29/09/2024

แม่ฮ่องสอน-ปิดเทอมอยากกลับบ้านต้องเดินลุยกันหน่อย ชีวิตครูชายขอบสาละวิน สอบครูว่ายากแล้ว ใช้ชีวิตเป็นครูยากกว่าอีก

แม่ฮ่องสอน-ปิดเทอมอยากกลับบ้านต้องเดินลุยกันหน่อย ชีวิตครูชายขอบสาละวิน สอบครูว่ายากแล้ว ใช้ชีวิตเป็นครูยากกว่าอีก
หลังเส้นทางสัญจรไม่ได้ ชีวิตครูชายขอบสาละวิน ปิดเทอมอยากกลับบ้าน ต้องลุยเดินเท้าข้ามลำห้วยข้ามดอย 5 ชม. ต่อ ด้วยรถยนต์ กว่า 10 ชม ถึงบ้านด้วยความปลอดภัย
ภาพการเดินทางกลับบ้านช่วงปิดเทอม ของคุณครูชายขอบสาละวิน โรงเรียนบ้านจอสิเดอ ต.แม่คง
อ.แม่สะเรียง จ.แม่ฮ่องสอน ทั้ง 10 คน ที่ต้องเดินผ่านข้ามน้ำข้ามลำห้วยหลายสิบห้วย เดินตามเส้นทางลัดเลาะขุนเขา ถูกเผยแพร่ผ่านเฟสบุค นายอาคม น่านกร ครู คศ.2 โรเงรียนบ้านจอสิเดอเหนือ เมื่อค่ำวานนี้
ว่าด้วยเรื่องการเดินทางกลับบ้านของครูโรงเรียนจอสิเดอ หลังสอบเสร็จปิดเทอม กว่า 10 ชีวิตทั้งครูชาย-หญิง ที่ต้องเกาะกลุ่มกันลงจากโรงเรียนเป็นทีม และ ช่วยเหลือพึ่งพากันตลอดเส้นทางกลับบ้าน ที่เดินทางออกจากโรงเรียนจอสิเดอเหนือ ตั้งแต่ 08.30 โดยการเดินเท้าลัดเลาะเส้นทางถนน ข้ามลำห้วย ต่างๆ ถึงที่หมายที่ให้รถมารอรับ ณ หมู่บ้านคิดถึง ต.แม่คง อ.แม่สะเรียง จ.แม่ฮ่องสอนในเวลา 13.30 น. รวมระยะเวลาในการเดินทางเท้าข้ามน้ำข้ามห้วย 5 ชม. หลังจากนั้นขึ้นรถที่เดินทางมารับต่อไปอีก กลับถึงอำเภอแม่สะเรียงด้วยความปลอดภัย ในเวลา 19.00 น.(ของวันที่ 28 กันยายน 2567) รวมใช้เวลาในการเดินทางกว่า 10 ชั่วโมง บนเส้นจาก บ้านจอสิเดอ ถึง อำเภอแม่สะเรียง ประมาณ 100 กิโลเมตร
จากการพูดคุยกับ นายอาคม น่านกร ครู คศ.2 โรงเรียนบ้านจอสิเดอเหนือ ซึ่งเป็นครูที่โพสการเดินทางผ่านสื่อเฟสบุค เป็นหนึ่งในสิบของคุณครูที่เดินทางลงมาด้วยกัน เล่าให้ฟังว่า เนื่องจากในห้วงที่ผ่านมาเกิดน้ำป่าไหลหลาก ส่งผลทำให้เส้นทางไปยังโรงเรียนบ้านจอสิเดอเหนือ หลายจุดได้รับความเสียหายแม้แต่รถมอไซค์ก็ไม่สามารถใช้สัญจรไปมาได้ คณะครูทั้ง 10 คน จึงได้ประสานกับทาง นายณัฐพงศ์ เหล่ากาวี ผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านจอซิเดอ ให้นำรถมารับ ณ จุดที่รถยนต์สามารถเข้าไปถึง คือ บริเวณบ้านคิดถึง โดยคณะครูทั้งหมดได้รวมตัวกันเดินเท้าออกมจากโรงเรียน เพื่อขึ้นรถกลับบ้าน เนื่องจากสอบเสร็จแล้วและเป็นช่วงปิดเทอม
สุกัลยา /แม่ฮ่องสอน

เรื่องราวที่คุณอาจพลาดไป