25/09/2024

แม่ฮ่องสอน-พุทธศาสนิกชนร่วมงานบุญประเพณีต่างซอมต่อหลวง (ถวายข้าวมธุปายาส) ประจำปี พ.ศ.2567

แม่ฮ่องสอน-พุทธศาสนิกชนร่วมงานบุญประเพณีต่างซอมต่อหลวง (ถวายข้าวมธุปายาส) ประจำปี พ.ศ.2567

วันที่ 25 กันยายน 2567 เวลา 07.00 น. ที่ อาคารผู้สูงอายุ วัดพระธาตุดอยกองมู อำเภอเมือง จังหวัดแม่ฮ่องสอน นายชูชีพ พงษ์ไชย ผู้ว่าราชการจังหวัดแม่ฮ่องสอน เป็นประธานฝ่ายฆราวาส ถวายภัตตาหารเช้าแด่พระภิกษุ สามเณร ในงานประเพณีต่างซอมต่อหลวง (ถวายข้าวมธุปายาส) ประจำปี พ.ศ.2567 โดยมี พระสุมณฑ์ศาสนกิตติ์ เจ้าคณะจังหวัดแม่ฮ่องสอน เจ้าอาวาสวัดพระธาตุดอยกองมู เป็นประธานสงฆ์ พร้อมด้วย หัวหน้าส่วนราชการ ข้าราชการ และพุทธศาสนิกชนชาวจังหวัดแม่ฮ่องสอนในพื้นที่ร่วมถวายภัตตาหาร

สำหรับประเพณีต่างซอมต่อหลวง หรือประเพณีถวายข้าวมธุปายาสแด่พระพุทธเจ้า เป็นประเพณีของชาวไทยใหญ่ที่จัดทำขึ้นในช่วงก่อนวันออกพรรษาและการจัดงานจะอยู่ในช่วงของวันพระ คนไทใหญ่เรียกกันว่า “ต่างซอมต่อโหลง” คือการถวายข้าวแด่พระพุทธเจ้าเพื่อเป็นพุทธบูชา ข้าวมธุปายาสของคนไทยใหญ่ จะใช้ข้าวเหนียวมากวนกับน้ำผึ้ง เนยข้น นมข้น น้ำมันงา กะทิ และน้ำตาลทราย กวนเข้าด้วยกัน ในงานประเพณีต่างซอมต่อหลวง จะจัดทำราชวัตร เอาหน่อกล้วย หน่ออ้อย มาผูกไว้ กางฉัตร มุงด้วยผ้าขาว ตุง โต๊ะวางเครื่องบูชา ดอกไม้ธูปเทียน ผลไม้แกะสลักลวดที่ลายสวยงาม เช่น แตงโม ส้มโอ แอปเปิ้ล มะละกอ ฯลฯ และตกแต่งเครื่องถวายให้สวยงาม การถวายข้าวมธุปายาสจะถวายเป็นพุทธบูชาแก่พระพุทธเจ้าก่อน และจะแบ่งข้าวใส่ก๊อกซอมต่อ ใส่ผลไม้ที่เตรียมไว้ นำไปต่างตาม ศาลาการเปรียญ โบสถ์ ศาลาจำศีลและ เจดีย์หรือกองมู
ทั้งนี้ วัดพระธาตุดอยกองมู ได้ร่วมกับ โครงการวิจัย ฟื้นวิถีเมิงไต : การรื้อฟื้นและการจัดการทุนวัฒนธรรมไทใหญ่เมืองแม่ฮ่องสอน มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่ วิทยาเขตแม่ฮ่องสอน ได้ร่วมจัดงานประเพณีต่างซอมต่อหลวง หรือ ถวายข้าวมธุปายาส เพื่อเป็นการรื้อฟื้นและสืบสานประเพณีอันดีงามของท้องถิ่น และเพื่อเป็นการประชาสัมพันธ์สร้างการรับรู้ ถึงสิ่งดีงามของบรรพบุรุษที่ได้ดำรงสืบต่อมาให้กับเยาวชนลูกหลานได้รักษาไว้ให้คงอยู่คู่กับเมืองแม่ฮ่องสอนสืบไป
สุกัลยา / แม่ฮ่องสอน

เรื่องราวที่คุณอาจพลาดไป