20/09/2024

ลำพูน – ผู้ว่าฯลำพูน นำหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ติดตามสถานการณ์แม่น้ำปิง

ผู้ว่าฯ ลำพูน นำหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ติดตามสถานการณ์แม่น้ำปิง ณ บ้านป่าแก ตำบลริมปิง พร้อมสั่งเตรียมพร้อมให้ความช่วยเหลือหากเกิดเหตุอุทกภัย

นายสันติธร ยิ้มละมัย ผู้ว่าราชการจังหวัดลำพูน พร้อมด้วยนายสมาน กองแก้ว ปลัดจังหวัด(ปจ.)ลำพูน, นายยุทธพงศ์ ไชยศร นายอำเภอ(นอ.)เมืองลำพูน, นายธนา นวลปลอด หัวหน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัด(หน.สนง.ปภ.จ.)ลำพูน, นายเอนก มหาเกียรติคุณ นายกเทศมนตรีตำบลริมปิง, กำนัน, ผู้ใหญ่บ้าน ลงพื้นที่ตรวจติดตามสถานการณ์แม่น้ำปิงล้นตลิ่ง เข้าท่วมบ้านเรือนประชาชน ในพื้นที่ริมฝั่งบ้านป่าแก หมู่ที่ 1 ตำบลริมปิง อำเภอเมืองลำพูน เมื่อวันที่ 2 กันยายน 2567 เวลา 08:30 นาฬิกา

สืบเนื่องจาก เมื่อวันที่ 1 กันยายน 2567 ที่ผ่านมา ได้เกิดแม่น้ำปิงล้นตลิ่ง เข้าท่วมบ้านเรือนประชาชนริมแม่น้ำ ได้รับผลกระทบจำนวน 3 หลังคาเรือน และสถานการณ์น้ำในวันนี้(2 ส.ค. 67) ได้กลับสู่ภาวะปกติ แต่ยังคงต้องติดตามสถานการณ์น้ำอย่างใกล้ชิดตลอด 24 ชั่วโมง

ทั้งนี้ ผู้ว่าฯลำพูน ได้แสดงความห่วงใยประชาชน ผู้ที่ได้รับผลกระทบ และได้สั่งการให้ นอ.เมืองลำพูน และ หน.สนง.ปภ.จ.ลำพูน เตรียมการให้ความช่วยเหลือ กรณีเกิดเหตุอุทกภัย(น้ำท่วม)ในพื้นที่ทันที พร้อมประสานขอรับการสนับสนุน เครื่องมือและอุปกรณ์จาก ศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย(ศปภ.) เขต 10 ต่อไป

อย่างไรก็ตาม จังหวัดลำพูนได้สรุปสถานการณ์น้ำ และการเฝ้าระวังในเขต โดยสำนักงานชลประทานที่ 1 จังหวัดเชียงใหม่ จากสภาพฝนในพื้นที่จังหวัดลำพูน อำเภอแม่ทา 6 มิลลิเมตร สถานการณ์ปริมาณน้ำท่าในแม่น้ำสายหลักและแม่น้ำสาขามีแนวโน้มเพิ่มขึ้น แม่น้ำปิง ต้นน้ำ P20 อำเภอเชียงดาว จังหวัดเชียงใหม่ อยู่ที่ 38 cms : cubic meter per second หรือลูกบาศก์เมตรต่อวินาที คิดเป็น 18% กลางน้ำ P1 อำเภอเมืองเชียงใหม่ จังหวัดเชียงใหม่ อยู่ที่ 39.30 cms คิดเป็น 69% และปลายน้ำ P73A อำเภอจอมทอง จังหวัดเชียงใหม่ อยู่ที่ 452.60 cms คิดเป็น 34% ระดับแม่น้ำกวง P5 สะพานท่านาง อำเภอเมืองลำพูน จังหวัดลำพูน ปริมาณน้ำอยู่ที่ 60.50 cms คิดเป็น 46%

สถานการณ์น้ำในโครงการเขื่อนแม่งัดสมบูรณ์ชล สังกัดกรมชลประทาน กระทรวงเกษตรและสหกรณ์(กษ.) อำเภอแม่แตง จังหวัดเชียงใหม่ มีปริมาณน้ำสูงกว่าเกณฑ์ควบคุม สามารถรองรับน้ำได้อีก 61 ล้านลูกบาศก์เมตร และเขื่อนแม่กวงอุดมธาดา อำเภอดอยสะเก็ด จังหวัดเชียงใหม่ ระดับน้ำอยู่ในเกณฑ์ควบคุม สามารถรองรับน้ำได้อีก 123 ล้านลูกบาศก์เมตร

 

ทั้งนี้ ขอให้ประชาชนในพื้นที่เสี่ยง พื้นที่ลุ่มน้ำ และริมฝั่งแม่น้ำ ให้ติดตามข่าวสารจากหน่วยงานราชการอย่างใกล้ชิด และหากพบเห็นสถานการณ์อุทกภัย(ภัยและอันตรายที่เกิดจากสภาวะน้ำท่วมหรือน้ำท่วมฉับพลัน) เหตุวาตภัย(ภัยที่เกิดขึ้นจากพายุลมแรง) หรือสาธารณภัยอื่นๆ สามารถแจ้งได้ที่ สายด่วนนิรภัย กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย(ปภ.) โทรศัพท์หมายเลข 1784 ได้ตลอด 24 ชั่วโมง และ สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดลำพูน ศาลากลางจังหวัดลำพูน ชั้น 2 ถนนซุปเปอร์ไฮเวย์ เชียงใหม่-ลำปาง ตำบลศรีบัวบาน อำเภอเมือง จังหวัดลำพูน E-mail : [email protected] หมายเลขโทรศัพท์ 053 562 963

กรรณิการ์ วิจิตรสกลการ ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดลำพูน

เรื่องราวที่คุณอาจพลาดไป