23/09/2024

ขอนแก่น – “สวนสัตว์ขอนแก่น”จัดเต็ม!ของเล่นมะพร้าวแก่ และอ่างจากุชชี่ ให้กับ “หมูด้วง” หรือ “ด้วงมะพร้าว”

สวนสัตว์ขอนแก่น ส่งเสริมพฤติกรรมสัตว์ โดยผู้อำนวยการสวนสัตว์ขอนแก่น จัดนำต้นผักบุ้งสดของเล่นมะพร้าวแก่ และอ่างจากุชชี่ ให้กับ “หมูด้วง” หรือ “ด้วงมะพร้าว” ฮิปโปโปเตมัสแคระ

 

 
เมื่อวันที่ 23 กันยายน 2567 ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดขอนแก่น รายงานว่า นางทิพาวดี กิตติคุณ ผู้อำนวยการสวนสัตว์ขอนแก่น กล่าวว่า หลังจากที่ลูกฮิปโปโปเตมัสแคระ เพศผู้ เกิดเมื่อวันที่ 15 เมษายน 2567 ซึ่งตอนแรกเกิดจะมีรูปร่างอวบคล้ายหมู คอและลำตัวตัวจะมีลักษณะย่นๆ เป็นปล้อง ทางเจ้าหน้าที่ดูแลสัตว์จึงเรียกเค้ามากินอาหารว่า “ด้วงมะพร้าว” หรือ “หมูด้วง” เป็นต้นมาปัจจุบันมีอายุครบ 5 เดือน ในวันที่ 15 กันยายน 2567 ที่ผ่านมา ทางงานส่งเสริมพฤติกรรมและสวัสดิภาพสัตว์ ฝ่ายบำรุงสัตว์ สวนสัตว์ขอนแก่น ได้จัดเตรียมผักสดสับ ต้นผักบุ้ง มะพร้าวแก่ และอ่างจากุชชี่ ให้กับ “หมูด้วง” หรือ “ด้วงมะพร้าว”

 
นางทิพาวดี กิตติคุณ ผู้อำนวยการสวนสัตว์ขอนแก่น กล่าวอีกว่า สำหรับกิจกรรมส่งเสริมพฤติกรรมสัตว์ที่จัดขึ้นในวันนี้ จึงได้ลงไปในส่วนจัดแสดงฮิปโปโปเตมัสแคระ จึงได้นำต้นผักบุ้งสด มะพร้าวแก่ และอ่างจากุชชี่ ไปให้“หมูด้วง” หรือ “ด้วงมะพร้าว” ได้กินอย่างเอร็ดอร่อย และเล่นของเล่นอย่างสนุกสนาน อยู่กับแม่ภายในส่วนจัดแสดง เพื่อเป็นการมอบของขวัญอายุครบ 5 เดือน สำหรับ “หมูด้วง” หรือ “ด้วงมะพร้าว” เป็นเพศผู้ เกิดเมื่อวันที่ 15 เมษายน 2567 เกิดจากพ่อพันธุ์ชื่อ ณเดช อายุ 14 ปี และแม่พันธุ์ชื่อ ญาญ่า อายุ 19 ปี “หมูด้วง” หรือ “ด้วงมะพร้าว” มีศักดิ์เป็นหลานของ “หมูเด้ง” ซึ่งพ่อพันธุ์ ณเดช เกิดจากแม่พันธุ์ชื่อ “โจวน่า” เป็นแม่พันธุ์เดียวกันกับ “หมูเด้ง” นั้นเอง จึงอยากเชิญชวนนักท่องเที่ยวที่อยู่ในพื้นที่ใกล้เคียงกับจังหวัดขอนแก่น สามารถมาชมความน่ารักของ “หมูด้วง” หรือ “ด้วงมะพร้าว” ลูกฮิปโปโปเตมัสแคระ ได้ที่สวนสัตว์ขอนแก่น ซึ่งเปิดให้บริการทุกวันตั้งแต่เวลา 08.30 น. ถึง 16.30 น.

 
สวนสัตว์ขอนแก่น จึงขอเชิญชวนนักท่องเที่ยวมาเยี่ยมชมความน่ารักของ “หมูด้วง” หรือ “ด้วงมะพร้าว” ลูกฮิปโปโปเตมัสแคระ และสัตว์ชนิดต่างๆ ได้ทุกวันไม่เว้นวันหยุดราชการ และวันหยุดนักขัตฤกษ์ ตั้งแต่เวลา 08.30 น. – 16.30 น. นอกจากนี้ นักท่องเที่ยวยังสามารถร่วมทำบุญอุปถัมภ์สัตว์ป่า เป็นพ่อ-แม่ บุญธรรม ให้กับสัตว์ป่า โดยสามารถทำบุญบริจาคได้ที่ บัญชี ธนาคารกรุงไทย หมายเลขบัญชี 980-3-40836-4 ชื่อบัญชี สวนสัตว์ขอนแก่น หากต้องการใบเสร็จรับเงินเพื่อลดหย่อนภาษี บริจาคได้ที่ บัญชี ธนาคารกรุงไทยหมายเลขบัญชี 006-0-23655-8 ชื่อบัญชี กองทุนเพื่อหมีแพนด้า หากโอนเงินแล้วให้ส่งสลิปพร้อมชื่อ-ที่อยู่ มาที่ เพจเฟสบุ๊ค: สวนสัตว์ขอนแก่นKhonkaen Zoo หรือ www.facebook.com/Khonkaenzoo ทางองค์การสวนสัตว์แห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ จะได้ส่งใบเสร็จรับเงินมาให้เป็นหลักฐานในการขอลดหย่อนภาษี โดยสอบถามเพิ่มเติมได้ที่ ฝ่ายรายได้ ธุรกิจและสารสนเทศ เบอร์โทรศัพท์ 086-4594192 สวนสัตว์ขอนแก่น หรือจะเข้าไปหาข้อมูลเพิ่มเติมได้ทาง Social Media www.facebook.com/CCKKZOO สื่อสารองค์กร สวนสัตว์ขอนแก่น.