19/09/2024

สมาคมเพื่อนชุมชน จับมือภาครัฐ ถ่ายทอดองค์ความรู้ การจัดการความเสี่ยงจากภัยพิบัติ ให้กับชุมชนในพื้นที่ เขตเทศบาลเมืองมาบตาพุด

สมาคมเพื่อนชุมชน จับมือภาครัฐ ถ่ายทอดองค์ความรู้ การจัดการความเสี่ยงจากภัยพิบัติ ให้กับชุมชนในพื้นที่ เขตเทศบาลเมืองมาบตาพุด

 

ระยอง – 16 กันยายน 2567 – สมาคมเพื่อนชุมชน ร่วมจัดโครงการ “การจัดการความเสี่ยงจากภัยพิบัติโดยอาศัยชุมชนเป็นฐานในเขตเมือง” ประจำปี 2567 ให้กับแกนนำชุมชนทั้ง 38 ชุมชนในเขตเทศบาลเมืองมาบตาพุด จังหวัดระยอง ให้บรรลุวัตถุประสงค์ เพื่อให้ชุมชนในเขตเมืองสามารถประเมินศักยภาพ ด้านการลดความเสี่ยงจากสาธารณภัยในเขตพื้นที่ของตน และเพื่อสนับสนุนการสร้างชุมชนให้สามารถ รับรู้-ปรับตัว-ฟื้นเร็วทั่ว-อย่างยั่งยืน อีกประเด็นสำคัญคือ การนำความรู้ที่ได้รับไปใช้ในการจัดทำแผนป้องกันและบรรเทาสาธราณภัยของชุมชน รวมถึงประเมินผลการดำเนินงานและจัดทำแผนการลดความเสี่ยงต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องในระดับชุมชน ซึ่งโครงการนี้เป็นการบูรณาการร่วมกันระหว่าง องค์การสหประชาชาติ กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดระยอง และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งภาครัฐ ภาคเอกชน รวมทั้งภาคประชาชน โดยมี นายกัฬชัย เทพวรชัย รองผู้ว่าราชการจังหวัดระยอง เป็นประธานในพิธี ณ ห้องสร้อยเพชร โรงแรมโกลเด้น ซิตี้ จังหวัดระยอง

   

การฝึกอบรม ฯ ครั้งนี้ เป็นการจัดฝึกอบรมในเขตพื้นที่ของเทศบาลเมืองมาบตาพุด โดยผู้เข้าร่วมโครงการ ฯ จะได้รับความรู้ในการเฝ้าระวัง การแจ้งเตือนภัย การอพยพ การกู้ชีพ/กู้ภัย และการจัดทำแผนป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยของชุมชน ใช้เวลาในการฝึกอบรมทั้งภาคทฤษฎีและปฏิบัติรวม 2 วัน ระหว่างวันที่ 16 – 17 กันยายน 2567 ซึ่งมีผู้เข้าร่วมโครงการ ได้แก่ ข้าราชการ พนักงาน และลูกจ้าง รวมถึงแกนนำชุมชนในพื้นที่เทศบาลเมืองมาบตาพุด รวมจำนวนทั้งสิ้นกว่า 100 คน

   

นายกัฬชัย เทพวรชัย กล่าวว่า “การจัดโครงการการจัดการความเสี่ยงจากภัยพิบัติโดยอาศัยชุมชนเป็นฐานในเขตเมือง ให้กับพื้นที่เทศบาลเมืองมาบตาพุด ซึ่งเป็นความก้าวหน้าที่สำคัญ คือ องค์การสหประชาชาติได้นำเนื้อหาสาระของโครงการ MCR2030 เพื่อการสร้างเมืองยืดหยุ่น (รีซิเลียนซ์) ในประเทศไทย หรือ MCR2030 เป็นการนำแนวทางระดับสากลที่จัดทำขึ้นโดย สำนักงานลดความเสี่ยงจากภัยพิบัติแห่งสหประชาชาติ หรือ UNDRR (United Nations Office for Disaster Risk Reduction) เพื่อเสริมสร้างความยืดหยุ่นของเมืองทั่วโลกในการเผชิญกับภัยพิบัติและความท้าทายต่าง ๆ มาปรับ ให้เข้ากับการจัดโครงการในครั้งนี้ ให้สามารถปฏิบัติตามแนวทางอย่างมีประสิทธิภาพในการลดความเสี่ยงจากภัยพิบัติ ซึ่งสอดคล้องกับเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืนของสหประชาชาติ (SDGs) และกรอบการดำเนินงานเซนได เพื่อยกระดับด้านความปลอดภัยของพื้นที่เทศบาลเมืองมาบตาพุดให้สู่ระดับสากล เป็นต้นแบบของประเทศไทยต่อไป”

#สมาคมเพื่อนชุมชน #บ้านเราน่าอยู่สังคมยั่งยืน

เรื่องราวที่คุณอาจพลาดไป