25/09/2024

แม่ฮ่องสอน-น้ำท่วมรีสอร์ทปาย ตร.ท่องเที่ยว กำชับให้ความดูแลนักท่องเที่ยว ด้าน นายอำเภอปายเผยน้ำลดเตรียมบิ๊กคลีนนิ่งบ่ายนี้

แม่ฮ่องสอน-น้ำท่วมรีสอร์ทปาย ตร.ท่องเที่ยว กำชับให้ความดูแลนักท่องเที่ยว ด้าน นายอำเภอปายเผยน้ำลดเตรียมบิ๊กคลีนนิ่งบ่ายนี้
เมื่อวันที่ 25 กันยายน 2567 เวลา 09.40 น.พ.ต.ท.สุวิทย์ บุญญะเพ็ญ สารวัตรตำรวจท่องเที่ยวจังหวัดแม่ฮ่องสอน เปิดเผยว่า จากเหตุอุทกภัยในพื้นที่อำเภอปาย จังหวัดแม่ฮ่องสอน เมื่อเช้ามืดของวันที่ 25 กันยายน 2567 ซึ่งมีฝนตกหนักต่อเนื่องหลายวันและทำให้น้ำล้นตลิ่งในแม่น้ำปายซึ่งในพื้นที่ริมตลิ่งทั้งสองฟากฝั่งของลำน้ำปายมีโรงแรมรีสอร์ทที่พักจำนวนมาก อาทิ ปายรีเวอร์ไซต์รีสอร์ท โกเด้นฮัท คันนารี่เกรสเฮ้าส์ ปายในฝันเกรสเฮ้าส์ และบ้านเรือนราษฎรหลายแห่งที่ตั้งอยู่ใกล้ฝั่งแม่น้ำปาย ระดับน้ำได้ท่วมสูงขึ้นอย่างต่อเนื่องมีนักท่องเที่ยวชาวอิสราเอลติดอยู่ในปายในฝันเกรสเฮ้าส์ จำนวน 2 คน และที่บ้านพักปายริเวอร์ไซต์ มีนักท่องเที่ยวชาวอิสราเอลติดอยู่ 8 คน เป็นที่พักที่นิยมของนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติที่เดินทางมาพักผ่อนในพื้นที่ซึ่งจากเหตุดังกล่าวทำให้นักท่องเที่ยวที่พักตามรีสอร์ทริมแม่น้ำปายได้รับผลกระทบได้รับความเดือดร้อนและไม่สามารถออกจากที่พักได้ต่อมาเจ้าหน้าที่ตำรวจท่องเที่ยวและเจ้าหน้าที่อาสาสมัครกู้ภัยฝ่ายปกครองฝ่ายทหารจาก กองพันทหารราบที่ 5 กรมทหารราบที่ 7 เจ้าหน้าที่ตำรวจสภ.ปาย ได้บูรณาการกำลังลงพื้นที่เพื่อเข้าช่วย เหลือนักท่องเที่ยวที่พักอาศัยอยู่ตามที่ต่างๆ ไปแล้วส่วนหนึ่งนั้น ซึ่งยังมีนักท่องเที่ยวอีกจำนวนหนึ่งที่ยังคงติดค้างซึ่งทีมงานเข้าช่วยเหลือ ช่วยกันลำเลียงนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ ซึ่งส่วนใหญ่เป็นชาวยุโรปหนีน้ำออกมาได้อย่างปลอดภัย เบื้องต้นไม่มีรายงานผู้ได้รับบาดเจ็บ หรือเสียชีวิตแต่อย่างไร โดยทางเจ้าหน้าที่ตำรวจท่องเที่ยว และหน่วยงานในพื้นที่ อ.ปาย หลังได้ร่วมกันอพยพนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติหนีน้ำท่วมออกจากที่พักแล้ว ยังได้ให้การสนับสนุนน้ำดื่ม อาหาร และเครื่องนุ่งห่มแก่นักท่องเที่ยว พร้อมจัดหาที่พักแห่งใหม่ให้ด้วย ขณะที่ทาง อ.ปาย ยังไม่ไว้ใจกับสถานการณ์ จึงได้เตรียมการสถานที่รองรับสำหรับผู้อพยพไว้ที่วัดป่าขาม และหอประชุมที่ว่าการอำเภอปาย
ในเหตุการณ์ครั้งนี้ พลตำรวจโทศักย์ศิรา เผือกอ่ำ ผู้บัญชาการตำรวจท่องเที่ยว ได้ให้ความสนใจและห่วงใยประชาชนนักท่องเที่ยวและเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติในการเข้าไปช่วยเหลือ โดยได้สั่งการให้ข้าราชการตำรวจท่องเที่ยวเข้าไปช่วยเหลืออย่างเต็มกำลังความสามารถ โดยให้บูรณาการการปฏิบัติหน้าที่ร่วมกับหน่วยงานในพื้นที่ ในโอกาสนี้ท่านได้สนับสนุนปัจจัยในการเข้าไปช่วยเหลือของเจ้าหน้าที่เพื่อเป็นขวัญและกำลังใจให้กับเจ้าหน้าที่ในการปฏิบัติในครั้งนี้ด้วย
นายอเนก ปันทะยม นายอำเภอปาย จ.แม่ฮ่องสอน เปิดเผยว่า ล่าสุด สำหรับสถานการณ์ในพื้นที่ อ.ปาย กรณี แม่น้ำปายได้ไหลเอ่อเข้าท่วมบ้านเรือน รีสอร์ท โรงเรียนปายวิทยาคาร ที่อยู่ติดกับแม่น้ำปาย ในพื้นที่ต.เวียงใต้ และ ต.แม่ฮี้ เป็นวงกว้าง ปัจจุบันน้ำได้ลดระดับลงแล้ว 50 เซนติเมตรและคาดว่าภาคบ่ายจะได้ช่วยกันทำความสะอาดพื้นที่และบ้านเรือน รีสอร์ท ที่ถูกน้ำท่วมและมีโคลนเลนทับถม โดยจะได้มีการะดมรถดับเพลิงของเทศบาลตำบลปาย และของอบต.เวียงใต้ อบต.แม่ฮี้ มาช่วยกันทำความสะอาดเพื่อให้แหล่งท่องเที่ยวกลับสู่สภาพเดิมโดยเร็วที่สุด
สุกัลยา / จ.แม่ฮ่องสอน

 

เรื่องราวที่คุณอาจพลาดไป