19/09/2024

พิษณุโลก-สภ.บางระกำ นำชุดอเวนเจอร์ จัดอบรม ‘หนี-ซ่อน-สู้’ ให้กับนักเรียน โรงเรียนบ้านวังเป็ด

พิษณุโลก-สภ.บางระกำ นำชุดอเวนเจอร์ จัดอบรม ‘หนี-ซ่อน-สู้’ ให้กับนักเรียน โรงเรียนบ้านวังเป็ด

เมื่อวันที่ 9 กย.67
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พ.ต.อ.สมเกษม จารักษ์ ผกก.สภ.บางระกำ จ.พิษณุโลก พ.ต.ท.นิติพัฒน์ ภูษิต รอง ผกก.ปฯมอบหมายให้ พ.ต.ต.ทด ประทุมศิริ สวป.(ชส.) สภ.บางระกำ นำเจ้าหน้าที่ตำรวจชุด ชมส.สภ.บางระกำ และชุด Police Care นำทีมชุดอเวนเจอร์ ประกอบด้วย สไปเดอร์แมน ทอร์ ออกบูรณาการร่วมกับโรงเรียนบ้านวังเป็ด ต.บางระกำ อ.บางระกำ จ.พิษณุโลก จัดอบรมกลวิธี “หนี-ซ่อน-สู้” หรือ “Run Hide Fight” ให้กับนักเพื่อเตรียมความพร้อมให้บุคลากรครูและนักเรียน รู้ถึงขั้นตอนการปฏิบัติวิธีการเอาตัวรอดจากเหตุการณ์คนร้ายใช้อาวุธในการก่อเหตุ (Active shooter)

โดยวิทยากรจาก สภ.บางระกำ ได้ให้ความรู้เกี่ยวกับกลวิธี “หนี-ซ่อน-สู้” แก่นักเรียน โดยอธิบายถึงขั้นตอนและวิธีการปฏิบัติในแต่ละวิธีอย่างละเอียด ให้ความรู้ประชาสัมพันธ์วิธีการเอาตัวรอดจากเหตุการณ์ความไม่สงบในโรงเรียน แนะนำและอบรมวิธีการต่อสู้ป้องกันตัวด้วยมือเปล่า, การปัดป้องขณะคนร้ายมีอาวุธ และทักษะการเอาตัวรอดจากคนร้ายให้แก่คุณครูประจำโรงเรียน นอกจากนี้ ยังมีกิจกรรมการฝึกสถานการณ์จำลอง เพื่อให้นักเรียนได้ฝึกฝนทักษะการเอาชีวิตรอดตามขั้นตอน “หนี-ซ่อน-สู้” คือ หนี (Run) เป็นการหาทางหลบหนีออกจากพื้นที่เกิดเหตุโดยเร็วที่สุด

 

หากหาทางหลบหนีได้ ให้หลบหนีไปยังพื้นที่ปลอดภัย เช่น ห้องเรียนที่มีประตูและหน้าต่างปิดสนิท หรือห้องใต้ดิน ซ่อน (Hide) เมื่อไม่สามารถหลบหนีออกจากพื้นที่ได้ ให้หาสถานที่ปลอดภัยซ่อนตัว เช่น ใต้โต๊ะ ใต้เตียง หรือในตู้เสื้อผ้า และสู้ (Fight) ทางเลือกสุดท้ายเมื่อไม่สามารถหนีหรือซ่อนตัวได้ และคนร้ายกำลังจะเข้าถึงตัว ให้ต่อสู้กับคนร้ายโดยใช้สิ่งของที่มีอยู่ในมือ เช่น ปากกา ดินสอ หรือสมุดหนังสือ พร้อมทำป๊อปคอร์นและไอศรีมแจกจ่ายให้กับเด็กนักเรียนได้รับประทาน

 

พ.ต.อ.สมเกษม กล่าวว่า การอบรมในครั้งนี้เป็นกิจกรรมที่สำคัญและมีประโยชน์อย่างยิ่งสำหรับนักเรียน เนื่องจากเหตุการณ์กราดยิงเป็นสิ่งที่สามารถเกิดขึ้นได้ในทุกสถานที่ ไม่ว่าจะเป็นทั้งในโรงเรียน หรือที่สาธารณะ นักเรียนจึงจำเป็นต้องมีความรู้และทักษะในการเอาชีวิตรอดหากเกิดเหตุการณ์ดังกล่าวขึ้น สภ.บางระกำ มีความห่วงใยความปลอดภัยของนักเรียน จึงจัดอบรมกลวิธี “หนี-ซ่อน-สู้” ให้กับนักเรียน เพื่อให้นักเรียนมีความรู้และทักษะที่จำเป็นในการเอาชีวิตรอดหากเกิดเหตุการณ์กราดยิงขึ้น โดยหวังว่าการอบรมครั้งนี้จะช่วยสร้างความปลอดภัยให้กับนักเรียน และลดความเสี่ยงที่จะเกิดอันตรายหากเกิดเหตุการณ์กราดยิงขึ้น…

 

นาคา คะเลิศรัมย์/รายงาน

เรื่องราวที่คุณอาจพลาดไป