19/09/2024

พังงา-!!พร้อม!!แถลงข่าวจัดกิจกรรมประเพณีกินผักเมืองเก่าตะกั่วป่า

พังงา-!!พร้อม!!แถลงข่าวจัดกิจกรรมประเพณีกินผักเมืองเก่าตะกั่วป่า

เมื่อวันที่ 17 ก.ย. 67 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ณ ห้องประชุมจริยธรรมโรงเรียนเทศบาลบ้านเสนารังสรรค์ อ.ตะกั่วป่า จ.พังงา นายศิวัชฐ์ ระวังกุล นายอำเภอตะกั่วป่า นายสันติสุข ณ ถลาง นายกเทศมนตรีเทศบาลเมืองตะกั่วป่า นายอุทิศ ลิ่มสกุล ผู้อำนวยการ(ททท.)สำนักงานจังหวัดพังงา นายจารุวัฒน์ ตันสกุล รองนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดพังงา ร่วมแถลงข่าวกิจกรรมประเพณีกินผัก เมืองเก่าตะกั่วป่า พร้อมด้วย หัวหน้าส่วนข้าราชการที่เกี่ยวข้อง ประชาชนในพื้นที่ และตัวแทนจากศาลเจ้าต่างๆ โดยจะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 3-11 ตุลาคม 2567

 
นายสันติสุข ณ ถลาง นายกเทศมนตรีเทศบาลเมืองตะกั่วป่า กล่าว่า สำหรับอำเภอตะกั่วป่า เป็นดินแดนที่มีการถือศีลกินผักมากว่าร้อยปี ในส่วนของเทศบาลเมืองตะกั่วป่าก็ได้ร่วมกับองค์กรต่างๆในอำเภอตะกั่วป่า ซึ่งปีนี้มีศาลเจ้า สำนักกินเจ จำนวน 29 ศาลเจ้า ที่เข้าร่วม โดยมีกิจกรรมต่างๆมากมาย ซึ่งในวันที่ 2 ต.ค.67 ก็จะเริ่มยกเสาโกเต้ง จุดตะเกียงทั้ง 9 ดวง อัญเชิญสู่ยอดเสาเพื่อเป็นสัญญลักษณ์ของเทศกาลกินเจ และภายในถนนคนเดินที่เป็นสถานที่จัดกิจกรรมก็จะมีจุดอินที่สวยงามไม่แพ้เมืองจีน โดยจะประสัมพันธ์ขอความร่วมมือพ่อแม่พี่น้องประชาชนร่วมกันสร้างบรรยากาศโดยการแต่งชุดขาวทั้งเมืองตลอดเทศกาลกินผักของอำเภอตะกั่วป่า

 
ในขณะที่ นายอุทิศ ลิ่มสกุล ผอ.ททท.สำนักงานจังหวัดพังงา เปิดเผยว่า ในปีมีได้มีการประชาสัมพันธ์งานของเทศกาลประเพณีกินผักจังหวัดพังงา ไปยังสนง.ททท.ที่ต่างประเทศ ให้เชิญชวนนักท่องเที่ยวให้มาเที่ยวงานถือศีลกินผักที่พังงา หากเข้ามาเช็คอินในช่วงเทศกาล ทาง ททท.จะมีกางเกงสีขาวสลักลายถือศีลกินผักแจกให้แก่ผู้เข้าพักในตามโรงแรมต่างๆจำนวน 35 โรงแรม หรือ 2500 คนแรก ทั้งเขาหลักและทั่วพังงา นอกจากนั้นยังเชิญชวนให้ผู้ถือศีลกินเจ ทานหมูพะโล้เจ ยำเต้าหู้ยีเจ และ เต้าหู้น้ำแดงเจ อาหารเจรสเด็ดของคนตะกั่วป่าจำหน่ายในงานกินเจพังงาอีกด้วย

   
โดยด้านทาง นายศิวัชฐ์ ระวังกุล นายอำเภอตะกั่วป่า เปิดเผยว่า ขอเชิญชวนพ่อแม่พี่น้องทุกๆท่านรวมถึงลูกหลานชาวอำเภอตะกั่วป่าที่อยู่ต่างจังหวัดให้มาร่วมสืบสานประเพณีถือศีลกินผัก สร้างบุญสร้างความรักความสามัคคีในสถาบันครอบครัวและชุมชน โดยในวันที่ 4 ต.ค. จะมีพิธีแห่พระ ตั้งขบวนพืชผัก ผลไม้ ต่างๆจำนวน 18 คัน แห่รอบเมืองตะกั่วป่า และได้ขอความร่วมมือจากองค์กรทางภาครัฐ และองค์กรในภาคเอกชน ให้เสริมการท่องเที่ยวอำเภอตะกั่วป่า จังหวัดพังงา ให้รุดหน้า พร้อมนำรายได้สู่ท้องถิ่นให้มากที่สุด
ส่วน นายจารุวัฒน์ ตันสกุล รองนายกองค์การบริการส่วนจังหวัดพังงา กล่าวทิ้งท้ายว่า ทางองค์การบริหารส่วนจังหวัดพังงาขอให้การสนับสนุน และพร้อมเติมเต็มในส่วนที่ขาดเหลือของกิจกรรมประเพณีการถือศีลกินผักของ ทุกๆอำเภอของจังหวัดพังงา

ภาพข่าว
นายพงษ์ศักดิ์ ประทีป /โกอู๋@ผู้สื่อข่าวพังงา

เรื่องราวที่คุณอาจพลาดไป