28/09/2024

ยะลา-เบตง ทำความสะอาดศาลเจ้ารับเทศกาลกินเจ

เบตง ผู้ดูแลศาลเจ้า ประชาชน นักเรียน ในพื้นที่อำเภอเบตง จังหวัดยะลา ช่วยกันทำความสะอาดศาลเจ้า เตรียมรับเทศกาลกินเจ ที่จะเริ่มขึ้นในวันที่ 2 ตุลาคม 2567 นี้

 

   
วันที่ 28 ก.ย.67 ศาลเจ้า โรงเจในพื้นที่ อ.เบตง จ.ยะลา ล้างทำความสะอาดศาลเจ้า นำอุปกรณ์ข้าวของเครื่องใช้ออกมาทำความสะอาดเตรียมรับเทศกาลถือศีลกินผัก ที่จะมีขึ้นเร็วๆนี้ อาทิ วัดโพธิสัตโตเจ้าแม่กวนอิมเบตง หรือ ที่ประชาชนในพื้นที่เรียกว่า วัดกวนอิม คณะกรรมการ ผู้ดูแลศาลเจ้า รวมถึงพี่น้องประชาชนชาวไทยเชื้อสายจีน ซึ่งมีทั้งเด็กและผู้ใหญ่ ช่วยกันล้างทำความสะอาดอาคารสถานที่ภายในศาลเจ้า และเครื่องมือเครื่องใช้ในการประกอบพิธีกรรมต่างๆ หรือที่เรียกว่า “ล้างอ๊าม” ก่อนเริ่มประเพณีถือศีลกินผัก (กินเจ) อ.เบตง จ.ยะลา ประจำปี 2567 ระหว่างวันที่ 2-11 ตุลาคม นี้

   
ขณะที่ภายในศาลเจ้าได้มีการล้าง ปัด กวาด เช็ดถูทำความสะอาดพื้น รวมถึงเช็ดถู องค์พระ เทพเจ้า ต่างๆ และนำอุปกรณ์เครื่องใช้โลหะชนิดต่างๆ เช่น แจกัน เชิงธูป เชิงเทียน ซึ่งเป็นทองเหลืองออกมาขัดถูให้แวววาว ส่วนที่โรงครัวก็ได้มีการล้างทำความสะอาดอุปกรณ์เครื่องครัว เช่น ถ้วย จานชาม ตะหลิว หม้อ กระทะ ที่จะนำมาใช้ในการปรุงอาหารเจแจกจ่ายให้ผู้ร่วมถือศีลกินผักตลอดทั้ง 9 วัน
ทั้งนี้ตามท้องถนนสายต่างๆภายในเขตเทศบาลเมืองเบตง ก็ได้มีการประดับประดาธงสีเหลืองอันเป็นการแสดงถึงสัญลักษณ์ของการเริ่มเข้าสู่ประเพณีถือศีลกินผัก ของพี่น้องชาวไทยเชื้อสายจีนในอำเภอเบตงอีกด้วย