20/09/2024

พิษณุโลก นักเรียน สาธิต มน. คิดค้นนวัตกรรม “Guardian Grip ถุงมือและเสื้อกั๊กช่วยแปลสัญญาณจราจร เพื่อช่วยลดอุบัติเหตุจราจร”

พิษณุโลก นักเรียน สาธิต มน. คิดค้นนวัตกรรม “Guardian Grip ถุงมือและเสื้อกั๊กช่วยแปลสัญญาณจราจร เพื่อช่วยลดอุบัติเหตุจราจร”
วันที่ 29 สิงหาคม 2567 ที่ห้องประชุมโรงเรียนมัธยมสาธิตมหาวิทยาลัยนเรศวร ได้จัดให้มีการแถลงข่าวต่อสื่อมวลชน เรื่อง นวัตกรรม “Guardian Grip ถุงมือและเสื้อกั๊กช่วยแปลสัญญาณจราจร เพื่อช่วยลดอุบัติเหตุจราจร” โดย ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.พงษ์เอก สุขใส รองคณบดีคณะศึกษาศาสตร์ ได้ก่าวต้อนรับสื่อมวลชนและกล่าวชื่นชมนักเรียนที่มีความสามารถ และ ดร.ประสรรค์  ตันติเสนาะ รักษาการในตำแหน่งรองผู้อำนวยการ งานวิชาการ โรงเรียนมัธยมสาธิตมหาวิทยาลัยนเรศวร ได้กล่าวถึงการสนับสนุนนักเรียน และขอบคุณอาจารย์ที่ปรึกษา ได้แก่ อาจารย์ปรินธร เอี่ยมสะอาด อาจารย์ศราวรรณ ป้อมสุข น.ส.ชญาณี บุญคง นายชัชพงศ์ กอบกำ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ที่คอยให้คำแนะนำและให้ความรู้แก่นักเรียนจนประสบความสำเร็จในการแข่งขัน
ผลงานนวัตกรรม “Guardian Grip ถุงมือและเสื้อกั๊กช่วยแปลสัญญาณจราจร เพื่อช่วยลดอุบัติเหตุจราจร” เป็นของนักเรียนโรงเรียนมัธยมสาธิตมหาวิทยาลัยนเรศวร ที่คว้ารางวัลเหรียญทอง  จากรายการ “TEENNOVATOR  วัยรุ่นกู้โลก” ทาง ALTV ช่อง 4 ทีวีเรียนสนุก รายการที่เปิดเวทีให้คนรุ่นใหม่ระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย ทีมละ 4 คน จำนวน 13 ทีม จาก 5 ภูมิภาคทั่วประเทศ ในการสร้างนวัตกรรม “Guardian Grip  ถุงมือและเสื้อกั๊กช่วยแปลสัญญาณจราจร เพื่อช่วยลดอุบัติเหตุจราจร” นวัตกรรมเพื่อความปลอดภัยของคนข้ามถนนใน ใช้กระบวนการ STEAM ในการเรียนรู้และพัฒนาทักษะ เพื่อสร้างสรรค์ผลงานนวัตกรรม ช่วยแก้ปัญหาต่าง ๆ ให้ผู้คนในสังคม
 
ซึ่งจากปัญหาอุบัติเหตุบนท้องถนน ก่อให้เกิดการสูญเสียในชีวิตและทรัพย์สิน โดยเฉพาะบริเวณถนนหน้าโรงเรียน ปัจจุบันหลายโรงเรียนมีสัญญาณไฟจราจร หลายที่มีสะพานลอย มีทางม้าลาย แต่บางโรงเรียนไม่มี โดยการแก้ปัญหาส่วนใหญ่ของโรงเรียน คือการให้ รปภ. ของโรงเรียนเป็นผู้คุมจราจรและช่วยเหลือนักเรียนในการข้ามถนนหน้าโรงเรียน แต่ผู้ใช้ท้องถนนไม่เข้าใจสัญญาณมือที่ผู้คุมจราจรต้องการสื่อหรือเกิดความลังเลใจบ่อยครั้ง จนเกิดอุบัติเหตุบ่อยครั้ง
 
ทีมนวัตกรของโรงเรียนประกอบไปด้วย นางสาวอภิภาดา เสรีเศวตรัตน์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6.3 นางสาวภริตภัสพร พิพัฒน์ทิตธนา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6.3 นางสาวกุลภรณ์ สาแก้ว ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6.2 นางสาวอรุณวรรณ ศรีสุวรรณ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6.5 โดยผู้สนใจสามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ อาจารย์ปรินธร เอี่ยมสะอาด หมายเลขโทรศัพท์ 08-0859-2991 และ นายชัชพงษ์  กอบคำ หมายเลขโทรศัพท์ 088-273-1864 /………
ปรีชา นุตจรัส รายงานข่าวพิษณุโลก

เรื่องราวที่คุณอาจพลาดไป