21/09/2024

นราธิวาส – ผู้ว่าฯ นราธิวาส ถวายการต้อนรับคณะกรรมการตรวจติดตามผลการดำเนินงาน โครงการสร้างความปรองดองสมานฉันท์โดยใช้หลักพระพุทธศาสนา (หมู่บ้านรักษาศีล ๕ ) ประจำปี ๒๕๖๗

นราธิวาส – ผู้ว่าฯ นราธิวาส ถวายการต้อนรับคณะกรรมการตรวจติดตามผลการดำเนินงาน โครงการสร้างความปรองดองสมานฉันท์โดยใช้หลักพระพุทธศาสนา (หมู่บ้านรักษาศีล ๕ ) ประจำปี ๒๕๖๗

 

วันนี้ (11 กย 67) ว่าที่ร้อยตรี ตระกูล โทธรรม ผู้ว่าราชการจังหวัดนราธิวาส พร้อมด้วย นายธีรศักดิ์ สังขโชติ นายอำเภอสุคิริน นายภูมิศักดิ์ ชูเย็น ผอ.สำนักงานพระพุทธศาสนาจังหวัดนราธิวาส หัวหน้าส่วนราชการ พุทธศาสนิกชน ทหาร ตำรวจ ผู้นำท้องที่ ผู้นำท้องถิ่น และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ร่วมถวายการต้อนรับ คณะกรรมการตรวจติดตามผลการดำเนินงาน ระดับหนใต้ นำโดย พระเทพวชิรสุตาภรณ์ ประธานกรรมการ พระราชวัชรญาณโมลี รองประธานกรรมการ และคณะกรรมการโครงการสร้างความปรองดองสมานฉันท์โดยใช้หลักพระพุทธศาสนา (หมู่บ้านรักษาศีล ๕ ) จังหวัดนราธิวาส ณ วัดชลภูผาวนาราม บ้านไอตีมุง อำเภอสุคิริน

 
ในโอกาสนี้ พระราชวัชรญาณโมลี รองประธานกรรมการฯ จุดธูปเทียนบูชาพระรัตนตรัย ผู้ว่าราชการจังหวัดนราธิวาส เปิดกรวยกระทงดอกไม้หน้าพระบรมฉายาลักษณ์ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว จากนั้น ผู้ร่วมพิธีร้องเพลงสรรเสริญพระบารมี คณะสงฆ์นำเจริญพระพุทธมนต์ถวายพระพร พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว

 

จากนััน พระราชวัชรญาณโมลี รองประธานกรรมการ มอบเกียรติติบัตรให้แก่หน่วยงาน องค์กร ผู้นำชุมชนที่ร่วมกันขับเคลื่อนโครงการฯ จากนั้นผู้ว่าราชการจังหวัดนราธิวาส กล่าวถวายการต้อนรับคณะกรรมการฯ และกล่าวนำคำปฎิญาณตน เพื่อประโยชน์ของพี่น้องประชาชนและเพื่อสนับสนุนโครงการสร้างความปรองดองสมานฉันท์ โดยใช้หลักธรรมทางพระพุทธศาสนาหมู่บ้านรักษาศีล ๕ และหมู่บ้านยั่งยืน ตามนโยบายของคณะสงฆ์และกระทรวงมหาดไทยให้ครอบคลุมทุกหมู่บ้านและให้พัฒนามั่นคงสืบไป โดยจะนำหลักธรรมคำสอนตามโครงการหมู่บ้านรักษาศีล ๕ ไปถือปฏิบัติอย่างเคร่งครัด เพื่อให้ทุกหมู่บ้าน ชุมชนในจังหวัดนราธิวาส เป็นหมู่คุณธรรมนำสุข จะสร้างความปรองดองสมานฉันท์ สามัคคี สันติสุข ปลอดยาเสพติดในหมู่บ้านชุมชนทุกพื้นที่ในจังหวัดนราธิวาส และจะนำหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงมาเป็นแนวทางในการพัฒนาหมู่บ้านและชุมชนให้เป็นหมู่บ้านและชุมชนยั่งยืน และจะดำรงไว้ซึ่งสถาบันชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์

 

จังหวัดนราธิวาส มีการบริหารราชการส่วนภูมิภาค แบ่งการปกครองออกเป็น ๑๓ อำเภอ และ ๘ อำเภอคณะสงฆ์ มีวัดจำนวน ๘๑ แห่ง ที่พักสงฆ์ ๒๐ แห่ง สำนักปฎิบัติธรรมประจำจังหวัด จำนวน ๖ แห่งและปัจจุบันมีพระภิกษุอยู่จำพรรษา ๓๒๐ รูปโดยประมาณ
จังหวัดนราธิวาส ได้ให้ความสำคัญในการพัฒนาวัด เพื่อเป็นศูนย์กลางของชุมชนและสนับสนุนกิจกรรมในการพัฒนากิจการพระพุทธศาสนาในพื้นที่ ด้วยการขับเคลื่อนโครงการสร้างความปรองดองสมานฉันท์โดยใช้หลักธรรมทางพระพุทธศาสนา (หมู่บ้านรักษาศีล ๕ ) นำไปสู่การขยายผลให้เป็นหมู่บ้านศีลธรรม และจะสนับสนุนกิจการทางพระพุทธศาสนาในทุกๆด้านเพื่อให้สถาบันพระพุทธศาสนาในพื้นที่จังหวัดนราธิวาส มีความมั่นคงสืบไป.

ข่าว.แวดาโอ๊ะ หะไร จ.นราธิวาส

เรื่องราวที่คุณอาจพลาดไป