03/10/2024

แม่ฮ่องสอน-เร่งช่วยเหลือหมู่บ้านกะเหรี่ยงคอยาวน้ำป่าหลาก เส้นทางถูกตัดขาดจากโลกภายนอก

แม่ฮ่องสอน-เร่งช่วยเหลือหมู่บ้านกะเหรี่ยงคอยาวน้ำป่าหลาก เส้นทางถูกตัดขาดจากโลกภายนอก
นายชูชีพ พงษ์ไชย ผู้ว่าราชการจังหวัดแม่ฮ่องสอน สั่งการให้ ฝ่ายปกครองอำเภอเมืองแม่ฮ่องสอน แขวงทางหลวงชนบทแม่ฮ่องสอน และสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดแม่ฮ่องสอน ลงพื้นที่ บ้านห้วยเสือเฒ่า หมู่ที่ 8 ตำบลผาบ่อง อำเภอเมืองแม่ฮ่องสอน ติดตามสถานการณ์และช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากเหตุน้ำป่าไหลหลาก จากเหตุฝนหนัก ตั้งแต่เวลา 1800 น.ของเย็นวันที่ 2 ต.ค.67 ทำให้บ้านห้วยเสือเฒ่า หมู่ที่ 8 ตำบลผาบ่อง อำเภอเมืองแม่ฮ่องสอน เกิดน้ำป่าจากลำน้ำห้วยเดื่อ ไหลหลากเข้าเอ่อล้นเข้าท่วมบ้านเรือนราษฎร และต้นไม้ขนาดใหญ่ล้มกีดขวางการจราจร บริเวณถนนทางหลวงชนบทหมายเลข 4012 รถไม่สามารถสัญจร โดยได้นำรถบรรทุกติดเครนเ พร้อมเลื่อยโซ่ยนต์ เข้าทำการตัดไม้ เปิดเส้นทางเข้าสู่หมู่บ้านห้วยเสือเฒ่า
จากการสำรวจความเสียหาย ในเบื้องต้นมีบ้านเรือนราษฎร ถูกน้ำป่าไหลหลาก (ลำน้ำห้วยเดื่อ) เอ่อล้นเข้าท่วมบริเวณตัวบ้าน จำนวน 10 หลังคาเรือน ไม่มีผู้ได้รับบาดเจ็บและไม่มีผู้เสียชีวิต องค์การบริการส่วนตำบลผาบ่อง จะเข้าพื้นที่เพื่อทำการสำรวจ และให้การช่วยเหลือตามระเบียบทางราชการ ปัจจุบัน สถานการณ์ ระดับน้ำได้ลดระดับลงแล้ว แต่ยังพบกลุ่มฝน กำลังอ่อน-ถึงปานกลาง ในพื้นที่อำเภอเมืองแม่ฮ่องสอน อำเภอปางมะผ้า และอำเภอขุนยวม จังหวัดแม่ฮ่องสอน
กองอำนวยการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดแม่ฮ่องสอน ได้แจ้งเตือนทุกอำเภอเฝ้าระวังติดตามสถานการณ์ น้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลากในห้วงของวันที่ 29 กันยายน – 3 ตุลาคม 2567 และเตรียมความพร้อม เครื่องมืออุปกรณ์ เครื่องจักรกล ยุทโธปกรณ์ กำลังพลพร้อมให้ความช่วยเหลือประชาชน ตลอด 24 ชั่วโมง
นายสมชอบ ชัยพรม ผอ.สถานีอุตุนิยมวิทยาแม่ฮ่องสอน เปิดเผยว่า ตั้งแต่เวลา 07.00- 22.00 น. ในพื้นที่ อ.เมือง จังหวัดแม่ฮ่องสอน มีปริมาณน้ำฝนตก สะสมวัดได้ 48.9 มิลลิเมตร ซึ่งเป็นเกณฑ์ ฝนตกหนัก และจากการผลการตรวจอากาศด้วยเรดาห์แม่ฮ่องสอน เวลา17.00- 22.00 น. พบว่า บริเวณ ตำบลผาบ่อง จองคำ ปางหมู หมอกจำแป่ ห้วยผา มีฝนตกกำลังอ่อน- ปานกลาง เป็นพื้นที่ต้องเฝ้าระวัง น้ำป่าไหลหลาก โดยเมื่อ เวลา 01.00 น.วัดปริมาณฝนได้ 53.7 มิลลิเมตร
สุกัลยา /แม่ฮ่องสอน

เรื่องราวที่คุณอาจพลาดไป