19/09/2024

แม่ฮ่องสอน-ชาวสวนสะอื้น ฟักเขียว หรือ ฟักแฟง ราคาตกต่ำไม่มีที่ขาย วอนหน่วยงานรัฐช่วยเหลือ

แม่ฮ่องสอน-ชาวสวนสะอื้น ฟักเขียว หรือ ฟักแฟง ราคาตกต่ำไม่มีที่ขาย วอนหน่วยงานรัฐช่วยเหลือ
นายอำเภอแม่ลาน้อย ประธานสภาเกษตร จับมือพาณิชย์จังหวัด แก้ไขปัญหาราคาฟักตกต่ำ และไม่มีตลาดรับซื้อ ส่งผลให้เกษตรกรได้รับความเดือดร้อนเป็นอย่างมาก
ว่าที่ร้อยตรีวิทยา โปทาศรี นายอำเภอแม่ลาน้อย พร้อมด้วยเกษตรอำเภอ ท้องถิ่นอำเภอ ผู้บริหารองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น สมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนจังหวัดแม่ฮ่องสอน เขตพื้นที่อำเภอแม่ลาน้อย ลงพื้นที่เยี่ยมให้กำลังใจเกษตรกรกลุ่มปลูกฟักแฟง บ้านท่าผาปุ้ม ที่ได้รับผลกระทบผลผลิตราคาตกต่ำ และไม่มีตลาดรับซื้อผลผลิต ณ ศูนย์รวบรวมผลผลิตทางการเกษตรตำบลท่าผาปุ้ม อำเภอแม่ลาน้อย จังหวัดแม่ฮ่องสอน
โดยมี นายสถาพร ศรีวันชื่น ประธานสภาเกษตร ได้ให้ข้อมูลเบื้องต้นว่ามีฟักแฟงที่ตัดมารวบรวมและยังไม่มีพ่อค้ามารับซื้อ จำนวน 30 ตัน และที่ยังไม่ได้ตัดอีกจำนวนกว่า 100 ตัน มีบางส่วนที่นำมาเก็บไว้แล้วทำให้ผลผลิตเน่าเสีย ซึ่งส่งผลให้เกษตรกรได้รับความเดือดร้อนเป็นอย่างมาก ซึ่งมีปัจจัยบางส่วนเกิดจากอุทกภัยทำให้ไม่สามารถระบายผลผลิตออกได้ ทั้งนี้เบื้องต้นทางนายอำเภอแม่ลาน้อย ได้ให้กำลังใจกลุ่มเกษตรกร พร้อมทั้งจะดำเนินการหาแนวทาง ร่วมกับภาคีเครือข่ายที่เกี่ยวข้อง ในการช่วยเหลือ เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนให้เกษตรกรผู้ได้รับผลกระทบ ในการนี้สำนักงานพาณิชย์จังหวัดแม่ฮ่องสอนได้ลงพื้นที่พร้อมรับซื้อผลผลิตเพื่อกระจายสินค้าบางส่วนเป็นการช่วยเหลือเกษตรกรเบื้องต้นและจะหาแนวทางในการช่วยเหลือเกษตรกรในระยะถัดไป ทั้งนี้ผู้ว่าราชการจังหวัดแม่ฮ่องสอนได้ติดตามและสอบถามสถานการณ์การแก้ไขปัญหาพร้อมทั้งให้ทุกภาคส่วนเร่งช่วยเหลือเกษตรกรอย่างเร่งด่วน
นายสถาพร ศรีวันชื่น ประธานสภาเกษตรกรจังหวัดแม่ฮ่องสอน เปิดเผยว่า เบื้องต้น เจ้าที่สำนักงานพาณิชย์จังหวัดแม่ฮ่องสอน ลงพื้นที่สำรวจและรับฟังปัญหา ราคาผลผลิตของฟักทอง ฟักเขียว ตกต่ำ ไม่สามารถส่งผลผลิตออกจำหน่ายได้ และอาจทำให้ผลผลิตเกิดการเน่าเสีย ในพื้นที่ตำบลท่าผาปุ้ม อำเภอแม่ลาน้อย จังหวัดแม่ฮ่องสอน โดยในเบื้องต้นสำนักงานพาณิชย์จังหวัดได้ประสานบริษัท มาตราเทรดดิ้ง จำกัด เข้ามารับซื้อผลผลิตของเกษตรกร ในราคากิโลกรัมละ 4 บาท (รวมค่าขนส่ง) จำนวน 6 ตัน เพื่อเร่งกระจายผลผลิตฟักทอง และฟักเขียว ไปยังผู้บริโภคเพื่อเพิ่มช่องทางการตลาดต่อไป
สุกัลยา / อ.แม่สะเรียง จ.แม่ฮ่องสอน

เรื่องราวที่คุณอาจพลาดไป