติดตามข้อมูล ทั้งนี้ หากระดับน้ำเพิ่มสูงขึ้น และมีความจำเป็นต้องปรับเพิ่มการระบายน้ำผ่านเขื่อนเจ้าพระยา กรมชลประทานจะแจ้งให้ทราบเป็นระยะต่อไป

ภาพ/ข่าว ประภาพรรณ ขาวขำ/รายงาน

เรื่องราวที่คุณอาจพลาดไป