02/10/2024

แม่ฮ่องสอน-ออเดอร์เสื้อไตพุ่ง ยันราคาเดิมทุกไซส์ วิสาหกิจชุมชนกลุ่มเสื้อไต เร่งผลิตต้อนรับงานบุญประเพณีออกหว่า เทศกาลออกพรรษา

แม่ฮ่องสอน-ออเดอร์เสื้อไตพุ่ง ยันราคาเดิมทุกไซส์ วิสาหกิจชุมชนกลุ่มเสื้อไต เร่งผลิตต้อนรับงานบุญประเพณีออกหว่า เทศกาลออกพรรษา
ที่ร้านวิสาหกิจชุมชนกลุ่มเสื้อไตบ้านโป่ง อ.แม่สะเรียง จ.แม่ฮ่องสอน จัดจำหน่ายชุดไต (ไทใหญ่) สวยแบบตะโกน ซึ่งที่นี่รับตัดชุดไตสำหรับบุรุษและสตรี งานผ้าพื้นเมือง รับประกันคุณภาพ ได้รับความไว้วางใจให้ตัดเสื้อไต เสื้อพื้นเมืองให้แก่ภาครัฐและเอกชน ประชาชนในพื้นที่และต่างพื้นที่ ทุกคนต้องแวะเวียนมาอุดหนุนซื้อไปใส่หรือนำไปขาย โดยเฉพาะช่วงงานบุญประเพณีออกหว่า เทศกาลออกพรรษา ที่จะมีขึ้นในเดือนตุลาคม นี้ นอกจากการสั่งตัดใส่เองกันแล้ว ก็จะมีการสั่งตัดเป็นชุดเป็นเซตสำหรับกลุ่มงานต่างๆ กลุ่มแม่บ้าน กลุ่มนักแสดง ถ้าคิดคิดถึงเสื้อไต ทุกคนจะคิดถึง ร้านวิสาหกิจชุมชนกลุ่มเสื้อไตบ้านโป่ง ของ
อ.แม่สะเรียง
เช่นเดียวกับช่วงนี้ ออเดอร์การสั่งซื้อสั่งตัดชุดผ้าไต พุ่งสูงขึ้น ทำให้คนตัดเย็บแทบไม่มีเวลาได้หยุดพัก ต้องเร่งตัดเย็บเสื้อไตให้ทันกับความต้องการของพี่น้องประชาชนที่มาสั่งตัดสั่งซื้อ ประกอบกับเป็นห้วงของงานประเพณีออกหว่า เทศกาลออกพรรษา ของพี่น้องชาวอำเภอแม่สะเรียง ทุกคนก็จะนึกถึงการแต่งกายด้วยเสื้อไต ทำให้ในห้วงนี้มีออเดอร์มากขึ้นกว่าปกติ
นางลาวัลย์ ไชยมาคุณ ประธานกลุ่มวิสาหกิจชุมชนกลุ่มเสื้อไตบ้านโป่ง กล่าวว่า ความต้องการเสื้อผ้าชุดผ้าไตยังมีมาก โดยเฉพาะในช่วงงานบุญประเพณีต่างๆ ตั้งแต่ประเพณีตานก๋วยสลาก หรือ สลากภัต ต่อยาวมาถึงงานประเพณีออกหว่า เทศกาลออกพรรษา ทำให้มีประชาชน หน่วยงาน กลุ่มแม่บ้านมาสั่งตัดชุดไต เป็นจำนวนมาก ซึ่งทางร้านได้ทยอยตัดส่งให้กับลูกค้าเพื่อให้ได้ใส่ชุดผ้าไตอย่างสวยงามในการร่วมงานบุญ นอกจาพี่น้องประชาชนที่เดินทางมาสั่งซื้อแล้ว ยังมีออเดอร์สั่งเพื่อนำไปจำหน่ายต่อจากจังหวัดใกล้เคียง อาทิ เชียงใหม่ ตาก เป็นต้น
ด้าน นางเกียรติสุดา สิทธิ ประชาสัมพันธ์ผู้ประสานงานกลุ่มวิสาหกิจฯ ได้เชิญชวนพี่น้องประชาชนและนักท่องเที่ยวร่วมสวมใส่เสื้อผ้าไตในการส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมในงานบุญประเพณีออกหว่าเทศกาลออกพรรษาที่จะมีขึ้นในวันที่ 16 -18 ตุลาคม นี้
วิสาหกิจชุมชนเสื้อไตบ้านโป่ง” อำเภอแม่สะเรียง จังหวัดแม่ฮ่องสอน ขึ้นชื่อได้ว่ามีความเป็นเอกลักษณ์ของชาติพันธุ์ที่หลากหลาย หนึ่งในนั้น คือ ไทใหญ่หรือชาวไต วิสาหกิจชุมชนเสื้อไตบ้านโป่ง จัดจำหน่ายเสื้อไตและรับตัดเสื้อไตที่มีลายปัก เสื้อไตที่ไม่มีลายปัก เสื้อไตแข เสื้อไตปุ่ง เสื้อทันสมัย
จัดจำหน่ายทั้งปลีกและส่ง ติดต่อสอบถามได้ที่ หมายเลขโทรศัพท์ 084-948-7652 (คุณลาวัลย์)
เพจเฟซบุ๊ค : กลุ่มเสื้อไตบ้านโป่ง แม่สะเรียง จ.แม่ฮ่องสอน เฟซบุ๊ค : ลาวัลย์ ชัยมูล
ทั้งนี้ ทางร้านวิสาหกิจชุมชนกลุ่มเสื้อไตบ้านโป่ง ยืนยันยังคงจำหน่ายเสื้อผ้าไตพร้อมตัดเย็บสำเร็จ
ในราคาเดิมทุกไซส์ทุกขนาด ตั้งแต่ ไซส์ S จนถึง ไซส์ XXL ซึ่งผ้าที่นิยมนำมาตัดสวมใส่กันมากที่สุดขณะนี้ คือ ผ้าแก้ว ผ้าไหมแพร ผ้าฝ้าย ผ้าลูกไม้ และ ผ้าชีน่า ราคาตัวละ 350 บาท ขึ้นไป ส่วนผ้าถุงสีดำโทเร จำหน่ายในราคาผืนละตั้งแต่ 180 บาท ขึ้นไป ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับชนิดของผ้า
สุกัลยา / แม่ฮ่องสอน

เรื่องราวที่คุณอาจพลาดไป