20/09/2024

แม่ฮ่องสอน-จนท.อช.สาละวิน ลื่นพลัดตกจากพื้นที่สูงชัน ได้รับบาดเจ็บในขณะปฏิบัติหน้าที่

แม่ฮ่องสอน-จนท.อช.สาละวิน ลื่นพลัดตกจากพื้นที่สูงชัน ได้รับบาดเจ็บในขณะปฏิบัติหน้าที่
เกิดอุบัติเหตุขณะปฏิบัติหน้าที่ จนท.“ผู้พิทักษ์ป่า” อช.สาละวิน เข้าพื้นที่ดำเนินการจัดทำรังวัดและฝังหลักเขตแปลงที่ดินของราษฎร ในพื้นที่มีฝนตกหนักและดินลื่นในป่าเขาสูงชัน โดยใช้การหามเปลผู้บาดเจ็บเดินผ่านพื้นที่ภูเขาสูงชันระยะทางกว่า 5 กิโลเมตร ด้วยความยากลำบาก
วันนี้ 28 สิงหาคม 2567 นายลิขิต ไหวพรม หัวหน้าอุทยานแห่งชาติสาละวิน เปิดเผยว่าเมื่อวันที่ 27 สิงหาคม 2567 เวลาประมาณ 13.30 น. นายคะนอง กุหลาบบ้านนา อายุ 47 ปิ เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติสาละวิน ได้รับบาดเจ็บลื่นตกที่สูงในขณะปฏิบัติหน้าที่ ในการเข้าพื้นที่ดำเนินการจัดทำรังวัดและฝังหลักเขตการบริหารเพื่อการอนุรักษ์และจัดทำเครื่องหมายขอบเขตแปลงที่ดินของราษฎรรายแปลง เพื่อจัดทำแผนผังแปลงที่ดินของราษฎรในเขตป่าอนุรักษ์ มาตราส่วน 1 : 4,000 ให้ราษฎรสามารถอยู่อาศัยหรือทำกินในพื้นที่ป่าอนุรักษ์ได้อย่างถูกต้องตามกฎหมาย โดยเจ้าหน้าที่ได้พลัดตกจากพื้นที่สูงชัน ณ บริเวณพื้นที่ป่า หมู่บ้านห้วยห้อม ตำบลแม่คง อำเภอแม่สะเรียง จังหวัดแม่ฮ่องสอน
และกล่าวต่อว่า เนื่องจากสภาพอากาศของ อ.แม่สะเรียง จ.แม่ฮ่องสอน ช่วงนี้มีฝนตกหนักและต่อเนื่องในหลายพื้นที่ ทำให้มีปริมาณฝนสะสม อาจเกิดเหตุดินสไลด์ ทำให้เส้นทางเกิดการลื่นไถลสร้างความยากลำบากในการปฏิบัติหน้าที่ แต่ถึงกระนั้น สภาพอากาศที่ไม่เป็นใจก็ไม่สามารถหยุดยั้งความมุ่งมั่นตั้งใจของเจ้าหน้าที่ในการปฏิบัติงานได้ เพราะ “ผู้พิทักษ์ป่า” คือผู้ทำหน้าที่รักษาและคุ้มครองทรัพยากรธรรมชาติ แม้จะต้องเจอกับสถานการณ์ที่หนักหนาสาหัส รวมถึงต้องเสี่ยงภัยอันตรายที่เกิดขึ้น หรือแม้แต่อุบัติเหตุที่ไม่คาดคิดระหว่างปฏิบัติงาน แต่เจ้าหน้าที่ทุกคนก็พร้อมปฏิบัติภารกิจด้วยความเต็มใจ มุ่งมั่นอดทน พร้อมจิตสำนึกความรับผิดชอบในหน้าที่ที่มีอยู่เต็มเปี่ยม ขอเป็นกำลังใจให้เจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานในพื้นที่ต่างๆ ทุกแห่ง ที่เสียสละ ทุ่มเท แรงกายแรงใจ ในการปฏิบัติหน้าที่เป็นไปด้วยความราบรื่นและปลอดภัย หัวหน้าอุทยานแห่งชาติสาละวิน กล่าว
โดยเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติสาละวินและชาวบ้าน บ้านห้วยห้อมได้ช่วยเหลือนำตัวคนเจ็บออกจากพื้นที่เกิดเหตุ โดยใช้การหามด้วยเปลเดินผ่านพื้นที่ภูเขาสูงชันด้วยระยะทางประมาณ 5 กิโลเมตร ด้วยความยากลำบากเนื่องจากมีฝนตกหนักตลอดทั้งวัน จนถึงบ้านผู้ใหญ่บ้านบ้านห้วยห้อม จากนั้นได้นำตัวส่งโรงพยาบาลด้วยรถของอุทยานแห่งชาติสาละวิน ระยะทางประมาณ 17 กิโลเมตร ถึงโรงพยาบาลแม่สะเรียง ผลจากการเอ็กซเรย์ของแพทย์ไม่พบการแตกหักของกระดูกแต่อย่างใด แต่คนไข้ยังอยู่ในการดูแลของแพทย์เนื่องจากยังมีการเจ็บและการจุกของหน้าอกที่ได้รับการกระแทกจากการตกจากภูเขาสูงชัน ล่าสุดอาการปลอดภัย
สุกัลยา บัวงาม อ.แม่สะเรียง จ.แม่ฮ่องสอน

เรื่องราวที่คุณอาจพลาดไป