20/09/2024

ชุมพร – คณะกรรมาธิการการบริหารจัดการทรัพยากรน้ำ สภาผู้แทนราษฎรลงพื้นที่  แกปัญหาภัยแล้ง  พื้นที่การเกษตร

ชุมพร – คณะกรรมาธิการการบริหารจัดการทรัพยากรน้ำ สภาผู้แทนราษฎรลงพื้นที่  แกปัญหาภัยแล้ง  พื้นที่การเกษตร

ชุมพร –  สส.สันต์ นำคณะกรรมาธิการการบริหารจัดการทรัพยากรน้ำ สภาผู้แทนราษฎร แกปัญหาภัยแล้ง

เมื่อเวลา 10.00 น.วันที่ 20 ก.ย.67 นายสันต์ แซ่ตั้ง สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร จังหวัดชุมพร เขต 2 ได้นำคณะกรรมาธิการการบริหารจัดการทรัพยากรน้ำ สภาผู้แทนราษฎร โดยมี นายจักรัตน์ พั้วช่วย ประธานคณะกรรมาธิการ รองระธาน สส.หลายจังหวัดที่เป็นคณะกรรมมาธิการ นายธราพงษ์ มีมุสิทธิ์ เกษตรและสหกรณ์จังหวัดชุมพร ผอ.โครงการชลประทานที่ 14 ชลประธานจังหวัดชุมพร หัวหน้าส่วนราชการเข้าร่วมประชุม

นายสันต์ แซ่ตั้ง สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร จังหวัดชุมพร เขต 2 กล่าว่า เพื่อวางแผนใช้น้ำเพื่อการเกษตรอย่างมีประสิทธิภาพ ซึ่งทรัพยากรน้ำมีความสำคัญต่อภาคการเกษตรในจังหวัดชุมพร ซึ่งอาศัยน้ำฝนเป็นหลักในการเพาะปลูกพืช เช่น ยางพารา ปาล์ม และผลไม้ เช่น ทุเรียนและมังคุด ในช่วงฤดูแล้งมีปัญหาการขาดแคลนน้ำ การใช้ระบบชลประทานจากแม่น้ำ คลอง และบ่อน้ำใต้ดินจะมีความสำคัญมากขึ้น ระบบการจัดการน้ำที่มีประสิทธิภาพจึงเป็นสิ่งจำเป็นเพื่อให้การเกษตรมีผลผลิตได้อย่างต่อเนื่องและยั่งยืน     นอกจากนี้การป้องกันน้ำท่วมก็มีความสำคัญในการลดความเสี่ยงและความเสียหายที่อาจเกิดขึ้นจากภัยพิบัติทางน้ำ การพัฒนาเทคโนโลยีการเกษตรที่ทันสมัย และโครงสร้างพื้นฐานที่ดีจะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการจัดการน้ำและรองรับความต้องการของภาคเกษตรได้อย่างครบถ้วน การวางแผนการจัดการน้ำที่เหมาะสมจึงเป็นกุญแจสำคัญในการสนับสนุนการเติบโตของภาคเกษตรในชุมพร การบูรณาการการจัดการน้ำและการเกษตรอย่างมีระบบช่วยให้การเกษตรในพื้นที่นี้มีความยั่งยืนและสามารถปรับตัวต่อการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศได้ดี

โดยในที่ประชุมได้สะท้อนปัญหาภัยแล้งจังหวัดชุมพร ซึ่งมีรายได้ของจังหวัดชุมพรจากพืชใช้ประมาณ 60,000 กว่าล้าน ภาคการเกษตรมีความจำเป็นในเรื่องของน้ำ ประสบภัยในเรื่องของผลผลิตลดลงประมาณ 50-60 เปอร์เซ็นต์ พืชยืนต้นตาย ที่ผ่านมาโครงการจะสร้างอ่างเก็บน้ำท่าแซะ หรืออ่างเก็บน้ำรับร่อ แต่ยังไม่ได้รับการก่อสร้าง จึงต้องการให้มีหน่วยงานต่างๆ จัดสร้างแหล่งเก็บกักน้ำเพิ่มขึ้น เพื่อแก้ไขปัญหาให้กับเกษตรกรในพื้นที่

 

นายจักรัตน์ พั้วช่วย ประธานคณะกรรมาธิการ กล่าวว่า คณะกรรมาธิการการบริหารจัดการทรัพยากรน้ำ สภาผู้แทนราษฎร ซึ่งมีหน้าที่ และอำนาจกระทำกิจการพิจารณาสอบหาข้อเท็จจริง หรือศึกษาเรื่องใด ๆ ที่เกี่ยวกับการบริหารจัดการทรัพยากรน้ำทั้งระบบตลอดจนการจัดการน้ำ เพื่ออุปโภค บริโภค อุตสาหกรรมและการเกษตร การสร้างความมั่นคงของน้ำการจัดการคุณภาพน้ำและอนุรักษ์ทรัพยากรน้ำจึงได้จัดสัมมนาขึ้นเพื่อรับฟังสภาพปัญหา รวบรวมข้อมูลและข้อเท็จจริง ตลอดจนระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับการบริหารจัดการน้ำเพื่อภาคการเกษตร จากผู้เข้าร่วมสัมมนา เพื่อใช้จัดทำข้อเสนอแนะแนวทางการบริหารจัดการน้ำในภาคการเกษตรอย่างมีประสิทธิภาพ เสนอต่อสภาผู้แทนราษฎร รัฐบาล และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เป็นแนวทางการแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นต่อไป

 

ธนากร โกศลเมธีรายงาน 0818923514

เรื่องราวที่คุณอาจพลาดไป