20/09/2024

ยโสธร ประชาชนนั่งไม่ติดหลังน้ำชีลดลงร่วม 2 อาทิตย์

ยโสธร ประชาชนนั่งไม่ติดหลังน้ำชีลดลงร่วม 2 อาทิตย์

 

 
ประชาชนที่มีบ้านเรือนพื้นที่ทำนา อาศัยลุ่มน้ำชี เดี๋ยวนี้ต่างพากันนั่งไม่ติด โดยเฉพาะ ผู้นำบ้านบ่อ หมู่ 3 หมู่ 10 ตำบลสำราญ อำเภอเมือง จังหวัดยโสธร ซึ่งได้เฝ้าติดตามเรื่องพายุและน้ำในลำชีมาโดยตลอด หลังน้ำลดผ่านไป 2 อาทิตย์ ทุกคนต่างพากันนั่งไม่ติด โดยเฉพาะ นาย มนูญ นัยกุล ผู้ใหญ่บ้าน บ้านบ่อ พร้อมผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน ก็ได้พากันลงไปดูสภาพปริมานของน้ำชี พบว่าใจหายวาบ พื้นที่แห่งนี้น้ำไม่เคยตื้นเขินแห้งลดลงมากถึงขนาดนี้ แต่นี่มันเกิดอะไรขึ้นกับน้ำชี มีหาดทรายโผล่ขึ้นมาเป็นบริเวณลานกว้าง แถมช่วงกลางของลำน้ำชีมีน้ำอยู่เพียง 50-60 เซนติเมตร สามารถเดินข้าวได้โดยไม่ต้องใช้เรือ นาย มนุญ บอกว่าบอกให้ชาวบ้านทนไปก่อน

   

เห็นว่าจะมีพายุฝนจะเข้ามา รอแล้วรออีก พายุฝนผ่านไป 2 ช่วง ก็ไม่เคยเห็นพัดเผ่านมาตกที่จังหวัดยโสธร หรือ จะมีบ้างตกแบบปะปราย ไม่พอที่จะให้มีปริมานน้ำลงไปเติมใส่ในลำน้ำชี นับว่าสร้างความผิดหวัง ไม่สมกันการรอคอย แต่ที่แน่ๆตอนนี้ผู้เลี้ยงปลาในกระชัง ก็ชักวุ่นๆกันแล้ว เพราะน้ำชีได้ลดลงจนไม่มีที่ตั้งของกระชังเลี้ยงปลา ดังนั้นทำให้ส่งผลกระทบต่อเกษตรกรผู้เลี้ยงปลาในกระชังเป็นอย่างหนัก เกษตรกรผู้เลี้ยงปลาในกระชังเริ่มตั้งแต่พื้นที่ลำน้ำยัง ตำบลค้อเหนือ ขยายวงลงมาพื้นที่กระทบในพื้นที่ตำบลสำราญ ตำบลเขื่องคำ ตำบลขุมเงิน จนเล่นเอาประมงจังหวัดก็นั่งไม่ติดเช่นกัน

   
วันนี้ 3 กันยายน 2567 เวลา 11:00 น นาย ธนนชัย สืบพรม ประมงจังหวัดยโสธร พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ทุกฝ่าย ก็ได้รีบรุดไปพบกับเกษตรกรผู้เลี้ยงปลาในกระชัง เพื่อสอบถามเยี่ยมให้ขวัญกำลังใจ พร้อมด้วยทีมงานลงตรวจสอบข้อเท็จจริงในพื้นที่พบว่าที่ปลาตายน่าจะมาจากการขาดออกซิเจนเนื่องจากน้ำขุ่นและระดับน้ำลดลงมาก แนวทางการแก้ปัญหาด้านประมงได้แนะนำให้เกษตรกรที่พบว่าในกระชังมีปลาลอยหัวให้เติมออกซิเจนหรือพ่นน้ำลงไปในกระชังเพื่อแก้ปัญหาระยะสั้น ในส่วนของการแก้ปัญหาระยะยาวเห็นควรให้ทางชลประทานพิจารณาในการปรับเพิ่มระดับน้ำขึ้นอย่างน้อยประมาณ 50 เซนติเมตรเพื่อให้กระชังอยู่ในระดับที่เหมาะสมและไม่กระทบต่อสุขภาพของปลาในกระชังครับ ในปัจจุบันสถานการณ์ปลาตาย อยู่ในภาวะปกติครับเนื่องจากเมื่อคืนที่ผ่านมาปริมาณน้ำในแม่น้ำชีเพิ่มขึ้นเล็กน้อย แต่ถ้าหากระดับน้ำลดลงอีกหรืออยู่ในระดับนี้เป็นเวลานานอาจจะมีผลกระทบกับผู้เลี้ยงปลาในกระชังจริง….

ชัยยะยโสธรรายงาน