19/09/2024

ชุมพร – ส่งเสริมช่องทางการตลาดเครือข่ายเกษตรปลอดภัย ระหว่างวันที่ ๑๕-๑๖ กันยายน ๒๕๖๗

ชุมพร – ส่งเสริมช่องทางการตลาดเครือข่ายเกษตรปลอดภัย ระหว่างวันที่ ๑๕-๑๖ กันยายน ๒๕๖๗

วันที่ 15 กันยายน 2567 ณ บริเวณลานหน้าโลตัส ชุมพร ตำบลวังไผ่ อำเภอเมืองชุมพร จังหวัดชุมพร

นางสาววัฒนา มหาแก้ว ผู้อำนวยการกลุ่มงานสารสนเทศการพัฒนาชุมชน รักษาราชการแทน พัฒนาการจังหวัดชุมพร

ให้เกียรติเมาป็นอย่างยิ่ง ที่ได้มาเป็นประธาน ในพิธีเปิดโครงการส่งเสริมช่องทางการตลาดเครือข่ายเกษตรปลอดภัย จังหวัดชุมพร รัฐบาลมีเป้าหมายการพัฒนาประเทศเพื่อให้บรรลุวิสัยทัศน์ “ประเทศมีความมั่นคง มั่งคั่ง ยั่งยืน เป็นประเทศพัฒนาแล้ว ด้วยการพัฒนาตามปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง” นำไปสู่การพัฒนาให้คนไทยมีความสุข

นายธวัช อนิลบล ผู้อำนวยการกลุ่มงานส่งเสริมการพัฒนา ชุมชน กล่าวสำนักงานพัฒนาชุมยนจังหวัดชุมพร ได้ดำเนินโครงการส่งเสริม ช่องทางการตลาดเครือข่ายเกษตรปลอดภัย จังหวัดชุมพร โดยได้กำหนดจัด

โครงการระหว่างวันที่๑๕- ๑๖ กันยายน ๒๕๖๗ ณ บริเวณลานหน้าโลตัส

ชุมพร ตำบลวังไผ่ อำเภอเมืองชุมพร จังหวัดชุมพร โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริมเครือข่ายเกษตรปลอดภัยสู่ช่องทางการตลาดอาหารปลอดภัยสร้างความรู้ความเข้าใจ เชื่อมโยงช่องทางการตลาดอาหารปลอดภัยโดยเครือข่ายเกษตรปลอดภัย ระดับจังหวัด ในพื้นที่จังหวัดชุมพรให้มีประสิทธิภาพ ส่งเสริม สนับสนุน และเพิ่มโอกาสทางการตลาดของผู้ประกอบการและเครือข่ายธุรกิจชุมชนให้สามารถแข่งขันได้อย่างเป็นธรรมและสร้างเศรษฐกิจชุมชนให้มั่นคง เพิ่มรายได้ให้ชุมชน ประชาชน มีความสุขอย่างยั่งยืน

กลุ่มเป้าหมายประกอบด้วย กลุ่มผู้ผลิต ผู้ประกอบการอาหาร จำนวน ๒๐ กลุ่ม ใน ๓ กลุ่มงาน ได้แก่ เกษตร แปรรูป และท่องเที่ยวชุมชน ที่ผ่านการประชุมเชิงปฏิบัติการส่งเสริมและพัฒนาศักยภาพเครือข่ายเกษตรปลอดภัยระดับจังหวัด หรือผ่านการส่งเสริมการสร้างรายได้จากกิจการอาหารปลอดภัย โดยมีกิจกรรมที่สำคัญในครั้งนี้ ประกอบด้วย. การจำหน่ายผลิตภัณฑ์อาหารปลอดภัย  การประกวดแข่งขันอาหารปลอดภัย  จัดแสดงนิทรรศการการประกวดอาหารปลอดภัย การเสวนาแลกเปลี่ยนองค์ความรู้ในหัวข้อ “การผลิตอาหารปลอดภัย ในการจัดโครงการส่งเสริมช่องทางการตลาดเครือข่ายเกษตร ปลอดภัยในครั้งนี้ ทางคณะขอขอบคุณโลตัสชุมพรเป็นอย่างสูงที่กรุณาเอื้อเฟื้อสถานที่ในการจัดกิจกรรมในครั้งนี้

