19/09/2024

ชุมพร – รักป่ารักษาภูเขา พวกเราไม่ต้องการเหมืองหิน

ชุมพร – รักป่ารักษาภูเขา พวกเราไม่ต้องการเหมืองหิน

วันที่ 11 กันยายน 2567 ที่ ศาลาอเนกประสงค์ หมู่ที่ 4 บ้านทะเลทรัพย์ ตำบลทะเลทรัพย์ อำเภอปะทิว จังหวัดชุมพร ชาวบ้านทะเลทรัพย์และพื้นที่ใกล้เคียงมาร่วมประชุมรับฟังคำชีแจ้งจากตัวแทนท่านอุตสาหกรรมจังหวัดชุมพรในเรือง คำขอขออาชญาบัตรผูกขาดสำรวจแร่ที่ 1/2566 ของบริษัทแห่งหนึ่ง (สงวยนาม) ลงวันที่  24 พฤศจิกายน 2566 จากที่ประชาชนส่วนใหญ่ไม่ต้องการให้มีการทำเหมืองหินในพื้นที่ โดยที่ผู้นำทืองที่ท้องถิ่นได้ให้ความรู้และชีแนะให้กับประชาชนในพื้นที่ได้รับรู้รับทราบถึงผลกระทบในการที่จะมีการทำเหมืองหินส่วนใหญ่ชาวบ้าที่ที่อยู่ในพื้นที่จะได้รับผลกระทบโดยตรง ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของสุขภาพที่จะต้องมีฝุ่นหรือ พีเอ็ม 2.5 มลภาวะทางเสียง และจะเกิดความแห้งแล้งในพื้นที่ต่อไป

จาก กรณี ยื่นหนังสือขอคัดด้าน สัมปทานหมืองหิน    ในวันที่ 29 สิงหาคม 2567  เวลา 10.00 น นายธนนท์ พรรพีภาส รองผู้ว่าราชการจังหวัดชุมพรรับหนังสือร้องเรียนจากนายกุลวรรชน์ สืบสาข ตัวแทนเครือข่ายปกป้องวิถีชุมชนและสิ่งแวดล้อมทะเลทรัพย์ ยื่นหนังสือ เรื่อง ขอคัดด้านสัมปทานหมืองหิน และขอคัดถ่ายข้อมูลข่าวสารเกี่ยวกับเอกสารการขออาชญา บัตรผูกขาดสำรวจแร่ และการขออนุญาตประทานบัตร การทำเหมืองประเภทที่ 3 เหมืองแร่หินอุตสาหกรรมชนิดหินปูนเพื่ออุตสาหกรรมก่อสร้าง ของบริษัทแห่งหนึ่ง (สงวยนาม) และขอทราบกระบวนการขั้นตอนการดำเนินงานตามกฎหมายที่เกี่ยวข้อง

เนื่องด้วยเครือข่ายปกป้องวิถีชุมชนและสิ่งแวดล้อมทะเลทรัพย์ เป็นกลุ่มประชาชนในพื้นที่ตำบลทะเลทรัพย์ อำเภอปะทิว จังหวัดชุมพร มีความห่วงกังวลเกี่ยวกับปัญหาผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม สุขภาพอนามัย และวิถีชีวิตชุมชนที่อาจเกิดขึ้นจากโครงการเหมืองแร่หินอุตสาหกรรมชนิดหินปูนเพื่อ อุตสาหกรรมก่อสร้าง ของบริษัทแห่งหนึ่ง (สงวยนาม) โดยเห็นว่าโครงการดังกล่าวอาจจะก่อให้เกิดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม สุขภาพอนามัย และวิถีชีวิตของชุมชน

 

   ตัวแทน อุตสาหกรรมจังหวัดชุมพร แจ้งต่อประชาชนว่า ได้รับความคิดเห็นจากท่านผู้ว่าราชการจังหวัดชุมพน นายวิสาห์ พูลศิริรัตน์ ให้สำรวจความคิดเห็นจากประชาชนในพื้นที่ เพื่อไม่ให้เกิดปัญหาความขัดแย้งเกิดขึ้นภายหลังเมื่อมีการอนุญาต เห็นควร   ให้ ทางอุตสาหกรรม  ดำเนินการสอบถามหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และแจ้งให้ประชาชนในพื้นที่ทราบ และรับฟ้งความคิดเห็น จึงได้ทำหนังสื่อถึง นายกเทศมนตรีตำบลทะเลทรัพย์ เพื่อให้เป็นไปตามความเห็นของผู้ว่าราชการจังหวัดชุมพร จึงส่งหนังสือขอสอบถาม ว่ามีความเห็นเป็นอย่างไรในเรื่องดังกล่าวผลเป็นประการใดโปรดแจ้งให้สำนักงานอุตสาหกรรมจังหวัดชุมพรทราบ ทั้งนี้ สำนักงานฯ จะได้ดำเนินแจ้งนายอำเภอปะทิว และผู้ยื่นคำขอ อาชญาบัตรผูกขาดสำรวจแร่   เพื่อทราบและดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้องต่อไป จากการประชุมในวันนี้เสียงของประชาชนส่วนใหญ่ขัดขานในการทำเหมืองหิน ทางอุตสาหกรรมขอให้ดำเนินการจัดการประชุมของชาวบ้านเพื่อนำข้อสรุปของประชาชนในพื้นที่ต้องการอย่างไร จะได้นำเรียนต่อท่านผู้ว่าราชการจังหวัดชุมพรเพื่อโปรดพิจารณาต่อไป

เรื่องราวที่คุณอาจพลาดไป