23/09/2024

บึงกาฬ -รมช.คลัง ลงพื้นที่มอบสิ่งของให้กำลังใจผู้ประสบภัยอำเภอปากคาด จำนวน 620 ชุด

บึงกาฬ -รมช.คลัง ลงพื้นที่มอบสิ่งของให้กำลังใจผู้ประสบภัยอำเภอปากคาด จำนวน 620 ชุด
วันที่ 22 กันยายน 2567 เวลา 13.00 น. นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง เดินทางลงพื้นที่อำเภอปาดคาด จังหวัดบึงกาฬ โดยมีนายจุมพฏ วรรณฉัตรสิริ ผู้ว่าราชการจังหวัดบึงกาฬ พร้อมด้วยรองผู้ว่าราชการจังหวัดบึงกาฬ นายนิพนธ์ คนขยัน สส.บึงกาฬ เขต3 พรรคเพื่อไทย หัวหน้าส่วนราชการเเละประชาชนให้การต้อนรับอย่างหนาเเน่น การลงพื้นที่ครั้งนี้มีจุดประสงค์หลักคือ เพื่อติดตามสถานการณ์อุทกภัยและมอบสิ่งของให้กำลังใจผู้ประสบภัยที่หอประชุมที่ว่าการอำเภอปากคาด พร้อมได้พบปะพูดคุยกับประชาชนที่ประสบปัญหาอุทกภัย เเละมอบถุงยังชีพกล่าวให้กำลังใจ โดยเน้นย้ำว่ารัฐบาลจะไม่ทิ้งประชาชน และจะเร่งรัดเงินเยียวยาให้ถึงมือประชาชนโดยเร็วที่สุด
.
นายจุลพันธ์กล่าว เบื้องต้นมีปัญหาหนี้สิน ผู้ประสบภัยควรหลีกเลี่ยงการกู้หนี้นอกระบบ โดยสามารถติดต่อ ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธกส) และธนาคารออมสิน เพื่อขอรับการช่วยเหลือ
.
สำหรับการสนับสนุนการเงิน รัฐบาลได้จัดสรรเงินกู้ปลอดดอกเบี้ยจากธนาคารออมสินให้ประชาชนยืมเงินรายละ 10,000 บาท โดยไม่ต้องมีหลักทรัพย์ค้ำประกัน ขณะที่ธกส มีวงเงิน 50,000 บาท ที่ให้กู้โดยไม่มีดอกเบี้ยใน 6 เดือนแรก เพื่อใช้ในการประทังชีวิตและซ่อมแซมบ้านเรือนที่เสียหาย
.
นายจุลพันธ์ยังได้ประกาศว่า รัฐบาลได้ตั้งงบประมาณเงินทดรองช่วยเหลือจังหวัดละ 20 ล้านบาท หากไม่เพียงพอ สามารถขอเพิ่มได้ถึง 100 ล้านบาท เพื่อสนับสนุนการฟื้นฟูพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบ

ณฐพรหม อิทธิพัทธ์พล//บึงกาฬ รายงาน