01/10/2024

ปทุมธานี ชาวสามโคกทำบุญตักบาตรเนื่องใน “วันสารทไทย-สารทมอญ” วันแรกคึกคัก

ปทุมธานี ชาวสามโคกทำบุญตักบาตรเนื่องใน “วันสารทไทย-สารทมอญ” วันแรกคึกคัก

 

เมื่อวันที่ ๑ ตุลาคม ๒๕๖๗ ผู้สื่อข่าวผู้สื่อข่าวรายงานว่า เทศบาลตำบลสามโคกร่วมกับสภาวัฒนธรรมตำบลสามโคกจัดกิจกรรม ทำบุญตักบาตรเนื่องในวันสารทไทยและสารทมอญประจำปี ๒๕๖๗ ซึ่งการจัดกิจกรรมทำบุญตักบาตรเนื่องในวันสารทไทยและสารทมอญตรงกับวันแรม ๑๕ ค่ำเดือน ๑๐ เป็นเทศกาลทำบุญเดือน ๑๐ ของทุกปี ซึ่งเป็นประเพณีที่มีตั้งแต่สมัยโบราณ ตามหลักฐานที่พบว่ามีมาตั้งแต่ครั้งสมัยกรุงสุโขทัยเป็นราชธานีและมีพิธีปฏิบัติมาจนถึงทุกวันนี้ในวันงานสารทไทยชาวบ้านจะทำการจัดแจงนำเข้าปลาอาหารและข้าวกระยาสารทไปทำบุญตักบาตรที่วัดประจำหมู่บ้านหรือวัดที่ใกล้ๆรวมถึงการถือศีลเข้าวัดฟังธรรมและรักษาอุโบสถศีลนำข้าวกระยาสารทหรือขนมอื่นๆไปฝากซึ่งกันและกัน ยังบ้านใกล้เคียงหรือหมู่บ้านญาติมิตรที่อยู่ไกลหรือถามข่าวคราวเยี่ยมเยียนกันซึ่งการไปฟังธรรมในอดีต มักเป็นเรื่องของคนเฒ่าคนแก่เป็นส่วนใหญ่

  

ในวันเช่นนี้ควรส่งเสริมให้เด็กเยาวชนหนุ่มสาวไปทำบุญและรักษาศีลให้มากขึ้นเพราะเป็นวัยที่มีพลังที่จะเป็นหลักต่อไป นาย นายพัฒนา กันอำพล ประธานกรรมการ บริษัท เค.ซี.ไอ.เอ็นจิเนียริ่ง จำกัด ได้กล่าวกับผู้สื่อข่าวว่าวันนี้มาทำบุญพร้อมนำพนักงานบริษัทฯมาทำบุญตักบาตรเนื่องใน”วันสารทไทยและสารทมอญ”ประจำปี ๒๕๖๗ วันแรก การทำบุญตักบาตรซึ่งตรงกับแรม ๑๕ ค่ำเดือน ๑๐ ซึ่งเป็นงานบุญที่ชาวตำบลสามโคกได้สืบทอดประเพณีมาอย่างยาวนานจนถึงปัจจุบันโดยกิจกรรมจะมีพระภิกษุสงฆ์จำนวน ๓๗ รูปเดินรับบิณฑบาตถนนตามเส้นบางนา- บางเตย ตั้งแต่วัดไก่เตี้ยถึงวัดตำหนัก มีประชาชนมารอใส่บาตรตามถนนทั้ง ๒ ฝั่งอย่างมากมาย ในปี ๒๕๖๗ และเจ้าภาพได้แก่วัดสะแก

   

กิจกรรมหลักๆของวันสารทไทยคือการนำข้าวปลาอาหารและที่ขาดไม่ได้คือขนมกระยาสารทไปทำบุญตักบาตรที่วัด โดยการตักบาตรมีลักษณะแตกต่างกันไปตามท้องถิ่นเช่นตักบาตรน้ำผึ้งซึ่งมีเฉพาะชาวไทยมอญ การตักบาตรในวันสารทไทยนั้นมีความเชื่อว่าเป็นการอุทิศส่วนกุศลให้แก่ผู้ล่วงลับไปแล้วนอกจากนี้ยังมีการฟังธรรมเทศนาถือศีลและปล่อยปลาด้วยและวันนี้เป็นวันแรกจะมีการออกบิณฑบาต ๓ วันที่ ๑-๓ จึงอยากขอเรียนเชิญพี่น้องประชาชนและพุทธศาสนิกชนชาวสามโคกและกันเคียงมาร่วมทำบุญ ใส่บาตรกัน ท่านได้กล่าวทิ้งท้ายไว้

 

ภาพ/ข่าว ประภาพรรณ ขาวขำ/รายงาน

เรื่องราวที่คุณอาจพลาดไป