20/09/2024

กาฬสินธุ์-คุมเข้มเด็กและเยาวชนปลอดบุหรี่ไฟฟ้าและยาเสพติด

เทศบาลตำบลโพนทอง อ.เมือง จ.กาฬสินธุ์ ร่วมกับบ้านพักเด็กและครอบครัวจังหวัดกาฬสินธุ์ ผู้นำชุมชน สถานศึกษา จัดโครงการ “เด็กและเยาวชนปลอดบุหรี่ไฟฟ้าและยาเสพติด” เพื่อสร้างภูมิคุ้มกันเด็ก เยาวชน ไม่ให้เข้าไปยุ่งเกี่ยวกับบุหรี่ไฟฟ้าและยาเสพติดที่กำลังแพร่ระบาด

 

ที่โรงเรียนหามแหโพนทองวิทยาคม ต.โพนทอง อ.เมือง จ.กาฬสินธุ์ นายสุดใจ บัวลอย นายกเทศมนตรีตำบลโพนทอง เป็นประธานจัดโครงการเด็กและเยาวชนปลอดบุหรี่ไฟฟ้าและยาเสพติด โดยมีนายฉลองนพ อัมพรัตน์ นักพัฒนาชุมชนชำนาญการ พร้อมด้วยผู้นำชุมชน ผู้บริหารสถานศึกษา บุคลากร ครู นักเรียน ผู้ส่วนเกี่ยวข้อง ร่วมโครงการอย่างพร้อมเพรียง

นายสุดใจ บัวลอย นายกเทศมนตรีตำบลโพนทอง กล่าวว่าเด็ก และเยาวชน คืออนาคตของชาติ เป็นวัยที่ต้องการเรียนรู้ อยากลอง ต้องการเรียกร้องความสนใจ การสร้างการยอมรับ กล้าทำในสิ่งที่ท้าทาย เด็กและเยาวชนจำเป็นต้องได้รับการดูแลแลเอาใจใส่อย่างเพียงพอ เพื่อป้องกันการชักจูง และถูกหลอกลวง เสียการเรียน และเสียอนาคต เป็นภาระของครอบครัวและสังคม ซึ่งปัจจุบันพบว่ามีเด็กและเยาวชน จำนวนไม่น้อยที่เข้าไปยุ่งเกี่ยวกับบุหรี่ไฟฟ้าและยาเสพติด ทั้งเกิดจากความตั้งใจ และเกิดจากการหลงผิดโดยรู้เท่าไม่ถึงการณ์ อีกทั้งยังมีปัจจัยเสี่ยงต่างๆ ที่จะทำให้เด็กและเยาวชน มีโอกาสเข้าไปติดบุหรี่ไฟฟ้าและยาเสพติดเพิ่มมากขึ้น

นายสุดใจกล่าวอีกว่า คณะผู้บริหารเทศบาลตำบลโพนทอง ตระหนักในปัญหาดังกล่าว จึงได้ร่วมกับบ้านพักเด็กและครอบครัว จ.กาฬสินธุ์ ผู้นำชุมชน สถานศึกษาทุกแห่งในพื้นที่ จัดโครงการเด็กและเยาวชนปลอดบุหรี่ไฟฟ้าและยาเสพติดขึ้น เพื่อสร้างความรู้ความเข้าใจที่ถูกต้อง การรู้จักการหลีกเลี่ยง และการรู้โทษที่ร้ายแรงของบุหรี่ไฟฟ้าและยาเสพติด เพื่อผนึกกำลังทุกภาคส่วนให้ร่วมคิด ร่วมทำ ร่วมรับผิดชอบ และร่วมแรงร่วมใจ เพื่อสร้างภูมิคุ้มกันเด็ก และเยาวชน เอาชนะปัญหายาเสพติด

“ที่ผ่านมาการปราบปรามหรือเพิ่มโทษ ไม่ได้ทำเสพติดหมดไป จากการสำรวจจำนวนผู้เสพยาเสพติดในประเทศไทยยังมีจำนวนเพิ่มขึ้น ซึ่งหมายความว่าการปราบปรามอย่างเดียวไม่เพียงพอ จำเป็นต้องมีนโยบายด้านอื่นมาสนับสนุน ด้วยการ ดึงทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง เข้ามามีส่วนร่วมกันทำงานแบบบูรณาการ ที่จะเป็นอีกวิธีทางหนึ่งที่จะช่วยแก้ไขปัญหาได้เป็นอย่างดี ทั้งนี้ โครงการเด็กและเยาวชนปลอดบุหรี่ไฟฟ้าและยาเสพติดที่จัดขึ้น จะเป็นการส่งเสริมกิจกรรมการป้องกันและแก้ไขปัญหาบุหรี่ไฟฟ้าและยาเสพติดอย่างเป็นรูปธรรม รวมทั้งยังเป็นการสร้างเครือข่ายแกนนำเด็กและเยาวชนในพื้นที่ ให้มีภูมิป้องกันภัยบุหรี่ไฟฟ้าและยาเสพติด เพื่อสร้างศักยภาพเครือข่ายสภาเด็กและเยาวชน ในการจัดกิจกรรมสร้างสรรค์ป้องกันภัยบุหรี่ไฟฟ้าและยาเสพติด เพื่อสร้างกลไกการมีส่วนร่วมในการลดปัญหาการแพร่ระบาดของบุหรี่ไฟฟ้าและยาเสพติด ให้หมดสิ้นไปจากชุมชน” นายสุดใจกล่าว

 

นายสุดใจกล่าวในตอนท้ายว่า สำหรับกิจกรรมในโครงการเด็กและเยาวชนปลอดบุหรี่ไฟฟ้าและยาเสพติด ประกอบด้วยการจัดอบรมให้ความรู้เกี่ยวกับโทษของบุหรี่ไฟฟ้าและยาเสพติด วิเคราะห์สถานการณ์ปัญหาและหาแนวทางป้องกันบุหรี่ไฟฟ้าและยาเสพติดในชุมชนร่วมกัน จัดประชุมถอดบทเรียนพร้อมติดตามผลดำเนินงาน สรุปผลการดำเนินงานโครงการเด็กและเยาวชนปลอดบุหรี่ไฟฟ้าและยาเสพติด และกำหนดแนวทางเพื่อปฏิบัติการเป็นเครือข่ายชุมชนเฝ้าระวัง โดยให้สภาเด็กและเยาวชนเป็นกลไกในการดำเนินงาน ผลที่คาดว่าจะได้รับ เด็กและเยาวชน มีความรู้ ความเข้าใจในเรื่องปัญหาและผลกระทบที่เกิดจากบุหรี่ไฟฟ้าและยาเสพติด มีการจัดกิจกรรมด้านการรณรงค์ มีสื่อประชาสัมพันธ์ การป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติด เด็กและเยาวชนเกิดจิตสำนึกที่ดีต่อชุมชน

 

อย่างไรก็ตาม เทศบาลตำบลโพนทอง อ.เมือง จ.กาฬสินธุ์ โดยการนำของนายสุดใจ บัวลอย นายกเทศมนตรีตำบลโพนทอง ตระหนักในความสำคัญของเด็ก เยาวชน ทุกด้าน ที่ผ่านมาได้จัดกิจกรรมเพื่อพัฒนาศักยภาพและคุณภาพชีวิตเด็ก และเยาวชนอย่างต่อเนื่อง ได้รับรางวัลระดับจังหวัดและระดับประเทศหลายรางวัล เช่น ล่าสุดรางวัลป้องกันเด็กจมน้ำระดับเหรียญทองแดง ระดับประเทศประจำปี 2566

เรื่องราวที่คุณอาจพลาดไป