03/10/2024

ชุมพร – พบลักลอบเปิดศูนย์การเรียนภาษาพม่าใน สวนมะพร้าวพื้นที่ ตำบลนาสัก อำเภอสวี

ชุมพร – พบลักลอบเปิดศูนย์การเรียนภาษาพม่าใน สวนมะพร้าวพื้นที่ ตำบลนาสัก อำเภอสวี

ชุมพร – แรงงานผันตัวมาเป็นครูลักลอบสอนภาษาพม่าใน สวนมะพร้าวพื้นที่ ตำบลนาสัก อำเภอสวี

วันที่ 3 ตุลาคม 2567 เวลา 11.30 น ชุดเจ้าหน้าที่สำนักงานจัดหางานจังหวัดชุมพร ร่วมกับตำรวจภูธรจังหวัดชุมพร ชุดกอ.รมน.จังหวัดชุมพร เจ้าหน้าที่สำนักงานศึกษาธิการจังหวัดชุมพร เจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองอำเภอสวี ผู้ใหญ่บ้าน ลงพื้นที่ตรวจสอบ บ้านเลขที่ 100/8 บ้างยางงาม ม.5 ต. นาสัก อ. สวี จ. ชุมพร ที่เป็นสวนมะพร้าวและเคยเป็นที่เลี้ยงวัวในปัจจุบันไม้ได้เลี้ยงวัวจึงปรับปรุงให้เป็นโรงเรือน อาคารไม้ชั้นเดียว มีนาง อริยา (นามสมมุติ) ชาว ต.นาสัก อ.สวี จ.ชุมพร รับเป็นเจ้าของสถานที่และเป็นนายจ่าง ของนาง ทิน เต้ อายุ37 ปี สัญชาติเมียนมา ที่ทำการเรียนการสอนภาษาเมียนมาให้กับลูกของแรงงานที่เข้ามาทำงานอยู่ในพื้นที่ ต.นาสักและใกล้เคียง เพราะมีเด็กจำนวนมากที่พ่อแม่ทิ้งไว้ในช่วงที่ออกไปทำงานสวนยาง สวนทุเรียน แต่เด็กๆก็อยู่ที่บ้านโดยลำพัง นาง ทิน เต้(ครูสอนภาษา)ได้คุยกับผู้ปกครองของเด็กหลายๆคนและตกลงได้รวบร่วมเด็กมาเรียน ภาษาเมียนมา จำนวน 50 คน โดยได้แบ่งเป็นระดับชั้น ป1 ป2 ป3 ป4 ป5 โดยได้เก็บค่าที่เด็กเข้ามาเรียน คนละ 700 แต่ถ้าครอบครัวไหนทีลูก 2 คน เข้ามาเรียน ก็จะคิดเพียงคนละ 500 บาท เพื่อที่เด็กๆจะได้ศึกษาเล่าเรียนภาษาถิ่นกำเนิดของพ่อแม่ และได้รับค่าตอบแทนจากกลุ่มผู้ปกครองของเด็กเป็นรายเดือนๆ10,000 บาท โดยทำการสอนมาเป็นระยะเวลา 1 ปี 8 เดือน

นาง อริยา (นามสมมุติ) กล่าวว่า ที่ตรงนี้เป็นสวนทำการเลี้ยงวัวในต้อนนี้ได้ขายวัวไปแล้วที่ตรงนี้เป็นที่ว่าง และเห็นแรงงานที่ตนจ่างทำงานอยู่ มีปัญหาเกี่ยวกับการดูแลเด็ก ประกอบกับแรงงานมาขอสถานที่ดังกล่าวให้เด็กมาเล่าเรียนและรวมตัวให้นางทิน เต้(ครูสอนภาษา) ดูแลและได้สองหนังสือให้เด็กให้มีความรู้ และได้เก็บค่าเช่าสถานที่รวมค่าน้ำค่าไฟ ในราคา 4000 บาท โดยไม่ได้คิดอะไรมากคิดว่าเป็นการมารวมตัวของเด็ก เพื่อป้องกันเหตุอันตรายที่จะเกิดกับเด็กเท่านั้น

 
เจ้าหน้าที่เข้าการจับกุม นางทิน เต้ (ครูสอนภาษา) กระทำความผิดเป็นคนต่างด้าวทำงานนอกเหนือจากสิทธิจะทำได้ ซึ่งนางทิน เต้ ให้การรับสารภาพตลอด ข้อกล่าวหา พร้อมของกลาง สื่อการเรียนการสอนภาษาเมียนมา จำนวน 4 เล่ม สมุด 1เล่ม ไม้บรรทัด 1 อัน ปากกาเคมี 1 ด้าม ปากกาลูกลื่น 2 ด้าม โดยกล่าวหาว่า เป็นคนต่างด้าวทำงานนอกเหนือจากที่มีสิทธิจะทำได้ ตามมาตรา 8 แห่งพระราชกำหนดการบริหารจัดการทำงานของคนต่างด้าว พ.ศ.2560 และที่แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับ 2 )พ.ศ.2561จึงแจ้งสิทธิ์ให้ผู้ถูกจับ ทราบว่า ผู้ถูกจับมีสิทธิ์ที่จะไม่ให้การหรือให้การก็ได้ ถ้อยคำของผู้ถูกจับนั้นอาจใช้เป็นพยานหลักฐานในการพิจารณาคดีได้ ผู้ถูกจักมีสิทธิจะพบและปรึกษาทนายความหรือผู้ซึ่งจะเป็นทนายความ ผู้ถูกจับประสงค์จะแจ้งให้ญาติ หรือผู้ซึ่งตนไว้ว่างใจทราบถึงการจับกุมที่สามารถดำเนินการได้โดยสะดวกและไม่เป็นการขัดขวางการจับ หรือการควบคุมถูกจับ หรือทำให้เกิดความไม่ปลอดภัยแก่บุคคลหนึ่งบุคคลใด เจ้าพนักงานสามารถอนุญาตให้ผู้ถูกจับดำเนินการได้ตามสมควรแก่กรณี ได้รับการรักษาพยาบาลโดยเร็วเมื่อเกิดการเจ็บป่วย จึงควบคุมตัวส่งพนักงานสอบสวน พ.ต.ท.สมชายบุญเกิด สว.(สอบสวน) สถานีตำรวจภูธรนาสัก จังหวัดชุมพร ได้รับตัวผู้ต้องหาพร้อมภาพถ่ายตามเอกสารแบบ และของกลาง และจัดรับคำร้องทุกข์ไว้ตามคดีอาญาที่ 236/2567 เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมาย ต่อไป

ธนากร โกศลเมธีรายงาน 0818923514