 

 

นางสาววัฒนา มหาแก้ว เปิดเผยว่า รัฐบาลมีเป้าหมายการพัฒนาประเทศเพื่อให้บรรลุวิสัยทัศน์

“ประเทศมีความมั่นคง มั่งคั่ง ยั่งยืน เป็นประเทศพัฒนาแล้ว ด้วยการพัฒนาตามปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง” นำไปสู่การพัฒนาให้คนไทยมีความสุข

โดยกำหนดยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี ซึ่งกำหนด 1 ใน 6 ยุทธศาสตร์คือ ยุทธศาสตร์ด้านการสร้างโอกาสและความเสมอภาคทางสังคม ประเด็น

เศรษฐกิจฐานราก และในปี ๒๕๕๙ รัฐบาลได้กำหนดนโยบายสานพลังประชา รัฐขึ้นเพื่อเป็นหนึ่งในกลไกที่สำคัญในการส่งเสริมพัฒนาเศรษฐกิจฐานรากให้เกิดการเติบโตและหมุนเวียนของเศรษฐกิจในพื้นที่ ส่งเสริม สนับสนุนและเพิ่มโอกาสเชื่อมโยงเครือข่ายทางการตลาด ลดความเสียเปรียบในการแข่งขันของผู้ประกอบการรายย่อยกับธุรกิจขนาดใหญ่ โดยการพัฒนา ศักยภาพกลไกในพื้นที่เพื่อดูดชับมูลค่าทางเศรษฐกิจ สร้างเครือข่ายกระจายรายได้ กลับสู่ชุมชนฐานรากให้มีประสิทธิภาพและบรรลุผลเชิงรูปธรรมลดความเหลื่อมล้ำทางสังคม เกิดความคุ้มค่าต่อภารกิจภาครัฐจังหวัดชุมพร ดำเนินการขับเคลื่อนการพัฒนาเศรษฐกิจฐานรากและประชารัฐ ในระดับนโยบาย และระดับพื้นที่โดยมีเป้าหมาย คือ “สร้างรายได้ให้ชุมชน ประชาชนมีความสุข” ดำเนินการ๓ เรื่องประกอบด้วย การเกษตร การแปรรูป และการท่องเที่ยว โดยชุมชน มุ่งเน้นการพัฒนาที่ให้ความสำคัญกับการดึงเอาพลังของ 5 ภาคส่วน ทั้งภาครัฐภาคเอกชน ภาควิชาการ ภาคประชาสังคม ภาคประชาชน   ชุมชน มาร่วมเป็นพลังในการขับเคลื่อนในรูปแบบประชารัฐ ภายใต้แนวคิด Social Enterprise (SE) เพื่อให้กลไกการพัฒนาเศรษฐกิจฐานราก ได้รับการพัฒนาและสร้างประสิทธิภาพตลอดต้นทาง กลางทาง ปลายทาง เกิดการเชื่อมโยงช่องทางการตลาดอาหารปลอดดภัยโดยเครือข่ายเกษตรปลอดภัยระดับจังหวัดใน พื้นที่จังหวัดชุมพร ให้มีประสิทธิภาพ ส่งเสริม สนับสนุน และเพิ่มโอกาสทางการตลาดของผู้ประกอบการและเครือข่ายธุรกิจชุมชนให้สามารถแข่งขันได้อย่างเป็นธรรมและสร้างเศรษฐกิจชุมชนให้มั่นคง เพิ่มรายได้ให้ชุมชนประชาชนมีความสุขอย่างยั่งยืน  ดิฉันหวังเป็นอย่างยิ่งว่าผู้มาร่วมโครงการในครั้งนี้ จะเก็บเกี่ยวองค์ความรู้แลกเปลี่ยนประสบการณ์ พร้อมเชื่อมโยงเครือข่ายเกษตรปลอดภัยนำไปสู่ช่องทางการตลาดอาหารปลอดภัย บัดนี้ได้เวลาอันสมควรแล้ว

 

 

ธนากร โกศลัมธีรายงาน 0818923514

เรื่องราวที่คุณอาจพลาดไป