27/09/2024

ชลบุรี-ปูพรม กวาดจับต่างด้าวอุ้มลูกน้อยนั่งขอทาน เพิ่มความน่าสงสาร

พม. สนธิกำลังปูพรมกวาดจับต่างด้าวอุ้มลูกน้อยนั่งขอทาน เรียกความน่าสงสาร พบส่วนใหญ่เป็นขาประจำหน้าเดิม อ้างรายได้ดีไม่กี่ชั่วโมงกวาดเงินหลักร้อยถึงหลักพัน จนท.แนะควรทำทานให้ถูกวิธี ถ้าให้เท่ากับส่งเสริมเพราะเพียงคำว่า “คนไทยใจดี”

 


.เมื่อเวลา 18.39 น. วันที่ 26 กันยายน ที่ศาลาว่าการเมืองพัทยา จ.ชลบุรี นางรัชนี วรรัตน์ ผู้อำนวยการศูนย์คุ้มครองไร้ที่พึ่งจังหวัดชลบุรี พร้อมด้วย พ.ต.ท.กวิณวัชร์ อารยะสุริวงศ์ รอง ผกก.ตม.จว.ชลบุรี ร.ต.ท.ปราโมทย์ เฟื่องฟุ้ง รอง สว.ตม.จว.ชลบุรี นายวิจักขณ์ เพชรนุช นักพัฒนาชุมชนเมืองพัทยา สนธิกำลังตรวจคนเข้าเมืองจังหวัดชลบุรี และกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) เจ้าหน้าที่เทศกิจเมืองพัทยา กว่า 20 นาย
ปล่อยแถวจัดระเบียบคนเร่ร่อนขอทาน โดยแบ่งกำลังเป็น 4 ทีม ออกลาดตระเวนตรวจสอบตามถนนเลียบชายหาดพัทยา ถนนพัทยาสายสอง ถนนวอล์กกิ้งสตรีท บริเวณตลาดวัดชัยมงคล พัทยาใต้ และแหล่งท่องเที่ยวคนพลุกพล่าน โดยเจ้าหน้าที่สามารถจับกุมต่างด้าวอุ้มลูกน้อยและคนไทยประกอบอาชีพนั่งขอทาน ได้ทั้งหมด 19 คน จึงควบคุมตัวมายังด่านตรวจเข้าเมืองพัทยา

 

จากการคัดแยกเป็นผู้ใหญ่ 10 ราย แยกชาวกัมพูชา 5 คน คนไทย 5 คน พร้อมเด็กชายหญิงอายตั้งแต่ 2-13 ปี อีก 9 ราย โดยยึดของกลางเป็นขันแก้วน้ำเศษเงินเหรียญ และธนบัตรได้เป็นจำนวนมาก เบื้องตรวจสอบชาวกัมพูชาเด็กและผู้ใหญ่หลบหนีเข้าเมืองโดยผิดกฎหมาย จึงควบคุมตัวส่งพนักงานสอบสวน สภ.เมืองพัทยา และผลักดันออกนอกประเทศ ส่วนขอทานคนไทย จะส่งตัวไปทำประวัติและเปรียบเทียบปรับต่อไป

 

 
นางรัชนี วรรัตน์ ผู้อำนวยการศูนย์คุ้มครองไร้ที่พึ่งจังหวัดชลบุรี กล่าวว่า สืบเนื่องจากได้รับเรื่องร้องเรียนผ่านสายด่วนศูนย์ช่วยเหลือสังคม 1300 กรณีนำเด็กมานั่งขอทานเป็นจำนวนมาก จึงบูรณาการส่วนเกี่ยวข้องลงพื้นที่ตรวจสอบจับกุม จากการตรวจสอบขอทานชาวกัมพูชาอุ้มลูกน้อยเรียกความน่าสงสารก็จะเป็น กลุ่มคนหน้าเดิม เคยถูกจับกุมมาแล้ว 2-3 ครั้ง โดยอ้างว่ารายได้ดีนั่งไม่กี่ชั่วโมง ได้เงินหลักร้อยจนไปถึงหลักพันบาทต่อวัน

 

ขณะที่ ชายพิการชาวกัมพูชารายหนึ่ง อ้างว่าโดนระเบิดได้รับบาดเจ็บจากสงคราม จึงเข้ามายึดอาชีพขอทานในพัทยา ส่งเงินกลับไปเลี้ยงลูกเรียนยังประเทศบ้านเกิด โดยเจ้าหน้าที่จึงขอประชาสัมพันธ์ อยากให้ช่วยกันหยุดการให้เงินขอทาน ไม่ว่าจะเป็นคนไทยหรือต่างด้าว ที่มาในลักษณะอุ้มลูกน้อยเรียกความน่าสงสาร พร้อมแนะว่าควรทำทานให้ถูกวิธีอย่าส่งเสริมกลุ่มคนยึดอาชีพขอทานเพราะเพียงคำว่าคนไทยใจดี เพราะทุกวันนี้คนหันมายึดอาชีพขอทานเป็นจำนวนมาก.
นิราช/นันทพล ทิพย์ศรี ชลบุรี 0909535645

เรื่องราวที่คุณอาจพลาดไป