20/09/2024

ยโสธร-ผู้ว่าฯลงพื้นที่ตรวจอ่างเก็บน้ำเต็มล้นสปิลเวย์

ผู้ว่าฯลงพื้นที่ตรวจติดตามสถานการณ์อ่างเก็บน้ำห้วยลิงโจนและห้วยสะแบก พร้อมตรวจสอบความมั่นคงแข็งแรงของคลองส่งน้ำในพื้นที่อำเภอเลิงนกทา จังหวัดยโสธร

 


วันที่ 13 กันยายน 2567 ที่ จังหวัดยโสธร นายชรินทร์ ทองสุข ผู้ว่าราชการจังหวัดยโสธร พร้อมด้วย พ.อ.ธนาธิป เรียงอิศราง รองผู้อำนวยการกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในจังหวัดยโสธร (ฝ่ายทหาร) นายวรเทพ ทองน้อย นายอำเภอเลิงนกทา นายสรวุฒิ ปาลวัฒน์ หัวหน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดยโสธร นายพงศพัศ คำศรี หัวหน้าฝ่ายจัดสรรน้ำและปรับปรุงระบบชลประทาน โครงการชลประทานยโสธร เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง และสื่อมวลชนจังหวัดยโสธร ร่วมตรวจติดตามสถานการณ์น้ำและความมั่นคงแข็งแรงของอ่างเก็บน้ำห้วยลิงโจน และอ่างเก็บน้ำห้วยสะแบก หลังจากน้ำทั้ง 2 อ่างเต็มเริ่มล้นสปิลเวย์แล้ว รวมทั้งติดตามและตรวจสอบความมั่งคงของคลองส่งน้ำในพื้นที่อำเภอเลิงนกทา จังหวัดยโสธร ด้วย

ทั้งนี้ เพื่อเตรียมพร้อมรับฤดูฝนปี 2567 และเฝ้าระวังสถานการณ์น้ำในช่วงฤดูฝน โดยจุดแรกได้ตรวจติดตามสถานการณ์น้ำที่อ่างเก็บน้ำห้วยลิงโจน ตำบลห้องแซง อำเภอเลิงนกทา จังหวัดยโสธร ซึ่งเป็นอ่างเก็บน้ำขนาดกลางมีความจุกักเก็บน้ำที่ 21.05 ล้านลูกบาศก์เมตร ขณะนี้พบว่ามีปริมาณน้ำในอ่างฯ จำนวน 21.337 ล้านลูกบาศก์เมตร หรือประมาณ 101.36 เปอร์เซ็นต์ ปริมาณน้ำในอ่างฯ มีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้น และจุดที่ 2 อ่างเก็บน้ำห้วยสะแบก ตำบลบุ่งค้า อำเภอเลิงนกทา จังหวัดยโสธร เป็นอ่างเก็บน้ำขนาดกลางมีความจุกักเก็บน้ำที่ 30.30 ล้านลูกบาศก์เมตร ขณะนี้พบว่ามีปริมาณน้ำในอ่างฯ จำนวน 31.00 ล้านลูกบาศก์เมตร หรือประมาณ 102.31 เปอร์เซ็นต์ ปริมาณน้ำในอ่างฯ มีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้น เนื่องจากในพื้นที่ยังมีฝนตกอย่างต่อเนื่อง นอกจากนั้นยังเดินสำรวจความมั่นคงแข็งแรงคลองส่งน้ำในพื้นที่อำเภอเลิงนกทา จังหวัดยโสธร

ผู้ว่าราชการจังหวัดยโสธร ได้มอบหมายให้มีการพยากรณ์น้ำเข้าอ่างเก็บน้ำและปล่อยออกให้บริการชลประทานและการจัดทำน้ำประปาในพื้นที่อย่างเหมาะสม พร้อมทั้งประชาสัมพันธ์สถานการณ์น้ำในรูปแบบที่ประชาชนเข้าใจได้ง่าย เช่น อีกกี่เมตร/ เซนติเมตรระดับจะถึงตลิ่งที่จุดใด หมู่บ้านใด จึงจำเป็นต้องจัดให้แต่ละหมู่บ้านชุมชนริมน้ำที่เสี่ยงน้ำท่วมให้มีจุดวัดระดับน้ำตามแนวตลิ่ง และมีการรายงานข้อมูลเพื่อนำมาวิเคราะห์แจ้งให้ประชาชนได้ทราบเป็นประจำทุกวัน

 

โดย นายชรินทร์ ทองสุข ผู้ว่าราชการจังหวัดยโสธร กล่าวว่า ในวันนี้ได้ลงพื้นที่ตรวจติดตามสถานการณ์น้ำและความมั่นคงแข็งแรงของอ่างเก็บน้ำทั้ง 2 แห่ง คือ อ่างเก็บน้ำห้วยลิงโจน ตำบลห้องแซง และอ่างเก็บน้ำห้วยสะแบก ตำบลบุ่งค้า ในพื้นที่อำเภอเลิงนกทา จังหวัดยโสธร เตรียมความพร้อมรับสถานการณ์น้ำและบริหารจัดการน้ำภายในอ่างเก็บน้ำในพื้นที่ซึ่งเป็นต้นน้ำที่เราสามารถที่จะควบคุมและบริหารจัดการได้ เพื่อไม่ให้ไปกระทบกับพี่น้องประชาชน ซึ่งจากการตรวจสอบก็พบว่าปริมาณน้ำในอ่างเก็บน้ำทั้ง 2 อ่างแล้ว มีน้ำเต็มล้นสปิลเวย์แล้ว กำชับให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องติดตามสถานการณ์น้ำอย่างใกล้ชิดและให้แจ้งประชาชนได้ทราบทุกวัน ยังอยู่ในเกณฑ์การควบคุมได้และแต่ละอ่างเก็บน้ำก็มีความมั่นคงแข็งแรงดี พร้อมกันนี้ยังได้ฝากความห่วงใยด้านสุขภาพแก่พี่น้องประชาชนด้วย …
0000000000000000000000000000000000000000000000000
ภาพ/ข่าว สมัย คำแก้ว ยโสธร รายงาน

เรื่องราวที่คุณอาจพลาดไป