03/10/2024

ปทุมธานี ฝนตกหนักน้ำทะเลหนุน ชาวบ้านขนของก่อกำแพงเตรียมรับน้ำเหนือ

ปทุมธานี ฝนตกหนักน้ำทะเลหนุน ชาวบ้านขนของก่อกำแพงเตรียมรับน้ำเหนือ

 

เมื่อวันที่ 2 ตุลาคม 2567 ที่ตลาดอิงน้ำ ตำบลบางเตย อำเภอสามโคก จังหวัดปทุมธานี ชาวบ้านตลาดอิงน้ำเตรียมการรับมวลน้ำเหนือ เนื่องจากสถานการณ์น้ำลุ่มน้ำเจ้าพระยา ที่ท้ายเขื่อนเจ้าพระยาปริมาณน้ำ 1,899 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที น้ำในแม่น้ำเจ้าพระยาที่ปทุมธานี ระดับน้ำจะลงต่ำสุด เวลา 15.00 – 16.00 น. และจะขึ้นสูงสุดเวลา 21.00 น. อยู่ในเกณฑ์เฝ่าระวัง เนื่องจากปริมาณน้ำในแม่น้ำเจ้าพระยาเพิ่มสูงขึ้น

 

บรรยากาศในพื้นที่มีฝนตกหนักฟ้าคะนอง ร้อยละ 80 ของพื้นที่กับมีลมกระโชกแรง จังหวัดปทุมธานีจัดอยู่ในพื้นที่เสี่ยงภัย ฝนตกหนัก 35.1 ถึง 90.0 มม. ด้านกองอำนวยการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดปทุมธานี (กอปภ.จ.ปทุมธานี) ได้ประกาศ “เฝ้าระวัง” ขอให้ผู้ที่พักอาศัยอยู่นอกคันกั้นน้ำแม่น้ำเจ้าพระยาในพื้นที่จังหวัดปทุมธานี เฝ้าระวังระดับน้ำเพิ่มขึ้น และยกของขึ้นที่สูง สำหรับประชาชนที่อาศัยริมแม่น้ำเจ้าพระยาเริ่มมีบางส่วนเก็บสิ่งของขึ้นที่สูงและบางส่วน ได้ก่อกำแพงกั้นน้ำและบางส่วนเตรียมวัสดุอุปกรณ์ในการก่ออิฐป้องกันน้ำเข้าท่วมที่พักอาศัยไว้แล้ว

 

 
นายศุภชัย พานิชเจริญชัย อายุ 65 ปี ร้านค้าตลาดอิงน้ำ กล่าวว่า กลางคืนประมาณ 3 ทุ่ม ผมเฝ้าระวังและจะเดินดูน้ำว่าน้ำขึ้นวันละเท่าไร ซึ่งน้ำจะขึ้นมากในเวลากลางคืน ขณะนี้พบว่าน้ำขึ้นคืนละนิ้ว 2 นิ้ว ไม่ได้ขึ้นทีละเยอะๆ นอกจากนี้ก็มีผู้ใหญ่บ้านเข้ามาสำรวจระดับน้ำบ้างเหมือนกัน ชาวบ้านก็เริ่มเตรียมพร้อมโดนการก่ออิฐบล็อกกั้นน้ำถ้าเขื่อนเจ้าพระยาปล่อยน้ำเกิน 2,000 ก็หนักใจนะ ส่วนปลั๊กไฟฟ้าที่เคยย้ายไว้ตั้งแต่ปีก่อน เขาก็ยังไม่ย้ายลงมา บ้านริมแม่น้ำเขาก็รู้ และเตรียมความพร้อมไว้เลย ตอนนี้หน้าน้ำเขาก็จะทยอยเก็บสิ่งของกันแล้ว

 

นายสุรพงษ์ ลิขิตธนดำรง อายุ 70 ปี ร้านค้าของชำตลาดอิงน้ำ กล่าวว่า เท่าที่เฝ้าดูระดับน้ำพบว่าน้ำยังขึ้นมาแต่เห็นว่า เขื่อนเจ้าพระยา เริ่มจะปล่อยน้ำมาเยอะขึ้น หากน้ำทะเลไม่หนุน ฝนตกมาไม่เยอะคงไม่น่ากลัว ยซึ่งถ้าจะเก็บของต้องเก็บทีเดียว เพราะว่าของในร้านเยอะมาก ถ้าเราเก็บก่อนก็จะขายไม่ได้ ต้องทยอยเก็บบางส่วนเท่านั้น และเตรียมอิฐบล็อกปูนไว้ก่อนแล้วหากสถานการณ์ไม่ดีโดยมีของเก่าที่ยังไม่รื้อออกไปเป็นแนวป้องกันเบื้องต้น ทางเดินในตลอดนี้ยกพื้นขึ้นมาสูงจากเดิมมาก เวลานี้อีก 50 เซนติเมตรถึงจะท่วมถนนทางเดิน เท่าที่ติดตามข่าวพบว่าจะมีพายุเข้ามา 1 ลูก และเลยจากนี้จะมาอีกเท่าไร ฝากถึงหน่วยงานที่เกี่ยวข้องอยากให้ทยอยปล่อยน้ำมาเพื่อไม่ให้กระทบประชาชน โดยการจัดสรรน้ำให้แบ่งไปซ้ายขวาเพื่อให้มวลน้ำเบาลง ถ้าปล่อยน้ำมาเต็มๆ ประชาชนก็เดือดร้อนหนักแน่

ภาพ/ข่าว ประภาพรรณ ขาวขำ/รายงาน

เรื่องราวที่คุณอาจพลาดไป