01/10/2024

พังงา- เริ่มแล้วแห่จาด!!งานประเพณีแห่กระจาดสืบสารทเดือนสิบประจำปี2567 อ.กะปง อย่างยิ่งใหญ่

พังงา- เริ่มแล้วแห่จาด!!งานประเพณีแห่กระจาดสืบสารทเดือนสิบประจำปี2567 อ.กะปง อย่างยิ่งใหญ่

เมื่อวันที่ 29 ก.ย. 67 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ณ บริเวณสนามกีฬากลางอำเภอกะปง นายธรรมเนียม บำรุง เป็นประธานเปิดงานประเพณีวันสารทเดือนสิบ ประจำปี 2567 พร้อมด้วย นายธำรงค์ พูดดี ผู้พิพากษาหัวหน้าศาลจังหวัดตะกั่วป่า นายธราธิป ทองเจิม นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดพังงา นายฉกาจ พัฒนกิจวิบูลย์ สส.เขต2 พลังประชารัฐจังหวัดพังงา โดยมี นายอุดม ขวัญเซ่ง ประธานสภาวัฒนธรรมอำเภอกะปง นายสุรพงศ์ มุขแก้ว นายกเทศมนตรีเทศบาลตำบลท่านา นายนพพล ประกอบแสง นายกองค์การบริหารส่วนตำบลท่านา กำนัน ผู้ใหญ่บ้านอำเภอกะปง และประชาชนในพื้นที่และพื้นที่ใกล้เคียงเข้าร่วมงานอย่างคับคั่ง

     

โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อเสริมสร้าง อนุรักษ์ ส่งเสริมเผยแพร่วัฒนธรรมท้องถิ่นให้เป็นที่รู้จักมากยิ่งขึ้น ประเพณีวันสารทเดือนสิบของอำเภอกะปง ได้มีกิจกรรมที่แตกต่างจากที่อื่นซึ่งมีการอนุรักษ์สืบทอดกันมา คือการ “แห่กระจาด” หรือ “จาด” โดยชาวบ้านในหมู่บ้านหรือชุมชนได้นำอาหาร ขนมเดือนสิบ ผลไม้ต่างๆ ตามประเพณี ใส่ไว้ในกระจาดขนาดใหญ่ ประดับตกแต่งด้วยดอกไม้ วัสดุธรรมชาติให้มีความสวยงาม ใช้คนหามอย่างน้อย 8 คนขึ้นไป และมีขบวนนางรำ หรือขบวนแห่ ตามแต่ละชุมชนจะสร้างสรรค์ ก่อนที่จะนำไปถวายวัดเพื่ออุทิศบุญกุศลไปให้ญาติผู้ล่วงลับไปแล้ว ถือเป็นเอกลักษณ์ที่ชาวอำเภอกะปง ร่วมกันสืบทอดกันมาช้านาน ซึ่งในปีนี้มีขบวนแห่จาดจากชุมชนต่าง ๆ ถึง 23 ขบวน

     
งานประเพณีวันสารทเดือนสิบ อ.กะปง จัดขึ้นระหว่างวันที่ 29 ก.ย. – 2 ต.ค.67 ณ สนามกีฬากลางอำเภอกะปง และบริเวณศาลาอเนกประสงค์เทศบาลตำบลท่านา อ.กะปง พร้อมมีกิจกรรมการประกวดมากมายเพื่อให้เด็ก เยาวชน และประชาชนทั่วไป ได้มีส่วนร่วมในประเพณีครั้งนี้ เช่น การประกวดจาดและขบวนแห่ การประกวดหนูน้อยวันสารท การประกวดร้องเพลงไทยลูกทุ่ง ระดับเยาวชนและระดับประชาชนทั่วไป การประกวดขนมเดือนสิบ และการประกวดทำขนมกาละแม

ภาพข่าว
นายพงษ์ศักดิ์ ประทีป /โกอู๋@ผู้สื่อข่าวจังหวัดพังงา

เรื่องราวที่คุณอาจพลาดไป