20/09/2024

นราธิวาส-ผู้ว่าฯ นราธิวาส ลงพื้นที่เยี่ยมวิสาหกิจชุมชนกุเลาทองแม่แป้นตากใบ และกลุ่มหัตถกรรมผ้าปาเต๊ะ มุสบาปาเต๊ะ อำเภอสุไหงโก-ลก

นราธิวาส-ผู้ว่าฯ นราธิวาส ลงพื้นที่เยี่ยมวิสาหกิจชุมชนกุเลาทองแม่แป้นตากใบ และกลุ่มหัตถกรรมผ้าปาเต๊ะ มุสบาปาเต๊ะ อำเภอสุไหงโก-ลก

ว่าที่ร้อยตรี ตระกูล โทธรรม ผู้ว่าราชการจังหวัดนราธิวาส ให้การต้อนรับ คณะกรรมาธิการแก้ปัญหาหนี้สิน ความยากจนและลดความเหลื่อมล้ำ เรื่อง “การส่งเสริมการสร้างรายได้ เพื่อลดความยากจน” นำโดย นายสัมพันธ์ มะยูโช้ะ ประธานคณะกรรมาธิการฯ พร้อมด้วย นายสมเกียรติ ตันดิลกตระกูล รองประธานคณะกรรมาธิการ คนที่ สอง พร้อมคณะฯ ตลอดจนหัวหน้าส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง และประชาชนในพื้นที่ เข้าร่วมฯ

ในการนี้ ผู้ว่าราชการจังหวัดนราธิวาส พร้อมด้วยคณะกรรมาธิการแก้ปัญหาหนี้สิน ความยากจนและลดความเหลื่อมล้ำ เรื่อง “การส่งเสริมการสร้างรายได้ เพื่อลดความยากจน” ได้ลงพื้นที่เยี่ยมวิสาหกิจชุมชนกุเลาทองแม่แป้นตากใบ อำเภอตากใบ จังหวัดนราธิวาส พร้อมรับฟังการบรรยายสรุปแนวทางการดำเนินงาน ของวิสาหกิจชุมชนกุเลาทองแม่แป้นตากใบ ที่เป็นการส่งเสริม การประกอบอาชีพการเพิ่มรายได้ และการพัฒนาคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น ให้กับประชาชนในพื้นที่อำเภอตากใบ

 

สำหรับการส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพวิสาหกิจชุมชนกุเลาทองแม่แป้นตากใบสำนักงานอุตสาหกรรมจังหวัดนราธิวาส ได้ดำเนินการส่งเสริม และการพัฒนาคุณภาพในด้านต่างๆ ที่เกี่ยวข้องให้กับกลุ่มอาชีพในจังหวัดนราธิวาส เพื่อยกระดับกลุ่มอาชีพให้มี ศักยภาพและประสิทธิภาพมากขึ้น เพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขัน วิสาหกิจชุมชนกุเลาทองแม่แป้นตากใบได้เข้าร่วมโครงการพัฒนาผู้ประกอบการสู่เศรษฐกิจการแข่งขัน4.0 ในปีงบประมาณ พ.ศ. 2561 รวมถึงกิจกรรมการพัฒนากระบวนการผลิตธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อมตามมาตรฐานฮาลาล มีการดำเนินการพัฒนาบรรจุภัณฑ์ ผลิตภัณฑ์ปลากุเลาเค็ม และผลิตภัณฑ์กะปิกุ้งเคย โดยทั้ง 2 ผลิตภัณฑ์ได้ปรับปรุงบรรจุภัณฑ์/ฉลาก ให้มีถูกต้องเหมาะสมและความทันสมัย รวมถึงการดำเนินการให้คำปรึกษาแนะนำสถานที่ผลิต กระบวนการผลิต เพื่อการขอรับรองมาตรฐานฮาลาล และได้เข้าร่วมออกร้านแสดงสินค้าและจำหน่ายในงาน “อุตสาหกรรมแฟร์เมืองใต้ 2023 ณ ลาน อเนกประสงค์ บริเวณตลาดเสาร์อาทิตย์ ถนนพัฒนาการคูขวาง อำเภอเมือง จังหวัดนครศรีธรรมราช ระหว่างวันที่ 29 พฤศจิกายน ถึง 3 ธันวาคม 2566 ที่ผ่านมา

 

ท้้งนี้วิสาหกิจชุมชนกุเลาทองแม่แป้นตากใบ มีการจำหน่ายทั้งขายปลีก และขายออนไลน์ส่งผลให้มีลูกค้าจากทั่วประเทศ หลังจากทำตลาดออนไลน์ลูกค้าใน ภาคกลาง ภาคเหนือ ภาคอีสานและภาคใต้มีอัตราส่วนในการซื้อเพื่อบริโภคสูงพอๆกับการซื้อเป็นของฝาก และปัจจุบันถือเป็นวิสาหกิจชุมชนกุเลาฯ ที่ขึ้นชื่อ และได้รับการยอมรับ จากประชาชนในพื้นที่และนอกพื้นที่ อย่างแพร่หลาย

ต่อมา คณะได้เดินทางถึง กลุ่มหัตถกรรมผ้าปาเต๊ะ มุสบาปาเตะ ตำบลปาเสมัส อำเภอสุไหงโก-ลก จังหวัดนราธิวาส เพื่อรับฟังการบรรยายสรุปแนวทางการดำเนินงานของกลุ่มหัตถกรรมผ้าปาเต๊ะ มุสบาปาเตะ ที่เป็นการส่งเสริมการประกอบอาชีพการเพิ่มรายได้ และการพัฒนา คุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นให้กับประชาชนในพื้นที่อำเภอสุไหงโก-ลก

 

สำหรับ กลุ่มหัตถกรรมผ้าปาเต๊ะ มุสบาปาเต๊ะ ได้ยื่นคำขอรับการรับรองมาตรฐานผลิตภัณฑ์ชุมชน (มผช.) ปีงบประมาณ พ.ศ. 2567 ของผลิตภัณฑ์ ผ้าบาติก มาตรฐานเลขที่ 51/2557 ซึ่งมติที่ประชุมคณะกรรมการรับรองมาตรฐานผลิตภัณฑ์ชุมชนจังหวัดนราธิวาส ให้การรับรองแสดงเครื่องหมายมาตรฐาน ผลิตภัณฑ์ชุมชน เมื่อวันที่ 5 กันยายน 2567 เป็นผลิตภัณฑ์ที่ได้การรับรอง ผลิตภัณฑ์ ผ้าบาติก เส้นใยธรรมชาติ (ฝ้าย) และปัจจุบันกลุ่มหัตถกรรมผ้าปาเต๊ะ มุสบาปาเต๊ะ ได้พัฒนาลวดลายผลิตภัณฑ์ผ้าปาเต๊ะ ให้มีสวยงาม และมีความทันสมัยมากยิ่งขึ้น จึงเป็นต้องการของท้องตลาดในขณะนี้ ส่งผลให้มีออเดอร์จากหลายพื้นที่เป็นจำนวนมาก เป็นการกระตุ้นยอดขาย ส่งเสริมและต่อยอดภูมิปัญญาท้องถิ่นได้เป็นอย่างดี

ข่าว.แวดาโอ๊ะ หะไร จ.นราธิวาส

เรื่องราวที่คุณอาจพลาดไป