25/09/2024

พังงา-“ร้านป้าเป้าขนมยาย”เร่งผลิตขนมเทศกาลสารทเดือนสิบส่งลูกค้าช่วงทำบุญแก่บรรพบุรุษผู้ล่วงลับวันส่งตา-ยายมีออเดอร์สั่งขนมเทียนสูงถึงวันละ 6000 ลูก

พังงา-“ร้านป้าเป้าขนมยาย”เร่งผลิตขนมเทศกาลสารทเดือนสิบส่งลูกค้าช่วงทำบุญแก่บรรพบุรุษผู้ล่วงลับวันส่งตา-ยายมีออเดอร์สั่งขนมเทียนสูงถึงวันละ 6000 ลูก

เมื่อวันที่25 ก.ย.67 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในช่วงประเพณีทำบุญใหญ่ของชาวภาคใต้ขณะนี้คือเทศกาลบุญวันสารทเดือนสิบ ซึ่งปี 2567 ได้เริ่มตั้งแต่วันที่ 18กันยายน 2567 ตรงกับวันแรม 1 ค่ำ เดือน10 ซึ่งถือเป็นวันของเทศกาล ชาวภาคใต้เรียกวันนี้ว่าวันทำบุญรับตา-ยาย คือการต้อนรับบรรพบุรุษผู้ล่วงลับกลับสู่โลกมนุษย์ และที่ 2 ตุลาคม 67 วันแรม 15 ค่ำเดือน 10 ซึ่งถือเป็นวันทำบุญใหญ่ที่วัดต่างๆนั่นคือเป็นวันสารทเดือนสิบ เป็นส่งดวงวิญญานของบรรพบุรุษที่ล่วงลับกลับสู่ปรายภพต่อไป

ดังนั้นวันสารทไทย หรือ วันสารทเดือนสิบ คือ อีกหนึ่งประเพณีสำคัญในการแสดงความกตัญญูที่มีต่อบรรพบุรุษผู้ล่วงลับไปแล้ว
การทำบุญวันสารทเดือนสิบที่นิยมนำอาหารคาวหวาน เครื่องเซ่นไหว้ ไปทำบุญให้แก่บรรพบุรุษผู้ล่วงรับยังมีขนมเดือนสิบซึ่งเชื่อกันว่าจะส่งผลดีต่อดวงวิญญานที่ล่วงลับ เช่น ขนมพอง ขนมลา กงหรือขนมไขปลา ขนมดีซำ ขนมบ้า กระยาสารท ขนมต้ม ขนมมัดขนมเทียน เป็นต้น


ที่อำเภอตะกั่วป่า จังหวัดพังงา มีร้านทำขนมไทยเทศกาลวันสารทเดือนสิบ ชื่อร้านขนมยาย ซึ่งถือเป็นร้านผลิตขนมไทยส่งขายให้แก่ลูกค้าทั้งรายใหญ่รายย่อย ในตลาดตะกั่วป่า พังงา และส่งไปยังลูกค้าต่างจังหวัดเช่น ขนมข้าวต้มมัดขนมกะหรี่ปั๊บ ขนมขี้มัน ฯลฯ และที่มีลูกค้าสั่งทำมากที่สุดช่วงเทศกาลคือขนมเทียนเป็นขนมที่ใช้ไหว้บรรพบุรษมากชนิดหนึ่ง

 
นางพนิดา เอี๋ยวสกุล (ป้าเป้า) อายุ 61ปี เจ้าของร้านขนมยาย เลขที่ 38/7 ม.2 ซอยโคกขนุน ได้เล่าถึงขั้นตอนในการเตรียมวัตถุดิบและการผลิตขนมเทียนรวมถึงลูกค้าที่สั่งทำขนมว่ามีออเดอร์ผลิตในช่วงเทศกาลเป็นต้นมาประมาณวันละ 200 -300 ลูก และในช่วงก่อนทำบุญใหญ่ 2 ตค.67 วันส่งตา-ยาย หรือวันสารทเดือนสิบระหว่างวันที่ 30 กย.-1ตค.67 นี้ มีออเดอร์สั่งทำวันละ 5,000-6,000 ลูกเลยทีเดียว โดยสามารถติดต่อสั่งออเดอร์การทำขนมได้ที่เบอร์ 096-2946328 – 095-3924939 “ร้านขนมยาย”

 
ขนมเทียนที่นิยมใช้ไหว้บรรพบุรุษในช่วงเทศกาลวันสารทเดือนสิบเพราะต่างเชื่อกันว่า
ขนมเทียนซึ่งเปรียบเสมือนว่าเป็นการส่งหมอนให้บรรพบุรุษใช้พักผ่อนหนุนนอนรวมทั้งเมื่อลูกหลานได้นำขนมเทียนไปเซ่นไหว้แล้วจะได้ช่วยหนุนนำให้ลูกหลานมีความเจริญรุ่งเรืองในการดำรงชีวิตด้วย

ภาพข่าว
นายพงษ์ศักดิ์ ประทีป /โกอู๋@ผู้สื่อข่าวจังหวัดพังงา

เรื่องราวที่คุณอาจพลาดไป