19/09/2024

เพชรบูรณ์-อบจ.เพชรบูรณ์ เปิดฝายแกนดินซีเมนต์บริเวณแม่น้ำป่าสัก อำเภอศรีเทพ ช่วยแก้ปัญหาภัยแล้ง

เพชรบูรณ์-อบจ.เพชรบูรณ์ เปิดฝายแกนดินซีเมนต์บริเวณแม่น้ำป่าสัก อำเภอศรีเทพ ช่วยแก้ปัญหาภัยแล้ง

วันที่ 3 กันยายน 2567 ณ บริเวณฝายแกนดินซีเมนต์แม่น้ำป่าสัก หมู่ที่ 10 บ้านท่าเลียง ตำบลศรีเทพ อำเภอศรีเทพ จังหวัดเพชรบูรณ์ นายอัครเดช ทองใจสด นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดเพชรบูรณ์ เป็นประธานเปิดฝายแกนดินซีเมนต์ โดยมีนายวีรวัฒน์ วัฒนวงศ์พฤกษ์ นายอำเภอศรีเทพ. นายณรงค์ศักดิ์ หอมมาลัย รองนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดเพชรบูรณ์ นางณัชพิมพ์ บุญโชติ นายรุ่งทิศักดิ์ แก่นเกลี้ยง ส.อบจ.ศรีเทพ นายสุพาภรณ์ จิตรแก้ว นายก อบต.ศรีเทพ คณะผู้บริหาร ผู้นำท้องถิ่น ผู้นำท้องที่ และประชาชนในพื้นที่อำเภอศรีเทพ เข้าร่วมพิธีเปิดฝายฯ

 

นายก อบจ.เพชรบูรณ์กล่าวว่า องค์การบริหารส่วนจังหวัดเพชรบูรณ์ ร่วมกับร่วมกับสมาพันธ์องค์การบริหารส่วนจังหวัดภาคเหนือ องค์การบริหารส่วนตำบลศรีเทพ ได้ดำเนินการก่อสร้างฝายแกนดินซีเมนต์ บริเวณแม่น้ำป่าสัก หมู่ที่ 10 บ้านท่าเลียง ตำบลศรีเทพ อำเภอศรีเทพ จังหวัดเพชรบูรณ์ ภายใต้โครงการแก้ไขปัญหาภัยแล้งและอุทกภัยแบบมีส่วนร่วม ประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2567 เพื่อแก้ไขปัญหาการขาดแคลนน้ำอุปโภค บริโภคและ ใช้ในการเกษตร ของประชาชนในพื้นที่และใช้ประโยชน์ร่วมกัน ช่วยรักษาสภาพพื้นที่ลำน้ำให้เกิดความชุ่มชื้น ของดิน สามารถชะลอและหน่วงน้ำ ป้องกันและบรรเทาความรุนแรงจากปัญหาอุทกภัย การพังทลายของตลิ่ง ดินโคลนถล่มและน้ำท่วมฉับพลัน และเพื่อการท่องเที่ยวในอนาคต

 

ฝายแกนดินซีเมนต์ แม่น้ำป่าสักบ้านท่าเลียง เริ่มดำเนินการก่อสร้างวันที่ 7-16 พฤษภาคม 2567 รวมระยะเวลาก่อสร้าง 10 วัน มีขนาดความกว้าง 55.00 เมตร ความยาว 60.00 เมตร ขนาดสันฝ่ายกว้าง 2.00 เมตร และสูง 3.00 เมตร ราษฎรใช้ประโยชน์จำนวน 3 ตำบล ได้แก่ ตำบลสระกรวด คลองกระจังและศรีเทพ มีพื้นที่ได้รับประโยชน์ประมาณ 4,500 ไร่ คิดเป็นปริมาณน้ำ3,200,000 ลูกบาศก์เมตรซึ่งจะเป็นแหล่งน้ำเพื่อการเกษตรในฤดูแล้งได้นานกว่า 6 เดือน นอกจากนี้ยังสามารถใช้ประโยชน์ในการผลิตน้ำประปาในพื้นที่โดยประชาชนได้รับประโยชน์จากการใช้น้ำสำหรับอุปโภคบริโภคและเพื่อการเกษตรไม่น้อยกว่า 770 ครัวเรือน

 

โดยองค์การบริหารส่วนจังหวัดเพชรบูรณ์ สนับสนุนงบประมาณ และเครื่องจักรกล บุคลากร ในการดำเนินงานก่อสร้างฝายแกนดินซีเมนต์ และเมื่อก่อสร้างแล้วเสร็จองค์การบริหารส่วนตำบลศรีเทพ มีหน้าที่บำรุงรักษา ซ่อมแซม และบริหารจัดการฝายให้เกิดประโยชน์ต่อไป โดยงบประมาณใช้ในการก่อสร้างทั้งโครงการประมาณ 498,800.บาท สำหรับการสร้างฝายชะลอน้ำแกนดินซีเมนต์ องค์การบริหารส่วนจังหวัดเพชรบูรณ์ ก่อสร้างขึ้นเพื่อป้องกันและแก้ไขปัญหาด้านสาธารณภัยอุทกภัยและภัยแล้งในเขตพื้นที่จังหวัดเพชรบูรณ์ พร้อมทั้งให้ประชาชนมีแหล่งน้ำสำหรับอุปโภคบริโภคและแหล่งน้ำเพื่อการเกษตรอย่างเพียงพอ

มนสิชา คล้ายแก้ว

เรื่องราวที่คุณอาจพลาดไป